Tin tức

Linh thiêng Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa trên huyện đảo Lý Sơn

Lễ cúng linh vị chiến sỹ và binh phu Hoàng Sa. (Ảnh: Thanh Hà/TTXVN)
Sáng 4/5, tại Đình làng An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, các tộc họ trên đảo Lý Sơn đã tổ chức Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa nhằm tri ân những người đã đi cắm mốc lãnh thổ và bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa thường được tổ chức vào ngày 15 và 16/3 Âm lịch, được các tộc họ tiền hiền và hậu hiền trên đảo Lý Sơn tiến hành.

Mở màn là lễ cáo yết nghinh thần được tổ chức tại Đình làng An Vĩnh. Đây là nghi lễ để mời gọi vong linh những chiến sỹ Hoàng Sa về dự lễ.

Vào sáng sớm nay, lễ rước vong linh các hùng binh trong đội Hoàng Sa kiêm quản bắc hải được cử hành từ nơi thờ phụng là âm linh tự về Đình làng An Vĩnh.

Ông Phạm Thoại Tuyên, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn cho biết Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa để tưởng niệm những vong linh đã hy sinh ở Hoàng Sa, Trường Sa và để thế bằng hình nộm và những tàu thuyền, lương thực, thực phẩm thế cho các chiến sỹ đã bị hy sinh tại Hoàng Sa. Ý nghĩa là để cho dân chúng thấy được ngày lễ trọng đại này; đồng thời nói lên chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được tổ chức từ nhiều đời nay nhưng vào những năm sau này, Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa càng thu hút nhiều người dân khắp nơi trong cả nước về Lý Sơn. Vì thế, đây còn được coi như lễ hội của lòng yêu nước đã, đang và sẽ góp phần quan trọng vào việc xác định chủ quyền và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc Việt Nam.

Tiến sỹ Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi cho biết Lễ Khao lề là di sản văn hóa phi vật thể quý giá, cùng với những trang ghi chép chính sử nhà Nguyễn, các châu bản khẳng định chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam trên vùng Biển Đông của Tổ quốc, mà các dòng họ Lý Sơn đã thực thi đo đạc, cắm mốc chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa.

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa gắn liền với tâm thức của người dân trên đảo về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Điều này cũng sẽ góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng huyện đảo Lý Sơn mạnh về kinh tế, vững chắc về quốc phòng, an ninh nhằm giữ vững và tiếp nối truyền thống của các binh phu Hoàng Sa thuở trước./.

TTXVN/VNP


Top