Tin tức

Người dân châu Á và châu Âu hân hoan đón mừng Năm Mới 2015

Người dân đón năm mới 2015 trên Quảng trường Thời đại, thành phố New York, Mỹ ngày 1/1/2015. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Người dân các nước châu Á và châu Âu đã trải qua thời khắc chuyển sang Năm Mới 2015 trong không khí hân hoan với những niềm hy vọng mới về một thế giới tốt đẹp hơn.

Sau một số quốc gia châu Đại Dương, không khí đón Năm Mới 2015 với nhiều hoạt động khác nhau, mong chờ một Năm Mới nhiều kỳ vọng và ngập tràn niềm vui lần lượt diễn ra ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Bắc Kinh (Trung Quốc), Singapore, Philippines, Kuala Lumpur (Malaysia), thành phố Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất -UAE), thủ đô Moskva (Nga), Paris (Pháp) và London (Anh)...

Đến nửa đêm, khi thời khắc giao thừa đã tới, chuông trong các ngôi đền trên khắp nước Nhật điểm 108 tiếng. Pháo hoa bắt đầu được bắn lên bầu trời, hàng triệu người dân đổ về quanh những ngôi chùa gần nơi họ sống để cầu những điều tốt đẹp cho bản thân, gia đình, đất nước trong một Năm Mới đang đến.

Tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc, đúng vào điểm giao thừa, mọi người lắng nghe những tiếng chuông vang vọng báo hiệu Năm Mới đã đến, cùng nhau nói những lời chúc tụng đẹp nhất, hy vọng năm 2015 sẽ yên ổn hơn năm 2014 vừa qua.

Hàng trăm người dân cũng đã tập trung đón Năm Mới ở Imjingak, gần làng Panmunjom ở thành phố Paju, nơi đây là khu vực bắt đầu ngăn cách hai quốc gia Hàn Quốc và Triều Tiên.

Ở Bắc Kinh, Trung Quốc, lễ hội đếm ngược đón Năm Mới dương lịch được tổ chức tại công viên Olympic như một cách để nhấn mạnh sự kiện Thế vận hội mùa Đông Olympic 2022 sẽ được tổ chức tại đây.

Các vận động viên trượt băng đã có các màn trình diễn nghệ thuật. Bên cạnh đó, những vận động viên thể thao Trung Quốc từng giành huy chương Olympic, Paralympic cũng xuất hiện.

Tại Singapore, chào đón Năm Mới là màn trình diễn của hơn 25 nghìn quả cầu nổi màu trắng và đen ở Marina Bay Sand. Ngoài ra còn có màn pháo hoa 8 phút và buổi biểu diễn âm nhạc đặc biệt với khoảng 400 tay trống. Vịnh Marina được thắp sáng lung linh, huyền ảo trong đêm cuối năm, năm 2015 sẽ diễn ra lễ kỷ niệm 50 năm ngày Singapore trở thành một quốc gia độc lập.

Tại Philippines, hơn 50.000 lời ước nguyện và cầu chúc của người dân đã được gắn lên một bức tường ở thủ đô Manila để chào đón Năm Mới. Đối với người dân Indonesia trong không khí đón mừng Năm Mới, nhiều người đã cầu nguyện cho các nạn nhân xấu số của vụ tai nạn máy bay QZ8501.

Tại Surabaya đã diễn ra lễ thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân vụ rơi máy bay. Trong khi đó, người dân Malaysia đón Năm Mới trong không khí đau buồn của một loạt vụ tai nạn máy bay trong năm qua.

Tại Afghanistan, những binh sĩ cuối cùng của Pháp tại nước này đã tổ chức lễ ăn mừng Năm Mới ở thủ đô Kabul đánh dấu việc kết thúc sứ mệnh tham chiến của NATO tại đây.

Tại thủ đô Dubai của UAE, người dân đã được thưởng thức màn bắn pháo hoa và nghệ thuật ánh sáng tại Tháp Burj Khalifa cao nhất thế giới.

Bất chấp kinh tế khó khăn và những căng thẳng chính trị trong năm qua, người dân châu Âu vẫn có một đêm mừng Năm Mới tưng bừng. Thủ đô Paris (Pháp) dành đại lộ Champs-Elysees cho mọi người đón mừng Năm Mới.

“Kinh đô ánh sáng” chia tay năm cũ và đón những thời khắc đầu tiên của Năm Mới bằng màn trình diễn ánh sáng cùng pháo hoa tưng bừng trên đại lộ Champs-Elysees.

Cùng lúc này, Tháp Eiffel rực sáng ánh đèn giữa màn đêm trong bữa tiệc đón mừng Năm Mới của hàng triệu người.

Tại Đức, hàng triệu người dân đã đổ về Cổng thành Brandenburg -biểu tượng của thủ đô Berlin, để tham dự lễ mừng Năm Mới.

Trong Thông điệp Năm Mới, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã kêu gọi toàn châu Âu đoàn kết để vượt qua các thách thức về an ninh hiện nay.

Ở London, hàng trăm nghìn người chờ thời khắc giao thừa và màn trình diễn pháo hoa bên dòng sông Thames.

Khoảng 4.200 cảnh sát đã được huy động để bảo vệ an ninh trên khắp thành phố London, cả bên trong và bên ngoài khu vực xem bắn pháo hoa.

Tại thủ phủ Edinburgh của Scotland, hàng nghìn khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới cũng đổ tới đây để hòa mình trong lễ hội ngoài trời Hogmanay lớn nhất nước Anh. Lễ hội lửa truyền thống bắt đầu từ đêm Giao thừa sang ngày mùng Một này năm nay thu hút khoảng 75.000 người tham gia.

Tại Nga, lễ chào mừng Năm Mới được tổ chức với quy mô lớn ở Quảng trường Đỏ. Bất chấp những khó khăn về kinh tế do sự bao vây cấm vận của Mỹ và phương Tây, người dân Nga vẫn tràn đầy lạc quan và tin tưởng vào tài năng lãnh đạo của Tổng thống Vladimir Putin.

Năm Mới 2015 cũng đã được chào đón tưng bừng trên khắp đất nước Nam Phi với các màn trình diễn pháo hoa đặc sắc tại các thành phố lớn như Johannesburg, Cape Town và Durban.

Ở Rio de Janiero, Brazil, hơn 1 triệu người tập trung tại bãi biển cát vàng Copacabana dài 4km - một trong những bãi biển nổi tiếng nhất thế giới. Tại đây, hàng chục ca sỹ sẽ đồng thời biểu diễn trên 3 sân khấu lớn.

Khách du lịch và người dân địa phương sẽ tiệc tùng, ca hát trên bãi biển tới sáng để đón bình minh đầu tiên của năm 2015. Những màn pháo hoa rực rỡ được bắn lên từ những chiếc thuyền đậu ngoài Đại Tây Dương sẽ thắp sáng bãi biển.

Ở thành phố New York, Mỹ, lễ hạ quả cầu pha lê sẽ được diễn ra theo truyền thống trên quảng trường Thời đại, thu hút hơn 1 triệu người cùng có mặt để đếm ngược những thời khắc cuối cùng của năm 2014./.

TTXVN/VNP


Top