Tin tức

Ngày thơ Việt Nam 2016: Tưng bừng "Đất nước-cánh buồm Xuân"

Các nhà thơ Anh Ngọc, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Việt Chiến, Nguyễn Hữu Quý trình bày liên khúc thơ "Biển đảo-Biên cương".
(Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
Ngày thơ Việt Nam lần thứ 14 đã tưng bừng khai mạc sáng 22/2, tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tới dự và đánh trống khai hội Ngày thơ. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi lẵng hoa chúc mừng ngày hội lớn của làng thơ Việt Nam.

Với chủ đề “Đất nước-cánh buồm Xuân,” Ngày thơ Việt Nam lần thứ 14 diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc, hướng về biển đảo, chào mừng thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Đặc biệt, tại sân thơ truyền thống, nhiều liên khúc thơ trong đó liên khúc "Biển đảo-Biên cương" sẽ được nhóm nhà thơ Anh Ngọc, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Việt Chiến, Nguyễn Hữu Quý trình bày như một trường ca.

Các liên khúc thơ “Quê hương,” “Tổ quốc” cùng màn trống hội, chương trình nghệ thuật đậm chất văn hóa dân tộc đã tạo sức hút lớn cho sân thơ truyền thống.

Sân thơ thiếu nhi năm nay đã trở lại cùng sự với tham dự của hàng trăm thiếu nhi yêu văn học đến từ các trường học, câu lạc bộ thơ văn ở Hà Nội. Các em thiếu nhi đã mở màn với phần trình diễn thơ “Reo vang bình minh.”

Sân thơ trẻ chào đón đội ngũ nhà thơ mới, nhà thơ ở các tỉnh, thành trong cả nước cùng trình diễn những vần thơ lạ, độc đáo, đặc sắc của các vùng miền.

Sự xuất hiện của 13 nhà thơ trong đó có 10 tác giả trẻ cùng nhiều tiết mục nghệ thuật sôi động tạo điểm nhấn cho hai sân thơ này. Chủ đề của hai sân thơ trẻ và thiếu nhi năm nay là “Đường Xuân.”

Trong khuôn khổ Ngày thơ, một triển lãm lớn được tổ chức nhằm giới thiệu thân thế, sự nghiệp của hơn 40 nhà thơ nổi tiếng giai đoạn kháng chiến chống Pháp.

Bên cạnh đó là cuộc triển lãm sách, thơ của nhiều nhà xuất bản, các câu lạc bộ thơ cả nước. Lễ thả thơ cũng chọn những câu thơ bất hủ chủ đề về kháng chiến chống Pháp.

Tại buổi lễ, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết cách đây 13 năm, nhằm tôn vinh, quảng bá các giá trị thơ ca của dân tộc đến với công chúng cả nước, bạn bè quốc tế, Ngày thơ Việt Nam ra đời.

Từ đó đến nay, Ngày thơ Việt Nam được tổ chức thường niên vào ngày Rằm tháng Giêng hàng năm. Nét độc đáo là sự kiện này diễn ra cùng một thời gian ở tất cả các địa phương trong cả nước, nhằm tôn vinh các giá trị dân gian, giới thiệu thơ ca đương đại Việt Nam trong nhịp sống mới, góp phần xây dựng tâm hồn, nhân cách người Việt Nam.

Sau 13 lần tổ chức, Ngày thơ Việt Nam đã thực sự trở thành một lễ hội tao nhã, tôn vinh các giá trị nhân văn sâu sắc, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo công chúng yêu văn học cả nước.

Trong lần thứ 10 và 13, Ngày thơ Việt Nam được tổ chức kết hợp với Liên hoan thơ châu Á-Thái Bình Dương thu hút hơn 300 nhà thơ nổi tiếng đến từ hơn 60 quốc gia trên thế giới./.
 
TTXVN/VNP


Top