Thương hiệu Việt

Phân bón Văn Điển - bạn đồng hành cùng nhà nông

Với ưu điểm phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu khắc nghiệt tại Việt Nam và là loại phân bón cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây trồng, sản phẩm phân lân nung chảy, phân NPK Văn Điển Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển (Vandien Fused Magnesium Photsphate Fertilizer Joint Stock Company – VADFCO) đã trở thành sản phẩm đồng hành xứng đáng với niềm tin của bà con nông dân.
Để có được thương hiệu phân bón Văn Điển, ông Hoàng Văn Tại - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển chia sẻ, là kết quả của một chặng đường rất dài và gian nan.

Đó là năm 1960, Nhà máy Phân lân nung chảy Văn Điển (nay là Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển) được khởi công xây dựng với sự hỗ trợ của Trung Quốc với 2 lò cao, mỗi lò có công suất 10.000 tấn/ năm và một dây chuyền sấy nghiền.

Đến tháng 4/1961 công trình cơ bản hoàn thành và đã sản xuất 595 tấn sản phẩm đầu tiên. Tuy nhiên, những vấn đề chưa hợp lý về kỹ thuật, công nghệ và ô nhiễm môi trường đã nảy sinh buộc nhà máy phải ngừng để khắc phục. Sau gần 3 năm nghiên cứu áp dụng các giải pháp kỹ thuật phù hợp, bổ sung các giải pháp xử lý khí, bụi, thay thế máy nghiền, máy đập, ngày 15/10/1963 Nhà máy chính thức được khánh thành đi vào sản xuất. Lần đầu tiên ở nước ta đã có một nhà máy chuyên sản xuất phân lân nung chảy “made in Vietnam” từ nguồn nguyên liệu trong nước -  quặng apatit Lào Cai, nhiên liệu là than coke nhập ngoại, được sản xuất theo công nghệ lò cao. 


Nguyên liệu quặng apatit sử dụng để sản xuất phân lân của Công ty VADFCO.


Sau khi được nung chảy, phân lân sẽ theo dòng nước đến bãi rửa để loại bỏ các phân tử nước.


Từ nguồn nguyên liệu quặng apatit được đưa vào lò cao nung chảy ở nhiệt độ 1450-1500oC
sau đó lần lượt xử lý qua các khâu sản xuất khác để tạo thành sản phẩm phân lân nung chảy.



Dây chuyền đóng gói sản phẩm tự động của Công ty Cổ phần Phân lân nung chảy Văn Điển.

Từ công nghệ sử dụng nhiên liệu than coke nhập ngoại, năm 1983 công ty đã chuyển đổi thành công việc sử dụng than antraxite nội địa, bớt đi hàng triệu đô la từ việc nhập khẩu nhiên liệu sản xuất.

Bên cạnh đó, từ chỗ sử dụng nguyên liệu quặng apatite dạng cục loại I có hàm lượng P2O5 từ 32-34% để sản xuất ra phân bón có hàm lượng 13,5-15% hữu hiệu công ty đã chuyển sang chạy bằng quặng apatite dạng cục loại II có hàm lượng P2O5 22 - 24% nhưng sản xuất ra các loại sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Đặc biệt, công ty đã có 2 đề tài nghiên cứu thành công có ý nghĩa bước ngoặt đối với ngành sản xuất phân lân nung chảy, được cấp bằng độc quyền sáng chế đó là công trình nghiên cứu cải tiến lò cao sản xuất phân lân nung chảy phù hợp với công nghệ sản xuất bằng than antraxite, nâng công suất lò cao từ 1,5 tấn/h lên 5,7 tấn/h và đến nay là trên 11 tấn/h…
“Công ty hiện đang đầu tư xây dựng Nhà máy phân lân nung chảy mới tại Khu công nghiệp Bỉm Sơn (Thanh Hóa) với công suất thiết kế 700.000 tấn (gồm 500.000 tấn lân nung chảy và 200.000 tấn phân NPK đa yếu tố/năm), dự kiến khi hoàn thành trở thành trung tâm sản xuất phân lân nung chảy lớn trong nước, đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp trong nước, đáp ứng xu hướng sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ”.
(Ông Hoàng Văn Tại, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần phân lân nung chảy Văn Điển)

Đến nay với công nghệ, máy móc được cải tiến, hoàn toàn chủ động về nguyên, nhiên liệu, nhà máy đạt công suất lên đến 450.000 tấn/năm bao gồm cả sản phẩm lân và NPK (trong đó có 300.000 tấn lân và 150.000 tấn NPK).

Hơn 60 loại phân bón nhãn hiệu Phân lân nung chảy Văn Điển, Phân bón NPK Văn Điển các loại, phù hợp với từng loại đất, từng loại cây trồng và thậm chí từng thời kỳ sinh trưởng của cây, trong đó 16 loại phân bón chuyên dụng cho các giống chè khác nhau và rất nhiều loại phân bón chuyên dụng cho lúa, các loại hoa màu khoai tây, sắn, và cây công nghiệp như cà phê, cao su...

Phân lân nung chảy Văn Điển có ưu điểm khác biệt với các loại phân bón khác bởi đây là phân bón có thành phần là khoáng thiên nhiên, không phải là phân hóa học giúp cho cây trồng sinh trưởng phát triển tốt, tăng năng suất và chất lượng, là sản phẩm phù hợp với xu hướng sản xuất nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp công nghệ cao.

