Tin tức

Malaysia họp báo về Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN

Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman tại buổi họp báo. (Ảnh: Chí Giáp)
Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 26/1, Bộ Ngoại giao Malaysia đã tổ chức họp báo về Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM Retreat).

Tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman cho biết AMM Retreat sẽ diễn ra trong hai ngày 27 và 28/1 tại khách sạn Sutera Harbour Resort ở thành phố Kota Kinabalu, thủ phủ bang Sabah, Malaysia.

Ngoại trưởng Anifah cho biết tại AMM Retreat 2015, các bộ trưởng ngoại giao ASEAN sẽ tiếp tục thảo luận các quyết định đã được đưa ra từ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 25 diễn ra tại thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar tháng 11/2014 về xây dựng Cộng đồng ASEAN và tập trung vào tầm nhìn ASEAN sau năm 2015.

Ngoại trưởng Anifah cho biết chủ đề trong năm chủ tịch ASEAN 2015 của Malaysia sẽ là "Nhân dân của chúng ta, Cộng đồng của chúng ta và Tầm nhìn của chúng ta". Trong thời gian Malaysia giữ ghế chủ tịch, Malaysia mong muốn hướng ASEAN gần hơn với người dân, phù hợp với chủ đề bao quát của năm Chủ tịch ASEAN 2015 là tạo nên một ASEAN với nhân dân thực sự là trung tâm.

Ông Anifah khẳng định ASEAN sẽ tiếp tục là nền tảng trong chính sách đối ngoại của Malaysia. Do đó, sự ổn định trong khu vực và quan điểm rõ ràng của các nước thành viên sẽ hỗ trợ Malaysia trong vai trò chủ tịch đồng thời giúp tăng cường uy tín của ASEAN trong các vấn đề quốc tế.

Malaysia đã xác định 8 ưu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN của mình gồm: Chính thức hiện thực hóa Cộng đồng ASEAN, nỗ lực hoàn thành những công việc còn lại trong kế hoạch tổng thể Cộng đồng ASEAN trên ba trụ cột; Phát triển tầm nhìn Cộng đồng ASEAN và các văn bản kèm theo (sẽ được bàn tại Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) trước khi được thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 27); Định hướng ASEAN gần hơn với người dân, xác định mục đích tối thượng của Cộng đồng ASEAN là mang đến sự thay đổi tích cực về việc làm và sự thịnh vượng cho 625 triệu người dân.

Tăng cường hỗ trợ phát triển đối với các công ty vừa và nhỏ (SME), vốn chiếm tới 97% tổng số các công ty trong khu vực, giúp khu vực này phát triển cùng với hội nhập khu vực; Mở rộng thương mại và đầu tư trong nội khối ASEAN thông qua các hoạt động buôn bán và đầu tư xuyên biên giới; Tăng cường thể chế ASEAN, ưu tiên theo hướng thực hiện những gợi ý của Nhóm đặc trách cấp cao (HLTF) về việc tăng cường sức mạnh của Ban thư ký ASEAN và xem xét lại bộ máy ASEAN; Thúc đẩy hòa bình và an ninh tại khu vực trên cơ sở hài hòa với lợi ích chung của tất cả các nước thành viên; và cuối cùng là tăng cường vai trò của ASEAN trong các vấn đề quốc tế.

Về việc thành lập Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, Ngoại trưởng Anifah cho biết bước chuyển mang tính lịch sử đối với ASEAN sẽ là việc hiện thực hóa cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015. Khi trở thành một cộng đồng, ASEAN sẽ đóng một vai trò chủ động và xây dựng hơn trong các vấn đề toàn cầu trong khi vẫn duy trì vai trò trung tâm của mình.

Hội nghị AMM Retreat lần này cũng sẽ tạo cơ hội cho các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Về vấn đề Biển Đông, các bộ trưởng ASEAN sẽ trao đổi quan điểm về việc thực hiện Tuyên bố của các bên về ứng xử ở Biển Đông (DOC) và tham vấn liên quan việc đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC). Trong năm 2015 dự kiến sẽ tổ chức 3 cuộc họp Nhóm làm việc chung ASEAN-Trung Quốc về DOC và một cuộc họp Quan chức cấp cao ASEAN-Trung Quốc về DOC./.
TTXVN/VNP


Top