Tin tức

Nghề dệt zèng ở A Lưới trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia


Nghề dệt zèng nay đã trở thành sản phẩm được ưa chuộng của khách du lịch khi đến A Lưới.
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, Phan Tiến Dũng vừa cho biết, Nghề dệt zèng ở A Lưới trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia theo Quyết định số 4036/QĐ-BVHTTDL của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đây là một bước tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc của nghề dệt zèng; từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy giá trị nghề truyền thống, góp phần gìn giữ di sản văn hóa dân tộc.

Theo bà Lê Thị Thêm, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế, nghề dệt zèng của đồng bào dân tộc Tà Ôi, huyện A Lưới, một trong những nghề truyền thống ra đời sớm và hiện đang được duy trì và phát huy của các dân tộc miền núi ở A Lưới. Những tấm zèng là lễ vật không thể thiếu trong các sinh hoạt cộng đồng, mọi người trong làng đến với lễ hội hay những sự kiện quan trọng đều mang những trang phục được làm nên từ zèng, tạo nên nét đặc trưng riêng biệt của cả tộc người Tà Ôi nói riêng cũng như đồng bào các dân tộc miền núi ở A Lưới nói chung.

Nghề dệt zèng của đồng bào Tà Ôi ở huyện A Lưới được lưu truyền qua nhiều thế hệ, trong đó, vai trò người phụ nữ, người mẹ vô cùng quan trọng, bởi khi có con gái lớn lên đều phải biết dệt những tấm zèng truyền thống của dân tộc mình do chính người mẹ truyền lại.

Mỗi sản phẩm dệt zèng có giá trị về nhiều mặt, vừa là vật dụng, bảo đảm nhu cầu sinh hoạt, phục vụ cuộc sống, vừa là của cải, thể hiện sự ấm no, giàu có và hơn thế nữa, nó là những tác phẩm nghệ thuật, chứa đựng nhiều tinh hoa, thể hiện nét đặc trưng độc đáo trong kho tàng văn hóa tộc người Tà Ôi.

Ngày nay, nghệ dệt zèng tạo thêm nhiều việc làm cho người dân trong lúc nhàn rỗi; đồng thời có thể khai thác làm sản phẩm du lịch đặc trưng thông qua phục vụ các tour tuyến du lịch nghiên cứu, tìm hiểu văn hóa, lịch sử làng nghề, tham gia trình diễn, mua sắm các sản phẩm từ dệt zèng, tạo thêm nguồn thu nhập, góp phần giúp cho đồng bào dân tộc ở A Lưới thoát nghèo và vươn lên làm giàu./.

Tin, Ảnh: Quốc Việt - TTXVN


Top