Du lịch

Khám phá Hạ Long trên du thuyền

Trên chiếc du thuyền mang tên “An Nam”, 21 vị khách đến từ các nước như Pháp, Anh, Philipine... đã cùng chúng tôi chung một hành trình 2 ngày một đêm khám phá Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Ðó là một Hạ Long với những những cảm xúc mới lạ khi lênh đênh trên du thuyền.
Vẫn mặt nước xanh thẳm của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long với những ngọn núi có tên hòn Chó Đá, hòn Gà Chọi, hòn Đỉnh Hương…vô cùng quen thuộc in trên mặt nước nhưng lần này chúng tôi lại có một góc nhìn mới, khi lênh đênh cùng du thuyền.

Du thuyền “An Nam” dừng lại ở điểm đến đầu tiên, núi TiTop. Cuối chiều thu, những vạt nắng vàng ruộm bao quanh, nước biển lên màu ngọc bích. Những cơn gió biển mát rượi thổi vào khiến chúng tôi phấn khích vô cùng. Du khách trên du thuyền người chọn cách leo lên đỉnh núi để phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn cảnh Vịnh Hạ Long bốn phương, tám hướng. Số khác lại vẫy vùng trong làn nước mát lành ngay bãi tắm dưới chân núi.



Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu là cảng tàu nhân tạo lớn nhất Việt Nam với hạ tầng đồng bộ, hiện đại,
kể từ khi đi vào hoạt động đến nay đã tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn,
là điểm nhấn về cảnh quan bên bờ Di sản thế giới Vịnh Hạ Long. Ảnh: Trần Hiếu


Du thuyền An Nam đưa du khách thăm thú Vịnh Hạ Long. Ảnh: Tất Sơn


Du thuyền như một ngôi nhà 3 tầng giữa biển khơi, nơi du khách có thể tuỳ thích lên boong phơi nắng hay ngắm biển.
Ảnh: Trọng Chính


Du thuyền An Nam được thiết kế sang trọng bằng gỗ theo phong cách cổ điển của Việt Nam.
Tàu có 3 tầng rộng 26m với 01 phòng Suite và 05 phòng Deluxe có cửa sổ nhìn ra biển. Ảnh: Tất Sơn


Hai du khách Pháp ngắm vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long trên du thuyền An Nam. Ảnh: Đăng Tiến


UBND tỉnh Quảng Ninh đã cấp phép cho hơn 600 du thuyền đủ tiêu chuẩn từ 3 đến 5 sao
đưa du khách thăm thú Vịnh Hạ Long. Ảnh: Tất Sơn

Ngược lên đỉnh núi TiTop ở độ cao hơn 100m so với mực nước biển, hai bên bậc đá là thảm thực vật đặc trưng của hệ sinh thái rừng thường xanh mưa ẩm nhiệt đới của Vịnh Hạ Long. Lối lên đài vọng cảnh trên đỉnh núi được bố trí nhiều điểm dừng chân và cũng là dịp để chúng tôi chiêm ngưỡng không gian Vịnh Hạ Long ở các độ cao khác nhau.

Vịnh Hạ Long có tổng diện tích là 1.553 km2, bao gồm 2 vịnh nổi tiếng là Vịnh Bái Tử Long ở phía Đông và Vịnh Lan Hạ (nơi có Đảo Cát Bà) ở phía Nam với 1.969 hòn đảo lớn nhỏ có thảm thực vật phong phú và các loài sinh vật đa dạng.
Cao nhất trên đỉnh núi là lầu vọng cảnh. Từ đây, chúng tôi cảm nhận được sự bao la, hùng vĩ của Vịnh Hạ Long. Phía Bắc, Tp. Hạ Long với núi Bài Thơ và cầu Bãi Cháy vắt ngang qua Vịnh Cửa Lục, nơi có Cáp treo Nữ hoàng và Vòng quay Mặt trời như bánh xe khổng lồ cao lưng trời. Phía Nam và Đông Nam, dãy đảo Bồ Hòn như bức tường thành sừng sững. Phía Tây và Tây Nam, một sự trùng điệp đảo, núi của hòn Soi Sim, hòn Dầm Nam, hòn Đại Thành... Và ngay dưới chân đảo TiTop, một bãi cát vàng óng trên nền xanh của nước biển như một vành trăng khuyết. Xa xa, những chiếc xuồng cao tốc đưa khách từ du thuyền lên thăm đảo TiTop lướt trên mặt nước để lại phía sau bọt tung trắng xoá.

