Tin tức

Nga kêu gọi LHQ ngừng chiến dịch không kích ở Yemen

Một ngôi nhà ở gần sân bay Sanaa bị phá hủy sau cuộc không kích của liên quân hôm 31/3. (Nguồn: AFP)
Ngày 4/4, Nga đã đệ trình một nghị quyết dự thảo lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi tạm ngừng chiến dịch không kích do Saudi Arabia đứng đầu ở Yemen với lý do nhân đạo.

Một nhà ngoại giao tại HĐBA cho biết nghị quyết dự thảo trên dài 1 trang, trong đó kêu gọi liên minh do Saudi Arabia đứng đầu ngừng các cuộc không kích để cho phép sơ tán người nước ngoài khỏi Yemen, đồng thời kêu gọi 15 nước ủy viên HĐBA triệu tập phiên họp khẩn cấp trong bối cảnh ngày càng gia tăng quan ngại về số dân thường thiệt mạng vì xung đột tại nước này.

Cùng ngày, truyền thông sở tại đưa tin hai máy bay vận tải Il-62 của Nga đang trên đường trở về Nga chở theo hơn 300 người sơ tán khỏi Yemen.

Đại sứ quán Nga tại Yemen cho biết ngoài 70 công dân Nga, các máy bay này còn giúp 200 công dân nước khác sơ tán khỏi quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá ở vùng Vịnh này, trong đó có công dân các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), Cuba, Ai Cập và Syria.

Trước đó, Nga đã hoàn tất đợt sơ tán đầu tiên vào sáng 3/4 khi đưa được 311 người về sân bay Chkalovsky tại Moskva. Theo Bí thư phụ trách báo chí của Đại sứ quán Timofey Bykov, cơ quan này có kế hoạch tiếp tục sơ tán công dân nếu cần thiết.

Tình hình an ninh tại Yemen đã xấu đi nghiêm trọng kể từ đầu tháng 3 khi xung đột bùng phát tại một số tỉnh ở miền Nam. Trong 2 tuần qua, đã có hơn 500 người thiệt mạng do xung đột. Các quốc gia như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ cũng đang sơ tán công dân khỏi thủ đô Sanaa, trong khi LHQ cũng đã sơ tán nhân viên của mình khỏi quốc gia này./.
 
TTXVN/VNP


Top