Tin tức

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp Thủ tướng Romania


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Romania Dacian Ciolos đang thăm chính thức Việt Nam.
(Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)
Chiều 12/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp và trao đổi ý kiến thân mật với Ngài Dacian Ciolos, Thủ tướng Romania đang ở thăm Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh Ngài Thủ tướng Romania Dacian Ciolos sang thăm Việt Nam, đánh giá chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, đem đến cho nhân dân Việt Nam tình cảm hữu nghị của nhân dân Romania, tạo động lực thúc đẩy hợp tác giữa hai nước; thông báo cho Ngài Thủ tướng Romania một số nét cơ bản về tình hình Việt Nam gần đây; cảm ơn sự giúp đỡ, ủng hộ quý báu mà nhân dân Romania đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước.

Tổng Bí thư đánh giá cao những thành tựu mà Romania đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập khu vực và quốc tế; bày tỏ coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Romania, trong đó có hợp tác kinh tế, quốc phòng và hợp tác tại các diễn đàn đa phương.

Tổng Bí thư cảm ơn Chính phủ và nhân dân Romania đã tạo điều kiện thuận lợi cho các công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Romania, phát huy tốt vai trò làm cầu nối hiệu quả cho quan hệ hai nước cũng như thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam nói riêng, ASEAN nói chung với Liên minh châu Âu (EU) trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bày tỏ cảm ơn và đề nghị Romania cùng các nước trong Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục ủng hộ lập trường chính nghĩa của Việt Nam và ASEAN về giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Ngài Dacian Ciolos bày tỏ vui mừng được sang thăm Việt Nam; được tận mắt chứng kiến những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam giành được sau gần 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới; cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt và những tình cảm tốt đẹp mà lãnh đạo và nhân dân Việt Nam dành cho Đoàn; đánh giá cao những kinh nghiệm của Việt Nam, uy tín và vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Ngài Thủ tướng đã thông báo với Tổng Bí thư một số nét lớn về tình hình Romania gần đây; nhất là những thành tựu và kinh nghiệm mà Romania trong quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn đồng thời với quá trình phát triển đô thị hóa, công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế; về kết quả tốt đẹp của các cuộc hội đàm, hội kiến với các nhà lãnh đạo Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh Romania coi trọng và sẽ nỗ lực phấn đấu để phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống với Việt Nam; chúc nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục thu được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp đổi mới nhằm xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh.

Chiều cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp Thủ tướng Romania Dacian Ciolos đang ở thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao kết quả cuộc hội đàm giữa Thủ tướng hai nước; vui mừng trước việc hai bên đã trao đổi các biện pháp hết sức cụ thể, thiết thực nhằm phát triển quan hệ song phương, nhất là về thương mại-đầu tư.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn Romania, với tư cách là thành viên EU, thời gian qua đã có những đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, tự do, an ninh và an toàn hàng hải, hàng không ở khu vực.

Chủ tịch nước đề nghị Romania tiếp tục quan tâm, ủng hộ lập trường chính nghĩa của Việt Nam và ASEAN về giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, đăc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Bày tỏ vui mừng sang thăm Việt Nam - chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Romania sau 21 năm, Thủ tướng Dacian Ciolos nhấn mạnh Việt Nam là một trong những đối tác ưu tiên của Romania ở khu vực châu Á. Nền tảng quan hệ hiểu biết, tin cậy trong 66 năm qua chính là cơ sở để hai nước phát triển quan hệ hợp tác cùng có lợi trong những năm tới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Dacian Ciolos cùng chia sẻ quan điểm, kết quả hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Romania còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của mỗi bên.

Vì vậy, Chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn Romania góp tiếng nói thúc đẩy Liên minh châu Âu (EU) sớm ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU; đề nghị Romania sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường; mở rộng trao đổi hợp tác giữa các địa phương hai nước; tạo điều kiện thuận lợi cho hàng Việt Nam có mặt nhiều hơn trên thị trường Romania, nhất là nông-lâm-thủy-hải sản, hàng dêt may, giày dép...; đồng thời, kêu gọi các nhà đầu tư Romania tăng cường đầu tư vào Việt Nam.

Chủ tịch nước nhấn mạnh Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU được triển khai sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với EU, mà trong đó Romania là một nước thành viên.

Thủ tướng Dacian Ciolos khẳng định Romania sẽ sớm phê chuẩn và thúc đẩy EU ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU, tạo thuận lợi cho hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với EU và với Romania nói riêng. Romania mong muốn đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ giữa EU với khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là với Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Dacian Ciolos cũng thống nhất quan điểm, hai nước Việt Nam và Romania ủng hộ nhau ứng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Về các vấn đề quốc tế, Thủ tướng Dacian Ciolos nhấn mạnh, Romania tôn trọng nguyên tắc luật pháp quốc tế, ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Thủ tướng Romanoa cũng bày tỏ mong muốn, trên cơ sở quan hệ hữu nghị truyền thống, hai nước sẽ phối hợp chặt chẽ hơn trong các vấn đề cùng quan tâm. Xét về vị trí địa lý, sự hợp tác giữa hai nước sẽ là cầu nối giúp Việt Nam mở rộng quan hệ với các nước châu Âu, Romania thâm nhập vào thị trường các nước châu Á-Thái Bình Dương.../.
 
TTXVN/VNP


Top