Phân bón Văn Điển cung cấp đồng thời cùng một lúc các chất dinh dưỡng đa, trung, vi lượng đầy đủ và cân đối cho cây trồng. Ngoài đạm, lân, kali phân bón Văn Điển còn có các chất trung lượng và vi lượng (chất trung lượng như Ca, Ma giê, Silic … và vi lượng như lưu huỳnh, Sắt, Đồng, Bo, Kẽm, Mangan, Cô ban). Tổng dinh dưỡng có trong phân Văn Điển từ 95-99%, cung cấp cho cây đầy đủ chất dinh dưỡng ngay từ đầu, làm cho cây phát triển một cách lành mạnh, khỏe ngay từ rễ, ngoài ra còn giúp cây ít bệnh tật. Các chất này hầu hết các loại đất đang thiếu hụt lại rất cần thiết cho cây trồng sinh trưởng, nhất là tăng khả năng chống chịu với các điều kiện ngoại cảnh thời tiết khắc nghiệt, sâu bệnh và nâng cao chất lượng nông sản.

Phân lân Văn Điển không tan trong nước nên là loại phân bón thân thiện với môi trường. Ưu điểm không tan trong nước của phân bón Văn Điển cũng giúp tránh hiện tượng phú dưỡng. Hiện tượng phú dưỡng là phản ứng khi trong nguồn nước có quá nhiều chất dinh dưỡng như nitrat và photphat (từ lân hòa tan trong nước) có trong môi trường nước. Khi đó sẽ làm gia tăng đột biến rong tảo và thực vật phù du, làm môi trường nước thiếu dưỡng khí, lấy mất lượng oxygen trong nước, sẽ làm cho cây trồng dễ bị nhiễm sâu bệnh, dễ đổ ngã, khó thu hoạch, lúa dễ bị lốp. Ưu điểm này của phân bón Văn Điển đã được người nông dân trong nước tin dùng và phù hợp với nông nghiệp công nghệ cao ở các nước phát triển. Thậm chí khi xuất khẩu đến những thị trường như Úc, New Zealand họ còn yêu cầu ghi rõ ưu điểm này trên bao bì sản phẩm là environmentally friendly product (sản phẩm thân thiện với môi trường)”. Liên tục nghiên cứu để đưa ra các sản phẩm phân bón mới, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu và từng loại cây trồng đang là những chính sách ưu việt giúp làm nên thương hiệu phân lân nung chảy Văn Điển.

Trong chiến lược kinh doanh của VADFCO bên cạnh việc đổi mới, cải tiến thiết bị và công nghệ là việc khẳng định hình ảnh công ty, mở rộng thị phần trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt của mặt hàng phân bón. Câu chuyện xây dựng thương hiệu Phân lân nung chảy Văn Điển luôn đi đôi với chiến lược kinh doanh vừa toàn diện, vừa linh hoạt lấy nền tảng là tiến bộ khoa học công nghệ.

Bên cạnh hệ thống đại lý phân bố tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, công ty đã và đang thực hiện tốt chính sách chăm sóc khách hàng, đảm bảo lợi ích tối đa cho bà con nông dân khi dùng sản phẩm phân bón Văn Điển như áp dụng chính sách bán hàng linh hoạt; xây dựng văn hóa doanh nghiệp;  tập huấn, hướng dẫn cho bà con sử dụng hiệu quả các sản phẩm phân bón nhãn hiệu Văn Điển, phối hợp với các nhà khoa học chứng minh ưu thế của phân bón Văn Điển đối với nền nông nghiệp Việt Nam đồng thời cam kết chịu trách nhiệm đến cùng với nông dân về chất lượng.

Công ty cũng triệt để tuân thủ và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, tiêu biểu như: ISO 9001 – 2008, Kaizen 5S,… để tạo ra các sản phẩm phân bón có chất lượng cao. Những sản phẩm phân bón này không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng của nông dân mà còn mang tính đón đầu, phù hợp với nền nông nghiệp hữu cơ, ứng biến với biến đổi khí hậu như phân bón chống chua phèn, trị mặn; phân bón có lân, silic giúp cây có thành tế bào vững chắc, chống sâu bệnh; phân bón chống hạn hán; phân bón có silic giúp chống gió bão, chống đổ ngã…

 


Bộ phận phân tích chất lượng và hàm lượng dinh dưỡng trong sản phẩm phân lân.


Mỗi năm, Công ty VADFCO cung cấp ra thị trường khoảng 450.000 tấn sản phẩm.


Sản phẩm Phân lân nung chảy nhãn hiệu Văn Điển. Ảnh: Tư liệu.



Năm 2015, Công ty VADFCO vinh dự nhận Giải thưởng “Doanh nghiệp vì nhà nông”  lần thứ nhất
do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức. Ảnh: Tư liệu.

Với nhiều ưu điểm như chất lượng tốt, thân thiện với môi trường, phân bón Văn Điển hiện đã khẳng định chỗ đứng trên thị trường trong nước và còn xuất khẩu sang các thị trường công nghiệp - nông nghiệp phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Malaysia, Pháp, Đài Loan, New Zealand….

Có lẽ phần thưởng cao quý nhất mà VADFCO đang có được chính là thương hiệu phân bón Văn Điển luôn được bà con nông dân cả nước tin dùng. Các sản phẩm của VADFCO đã, đang và sẽ đồng hành cùng bà con nông dân Việt Nam làm nên những mùa vàng bội thu, góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược an ninh lương thực quốc gia và đẩy mạnh xuất khẩu nông sản./.

Bài: Thục Hiền - Ảnh: Tất Sơn và Tư liệu

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Mô hình mô phỏng lại các sản phẩm của cà phê được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã trở thành tâm điểm chú ý của Nhà triển lãm Việt Nam tại World Expo 2020. Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Minh Tiến theo đuổi cũng là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Top