Thương hiệu Việt

Nồi cơm điện Kim Cương cùng cảm hứng “truyền lửa” cho sản phẩm thuần Việt

Từ sản phẩm lắp ráp đơn thuần với đa số linh kiện nhập khẩu, sau gần 20 năm phát triển, thương hiệu nồi cơm điện Kim Cương đã nâng tỷ lệ nội địa hóa lên hơn 95% và nằm trong số những thương hiệu điện gia dụng Việt có tỷ trọng sản xuất trong nước lớn nhất.
Chất lượng của những linh kiện sản xuất trong nước cũng được người tiêu dùng nội địa đánh giá cao khi thương hiệu “thuần Việt” này liên tục từ 2003 đến 2016 được bình chọn Hàng Việt Nam Chất lượng Cao. Kim Cương do đó được xem là một trong sản phẩm tiên phong “truyền lửa” tạo cảm hứng phát triển cho những sản phẩm thương hiệu Việt khác.

Gắn liền với quá trình phát triển thương hiệu nồi cơm điện Kim Cương là câu chuyện của bà chủ Khổng Thị Minh, khi bà đã dành những năm tháng tươi đẹp nhất của tuổi trẻ để biến một xưởng sản xuất xập xệ 300 m2 với 10 công nhân thành một nhà máy 10,000 m2 với doanh thu hơn 1000 tỷ đồng/năm.

Câu chuyện bắt đầu từ những năm 1990 khi nền kinh tế Việt Nam chứng kiến nhiều sự chuyển đổi mang tính bước ngoặt trong thời kỳ dịch chuyển từ mô hình quản lý kinh tế tập trung sang kinh tế thị trường. Các cửa khẩu quốc tế được mở ra khéo theo làn sóng nhập khẩu hàng điện gia dụng ồ ạt vào Việt Nam, trong đó mặt hàng nồi cơm điện được đặc biệt ưa chuộng.



Một góc xưởng sản xuất nồi cơm điện Kim Cương.


Dây chuyền sơn tĩnh điện.


Dây chuyền sơn chống dính.


Trang trí vỏ ngoài nồi cơm điện.


Qui trình lắp ráp nồi cơm điện.


Đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật, công nhân tay nghề cao.


Đóng gói sản phẩm.


Bà Khổng Thị Minh (áo vàng), Giám đốc Công ty TNHH Cơ điện Minh Khoa kiểm tra các khâu sản xuất.


Bộ nồi cơm điện Kim Cương đã được đông đảo người tiêu dùng đón nhận.


Sản phẩm của Minh Khoa nhận đơn hàng khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Nhận thấy mặt hàng nồi cơm điện chưa có thương hiệu nào của Việt Nam, cô gái gốc Vĩnh Phúc Khổng Thị Minh mua một chiếc nồi cơm điện về, tự tháo tung ra để tìm hiểu cấu tạo và nghiên cứu quy trình sản xuất. Đến năm 1999, Khổng Thị Minh quyết định thành lập Công ty TNHH Cơ điện Minh Khoa để trực tiếp sản xuất và phân phối các sản phẩm nồi cơm điện mang thương hiệu Kim Cương tại thị trường phía Nam.

Ban đầu, Minh Khoa chỉ có khoảng 10 đến 15 công nhân với nhà xưởng rộng 300m2, chỉ sản xuất nồi cơm điện với khoảng 100-200 sản phẩm/ngày. Sản phẩm của Minh Khoa đã nhanh chóng có được những đơn hàng đầu tiên và một thời gian ngắn đã xuất hiện những giai đoạn “cầu vượt cung”. Đến năm 2001, những bộ nồi cơm điện Kim Cương đã chính thức đặt chỗ đứng vững chắc trên thị trường và được đông đảo người tiêu dùng đón nhận.

Với định hướng lấy chất lượng và sự đột phá về giá thành làm tiêu chí phát triển, năm 2003, Minh Khoa đã mở rộng hoạt động sản xuất, đầu tư xây dựng nhà máy tại huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh rộng 10.000m2 với tổng số vốn gần 1.000 tỷ đồng, nhằm nâng cao năng lực sản xuất và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Năm 2011, Minh Khoa đầu tư 2 dây chuyền tự động, năm 2012 đầu tư dây chuyền sơn tĩnh điện tự động, dây chuyền sơn chống dính tự động. Đến năm 2013, công ty đầu tư hệ thống xi 7 màu tự động, băng tải tự động và hệ thống máy móc cơ khí với các tính năng hiện đại như mắt thần để bảo vệ cho sự an toàn của người lao động.

Ngoài mặt hàng chủ lực là nồi cơm điện, công ty còn sản xuất, lắp ráp và cho ra thị trường nhiều sản phẩm, thiết bị điện gia dụng khác như bộ 3 nồi canh bằng hợp kim nhôm cao cấp, chảo chiên chống dính KC cao cấp, ấm đun nước siêu tốc, bàn ủi điện, bếp hồng ngoại, máy xay sinh tố, nồi áp suất, nồi lẩu, lò nướng.











Sản phẩm nồi cơm điện Kim Cương có giá bình quân chỉ từ 200.000 đồng đến dưới 1 triệu đồng.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Khổng Thị Minh cho biết, ngoài chú trọng khẳng định uy tín sản phẩm Việt cho người Việt, bà Khổng Thị Minh còn luôn chăm lo đến đời sống của công nhân, luôn “coi công nhân là tài sản vô giá, là người trong gia đình”.

Hàng ngày, bà thức dậy từ 5 giờ sáng để đi chợ nấu cơm cho công nhân, nguyên liệu thực phẩm tự tay bà chọn đều đảm bảo là đồ sạch, có như vậy mới đảm bảo được sức khỏe cho công nhân cũng như đảm bảo việc sản xuất được liên tục và không bị gián đoạn

Bà Khổng Thị Minh tâm niệm thương hiệu Kim Cương cũng như 
các thương hiệu Việt khác sẽ lấy chất lượng để cạnh tranh một cách sòng phẳng với các sản phẩm có thương hiệu quốc tế. Ngoài ra, giá cả hợp túi tiền với phần đông người tiêu dùng cũng là một lợi thế để các sản phẩm thuần Việt tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu vào kinh tế thế giới.


Từ năm 2005, Công ty TNHH Cơ điện Minh Khoa đã xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và đến nay đã được đánh giá xác nhận phù hợp với tiêu chuẩn tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2008. Ngày 25/7/2013, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Sở Khoa học - Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh) đã chính thức công nhận và cho phép công ty sử dụng dấu hợp quy CR có các số seri tương ứng với 27 mã hàng hóa của công ty.

Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh Đặng Kim Phương

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Mô hình mô phỏng lại các sản phẩm của cà phê được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã trở thành tâm điểm chú ý của Nhà triển lãm Việt Nam tại World Expo 2020. Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Minh Tiến theo đuổi cũng là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Top