Tin tức

Mỹ cảnh báo các chuyến bay của Trung Quốc từ đường băng ở Biển Đông

Đường băng phi pháp Trung Quốc xây dựng trên đá Chữ Thập của Việt Nam. (Nguồn: AFP)
Theo Reuters, ngày 15/2, Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, Phó Đô đốc Joseph Aucoin cho rằng bất kỳ động thái nào của Trung Quốc nhằm thực hiện các chuyến bay của những chiến đấu cơ từ các đường băng trên các hòn đảo nhân tạo mới mà Bắc Kinh xây dựng trái phép trên Biển Đông đều có thể gây mất ổn định.

Ông Aucoin cũng hối thúc Bắc Kinh công khai hơn nữa về những ý định của họ ở Biển Đông.

Các nhà phân tích an ninh khu vực và Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh sẽ bắt đầu sử dụng những đường băng mới xây dựng trái phép trên cho các hoạt động quân sự trong vài tháng tới.

Tháng trước, Trung Quốc đã lần đầu tiên thử nghiệm một đường băng dài 3.000 m được xây dựng tráo phép trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa trên Biển Đông của Việt Nam bằng việc cho hạ cánh một số máy bay dân sự từ đảo Hải Nam.

Việt Nam luôn khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nhiều lần phát biểu phản đối việc Trung Quốc thiết lập cái gọi là ​'thành phố Tam Sa,​' xây dựng các đảo nhân tạo ở Trường Sa, sân bay trên các đảo này...

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhiều lần khẳng định: "Các hành động này của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các quyền hợp pháp khác của Việt Nam ở Biển Đông"./.
 
TTXVN/VNP


Top