Tin tức

Người Phát ngôn của Chính phủ nói về 'chiến dịch giành lại vỉa hè'

Buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 3/2017. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người Phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trả lời báo chí xung quanh ‘cuộc chiến lấy lại vỉa hè’ thời gian qua.

Cụ thể, báo chí hỏi Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP: Chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ đã diễn ra được hơn 2 tháng tại TPHCM, Hà Nội và một số địa phương, bước đầu đã tạo hiệu ứng tích cực, đường phố thông thoáng, người dân cơ bản ủng hộ chủ trương này. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã có một số hình ảnh phản cảm như việc phá bậc tam cấp khiến sinh hoạt đi lại của người dân gặp khó khăn, một số cảnh quan kiến trúc bị phá vỡ, thậm chí chặt phá cây xanh hàng loạt. Xin Người phát ngôn của Chính phủ cho biết quan điểm về việc dung hòa giữa thiết lập kỉ cương với việc bảo đảm sinh kế của một bộ phận người dân như thế nào? Chính phủ có tổ chức đoàn giám sát, dọn dẹp vỉa hè để tránh tình trạng “đầu voi đuôi chuột” không? Cá nhân Bộ trưởng thấy thế nào khi các địa phương mức độ dọn dẹp rất khác nhau, một số người dân đã nghĩ ra cách để đối phó với việc này?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người Phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng nói: Báo chí đang rất quan tâm đến vấn đề này, đặc biệt ở Quận 1 (TPHCM) đang quyết liệt giải tỏa lòng, lề đường, vỉa hè để cho người đi bộ.

Ông cho rằng việc quản lý hè đường là trách nhiệm của chính quyền các cấp, trong đó có chính quyền tỉnh, thành phố, quận, huyện, xã, phường, thị trấn. Chủ trương này không phải bây giờ mới làm. Chúng ta đã làm nhiều năm nhưng khi giải tỏa vỉa hè xong thì lại tái lấn chiếm.
Về quan điểm chỉ đạo, Thủ tướng cũng như Bộ trưởng Bộ Công an đã có Công điện gửi cơ quan các tỉnh, thành phố, nhất là các địa phương, cần thực hiện đồng bộ chiến dịch. Có thể nói rằng chiến dịch được tập trung cao độ không những ở Quận 1 (TPHCM) mà còn lan tỏa ra các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và các tỉnh.

Trong thời gian ngắn, gần 2 tháng thôi nhưng kết quả mang lại được người dân đánh giá cao. Các băng rôn, áp phích quảng cáo, việc xây dựng cơi nới vỉa hè, lòng đường, bán hàng rong, hàng ăn, hàng nước dưới lòng lề đường được đưa về đúng vị trí, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, trả lại lòng đường để lưu thông.

Song song với việc thực hiện kỉ cương thì quan tâm đến người dân thế nào? Chúng ta nhất quán thực hiện kỉ cương và duy trì không để tái diễn. Tuy nhiên các địa phương có cách làm linh hoạt khác nhau. Có những địa phương có cơ chế hỗ trợ tạo việc làm cho người dân, có nơi quy định một số tuyến đường, phố để người dân tiếp tục bán những sản phẩm hoặc tạo những chợ để người dân vào chợ bán sản phẩm từ mớ rau, quả trứng, con gà; có nơi quy định giờ bán ăn sáng, giờ bán ăn tối trên một số tuyến đường… Như vậy việc duy trì kỉ cương, lập lại trật tự hè phố vẫn bảo đảm cuộc sống cho người dân vẫn hoạt động bình thường.

Về vấn đề báo chí đặt ra là “phá các công trình làm ảnh hưởng cảnh quan”, Người Phát ngôn của Chính phủ cho rằng không có gì là ảnh hưởng cảnh quan cả. Lòng lề đường công cộng là do chính quyền quản lý, các hộ, tổ chức cá nhân xây lấn chiếm lòng, lề đường đều bị phá bỏ và không loại trừ cơ quan, tổ chức nào. Như vậy người dân mới đồng tình.

Việc xây bậc tam cấp trước đây không phá bỏ được nhưng bây giờ các tỉnh, thành phố đã ra quân đồng loạt và thực hiện rất nghiêm, từ đó có thể đồng thuận và bây giờ việc này đã lan tỏa ra người dân và người dân đã tự giác dọn dẹp để chuyển lòng, lề đường cho chính quyền quản lý.

Vì vậy, chúng ta không đặt vấn đề cưỡng chế, chỉ giáo dục cho người dân và thành lập những tổ kiểm tra. Rất mong cơ quan báo chí ủng hộ chủ trương này và chúng ta cương quyết không để lấn chiếm lại lòng đường, tạo cảnh quan đô thị, thành phố đẹp hơn, văn minh hơn – Người Phát ngôn của Chính phủ nói./.
 
Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ


Top