Cuối chiều, du thuyền “An Nam” buông neo gần núi Hòn Trống để du bơi thuyền Kayak. Theo giới thiệu của Trường, người quản lý du thuyền, thì núi Hòn Trống được cư dân làng chài trên Vịnh Hạ Long đặt tên bởi khi gió thổi vào núi này phát ra âm thanh như tiếng trống. Cách không xa nơi du thuyền chúng tôi neo đậu để nghỉ qua đêm là bối cảnh của bộ phim bom tấn “Kong - Đảo đầu lâu” của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts.

Ấn tượng nhất đối với chúng tôi vào thời khắc này là ngắm mặt trời xuống dần sau những dãy núi trùng điệp. Xa xa, từng chiếc du thuyền lên đèn trong mầu trời và nước biển xanh ngắt hòa làm một, gợi nên một cảm giác bay bổng, lãng du giữa không gian huyền ảo.



Đảo TiTop với làn nước xanh màu ngọc bích, bãi tắm cát trắng  thoai thoải hình cánh cung
được coi là trái tim của Di sản thế giới Vịnh Hạ Long.  Ảnh: Tất Sơn


Bãi tắm dưới chân núi TiTop với những ưu điểm, nước biển trong xanh, lặng sóng, thoai thoải là địa điểm
để du khách có những phút nghỉ ngơi lý tưởng trong hành trình khám phá Hạ Long trên du thuyền. Ảnh: Trịnh Bộ


Nằm bên trong đảo Bồ Hòn, hang Sửng Sốt có vẻ đẹp kỳ vĩ . Và năm2012, đã được Hiệp hội các văn phòng
và môi giới du lịch CH Czech bình chọn là 1 trong top 10 hang động đẹp nhất thế giới. Ảnh: Thông Thiện


Hai nữ du khách người Anh Kelly Williams và Morgan Liebling chèo thuyền Kayak
trên vùng biển núi Hòn Trống, nơi du thuyền “An Nam” buông neo nghỉ đêm. Ảnh: Trọng Chính


Du khách tập yoga trên du thuyền An Nam vào buổi sáng. Ảnh: Thông Thiện


Nhân viên du thuyền An Nam hướng dẫn du khách cách chế biến món nem cuốn.  Ảnh: Thông Thiện

Sau một đêm bồng bềnh trên du thuyền, chúng tôi có mặt tại hang Sửng Sốt. Đường lên hang Sửng Sốt men theo những bậc đá ghép cheo leo, luồn dưới những tán lá cây rừng xanh mướt. Nằm ở trung tâm của Di sản thế giới Vịnh Hạ Long, bên trong đảo Bồ Hòn, hang đúng với cái tên, càng đi vào càng sửng sốt vì vẻ đẹp của thạch nhũ.

Hang Sửng Sốt gồm 2 ngăn với tổng diện tích trên 10.000m2, được ví như một nhà hát Opera trên Vịnh Hạ Long. Ngăn đầu tiên chào đón chúng tôi là những nhũ đá với nhiều hình khối khác nhau theo trí tưởng tượng như đàn khỉ dắt nhau đi kiếm ăn, con gấu, con hươu...

Ngăn tiếp theo lại có một sức hút lạ bởi bởi những hồ nước nhỏ, nơi đây chúng tôi được nghe một truyền thuyết về người anh hùng của dân tộc đó là Thánh Gióng. Nền hang còn đó những dấu chân ngựa tạo thành những ao nhỏ lung linh sắc màu huyền ảo. Có nhũ đá khiến chúng tôi liên tưởng đến thanh gươm và con ngựa được Thánh Gióng gửi gắm lại để bảo vệ dân làng có cuộc sống thanh bình và ấm no.

Hai ngày, một đêm lênh đênh trên du thuyền dường như vẫn chưa đủ để chúng tôi khám phá hết Di sản thế giới Vịnh Hạ Long. Đành trở về với cuộc sống thường nhật và nhủ lòng hẹn kỳ quan này trong một chuyến khám phá tiếp theo./.

 
Thực hiện: CLB Nhiếp ảnh Khoảnh Khắc Vàng

Mũi Né lọt Top 5 điểm đến độc đáo và trải nghiệm đẳng cấp tại châu Á - Thái Bình Dương

Mũi Né lọt Top 5 điểm đến độc đáo và trải nghiệm đẳng cấp tại châu Á - Thái Bình Dương

Cuối tháng 3/2024, ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới Booking.com có trụ sở tại Hà Lan vừa công bố danh sách các điểm đến độc đáo, gây bất ngờ, mang đến những trải nghiệm đẳng cấp thế giới ngay trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trong đó, Mũi Né (Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) của Việt Nam cùng với Ella (Sri Lanka), Jozankei (Nhật Bản), Krabi (Thái Lan) và Don Det (Lào) lọt vào Top 5 của danh sách này.

Top