Tin tức

Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc tại Geneva


Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tham dự và phát biểu tại Phiên họp lần thứ 64 Ủy ban Thương mại
và Phát triển của Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD). (Ảnh: Hoàng Hoa/TTXVN)
Tối 14/9, tại trụ sở Liên hợp quốc ở thành phố Geneva của Thụy Sĩ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tham dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc và 72 năm Quốc khánh Việt Nam trước sự chứng kiến của trên 500 đại sứ, trưởng phái đoàn đại diện các nước, đại diện các cơ quan Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở Geneva.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh Việt Nam trân trọng quan hệ hợp tác Việt Nam-Liên hợp quốc trong 40 năm qua và cảm ơn sự hỗ trợ quý báu mà Liên hợp quốc, nhiều quốc gia thành viên, bạn bè quốc tế đã dành cho Việt Nam ngay từ những năm tháng khó khăn nhất trong giai đoạn tái thiết đất nước sau chiến tranh cho đến thời kỳ đổi mới, hội nhập quốc tế ngày nay.

Phó Thủ tướng cho rằng Liên hợp quốc cần phát huy vai trò trung tâm trong duy trì hòa bình, an ninh quốc tế, ngăn ngừa và giải quyết xung đột, tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế; đồng thời thúc đẩy các quan hệ đối tác, triển khai các thỏa thuận toàn cầu như Chương trình Nghị sự 2030 vì sự Phát triển bền vững và Thỏa thuận Paris về Biến đổi khí hậu.

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục chủ động đóng góp tích cực, có trách nhiệm vào các cơ chế của Liên hợp quốc vì hòa bình, an ninh và phát triển bền vững.

Thời gian tới, Việt Nam sẽ tăng cường quy mô tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình, đẩy mạnh thực hiện sáng kiến “Thống nhất hành động” của Liên hợp quốc tại Việt Nam và cùng các nước ASEAN tích cực thúc đẩy cũng như làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác giữa ASEAN và Liên hợp quốc, trên cơ sở Hiến chương Liên hợp quốc và Hiến chương ASEAN.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng mong muốn các nước ủng hộ Việt Nam làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Sau Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc và 72 năm Quốc khánh Việt Nam, các đại biểu tham dự buổi trình diễn áo dài của nhà thiết kế Minh Hạnh và triển lãm ảnh Khám phá Việt Nam.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có cuộc làm việc với Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Claus Schwab và Giám đốc Điều hành WEF Philipp Rösler./.
 
TTXVN/VNP


Top