Tin tức

Lo ngại an ninh, UNESCO quyết định dừng kỳ họp ở Istanbul


Phía ban tổ chức đến thông báo quyết định hủy họp với Đại sứ Phạm Sanh Châu. (Nguồn: Đại sứ Phạm Sanh Châu)
Tối 18/7 (giờ Việt Nam), Đại sứ, Trưởng đoàn Việt Nam Phạm Sanh Châu cho VietnamPlus biết Ban tổ chức của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) đã quyết định kết thúc cuộc họp lần thứ 39 của Ủy ban Di sản Thế giới tại Istanbul để chuyển sang họp tiếp tại Paris vào tháng 10 tới.

Theo Đại sứ Châu, quyết định trên được đưa ra sau khi cơ quan an ninh của Liên hợp quốc đánh giá Istanbul vẫn còn rủi ro cao có tiềm năng ảnh hưởng đến sự an toàn của nhân viên Liên hợp quốc và đại biểu quốc tế.

Bộ trưởng Văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ đã đến phát biểu bày tỏ sự đáng tiếc về cuộc khủng hoảng xảy ra ngoài ý muốn mặc dù chính quyền nước này đã làm hết sức.

Đại sứ Phạm Sanh Châu cho biết đoàn Việt Nam tham dự khóa họp của Ủy ban Di sản Thế giới 39, lần đầu tiên có tới 7 người nhiều lần phát biểu tại các đề mục khác nhau: Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Đại sứ quán và các địa phương đóng góp lớn vào thành công của hội nghị, được đại biểu các nước đánh giá cao.

Đoàn Việt Nam tham dự kỳ họp 39 Ủy ban Di sản Thế giới gồm 25 người: Bộ Ngoại giao (4 người), Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch (3 người), Hà Nội (5 người), Thừa Thiên-Huế (3 người), Ninh Bình (5 người), Quảng Bình (3 người), Thanh Hóa (2 người).

Đại sứ Phạm Sanh Châu cho biết phái đoàn Việt Nam sẽ rời Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 21/7 tới.

Trước đó, trong ngày diễn ra đảo chính, đêm 15, rạng sáng 16/7, phái đoàn Việt Nam đang dự khóa họp 39 của Ủy ban Di sản Thế giới gần như đã bị kẹt lại trong tâm "điểm nóng" ở Istanbul khi tiếng súng, tiếng người hò hét diễn ra ngay trước khách sạn của đoàn./.
 
TTXVN/VNP


Top