Tin tức

Malaysia: Kiên định giải pháp ngoại giao với tàu Trung Quốc

Tàu Trung Quốc. (Ảnh minh họa. Nguồn: AFP/TTXVN)
Tờ The Star số ra ngày 14/2 cho biết Malaysia sẽ tiếp tục theo đuổi giải pháp ngoại giao đối với sự hiện diện của các tàu hải cảnh của Trung Quốc ở gần Beting Patinggi Ali, ngoài khơi bờ biển Sarawak, cách thành phố Miri khoảng 84 hải lý.

Tờ báo dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin Hussein phát biểu với báo giới ngày 13/2 tại Kuching, thủ phủ bang Sarawak, cho biết tình hình đã được kiểm soát, các tàu hiện nay không còn ở đó. Tuy nhiên, các nỗ lực ngoại giao vẫn đang tiếp tục để giải quyết vấn đề. Kênh ngoại giao đối với các vấn đề lãnh thổ ở Biển Đông là thông qua Bộ Ngoại giao. Bộ Quốc phòng và các lực lượng vũ trang sẽ chờ chỉ thị, nhưng cũng sẽ tiếp tục nỗ lực giải quyết vấn đề thông qua ngoại giao quân sự.

Ông Hishammuddin cũng cho biết ông sẽ sắp xếp cho Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia Hoàng Huệ Khang gặp xã giao Thống đốc bang Sarawak Adenan Satem như một phần nỗ lực trong kênh ngoại giao; đồng thời chỉ đạo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Hải quân Ahmad Kamarulzaman Ahmad Badaruddin tham gia cuộc gặp để nghe phía Trung Quốc giải thích về các kế hoạch và ý định của họ.

Theo người đứng đầu Bộ Quốc phòng Malaysia, các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông phải được giải quyết thông qua con đường ngoại giao nhằm duy trì ổn định trong khu vực. Các vấn đề địa chính trị ở Biển Đông rất phức tạp, liên quan đến nhiều quốc gia và cường quốc như Trung Quốc và Mỹ.

Ông nói: ''Điều đó không dễ dàng giải quyết với các cường quốc, nhưng hãy để chúng ta sử dụng kênh ngoại giao mà chúng ta có để không có tai nạn và sự cố ngoài ý muốn xảy ra vượt khỏi tầm kiểm soát, và mọi người sẽ không phải hối tiếc sau này."

Sự hiện diện của các tàu hải cảnh Trung Quốc ngoài khơi vùng biển Sarawak đã được phát hiện hai năm trước đây. Theo Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng chính phủ Shahidan Kassim, hàng tuần Kuala Lumpur đã gửi công hàm ngoại giao tới Bắc Kinh về vấn đề này./.
 
TTXVN/VNP

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top