Tin tức

Khai mạc triển lãm “ASEAN - Sắc màu Văn hóa” tại Hà Nội


(Ảnh minh họa: Hồ Cầu/TTXVN)
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á-ASEAN (8/8/1967-8/8/2016) và 1 năm ngày thành lập Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội, sáng 3/8, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Chương trình giao lưu và khai mạc triển lãm với chủ đề “ASEAN-Sắc màu Văn hóa.”

Phát biểu tại Chương trình giao lưu và khai mạc triển lãm, Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Chủ tịch danh dự Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội, nhấn mạnh cuộc gặp gỡ lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, hoàn toàn khác với 48 năm qua, kỷ niệm 49 năm ngày thành lập Hiệp hội ASEAN trong bầu không khí thắm tình đoàn kết, hữu nghị gắn kết của một Cộng đồng.

Trải qua chặng đường gần nửa thế kỷ, với sự ủng hộ nhiệt thành của bè bạn, đối tác quốc tế và nỗ lực không mệt mỏi, ngày hôm nay ASEAN đã trở thành điểm sáng về mô hình liên kết khu vực sâu rộng, gắn kết, năng động và tự cường. Những thành tựu nổi bật đó tạo niềm tin về nỗ lực chung xây dựng Đông Nam Á hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, góp phần duy trì châu Á-Thái Bình Dương là động lực của tăng trưởng và liên kết toàn cầu trong thế kỷ 21.

Cũng theo Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, niềm tin vào sức mạnh của tinh thần đoàn kết, “thống nhất trong đa dạng” là chìa khóa gắn kết các dân tộc Đông Nam Á dưới mái nhà chung ASEAN. Chính sự tương đồng về lịch sử, truyền thống, văn hóa tạo nên sự cảm thông và gần gũi. Tính đa dạng và khác biệt thúc đẩy sự bổ trợ và gia tăng nhu cầu hợp tác, tạo nền tảng hấp dẫn cho bản sắc chung của Cộng đồng và đưa các giá trị ASEAN vươn xa ngoài khu vực.

Cuộc triển lãm lần này với hình ảnh đất nước, con người cùng những sản phẩm đậm đà bản sắc của từng thành viên ASEAN là bức tranh sống động về các sắc màu văn hóa đa dạng, kết tinh nên tinh hoa độc đáo của Đông Nam Á trường tồn cùng thời gian.

Hoan nghênh sáng kiến của Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội đã tổ chức cuộc giao lưu và triển lãm “ASEAN - Sắc màu Văn hóa,” Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Bùi Thị Hòa cho rằng văn hóa là một trong những cầu nối hiệu quả nhất giúp người dân các quốc gia, dân tộc xích lại gần nhau hơn. Do đó, hoạt động này góp phần giúp phụ nữ các nước ASEAN tăng cường hơn nữa sự kết nối, tình hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau, đồng thời thúc đẩy vai trò của các tổ chức phụ nữ trong cộng đồng mỗi nước cũng như trong Cộng đồng chung ASEAN.

Cuộc giao lưu và khai mạc triển lãm “ASEAN - Sắc màu Văn hóa” sẽ góp thêm tiếng nói của phụ nữ ASEAN thể hiện mong muốn về một Cộng đồng vừa đa dạng vừa thống nhất, một ASEAN đang cùng với thế giới hướng tới hiện thực hóa các Mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt là các mục tiêu về bình đẳng giới và xây dựng xã hội hòa bình.

Đại diện các Phu nhân ngoại giao cũng như các nữ cán bộ ngoại giao, bà Vadsana Phomvihane, Phó Chủ tịch Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN tại Hà Nội, đánh giá cao sự tham gia của các phụ nữ ASEAN và sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, tổ chức của Việt Nam, phụ nữ ASEAN đã trở nên gần gũi hơn bao giờ hết, góp phần củng cố tình hữu nghị, gắn kết giữa các nước thành viên ASEAN.

Tại triển lãm, các nước thành viên ASEAN đã trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng, trong đó có nhiều sản phẩm do chính đôi bàn tay khéo léo, tài hoa của những người phụ nữ ASEAN thực hiện.

Nhân dịp này, đại diện Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, các Phu nhân Đại sứ ASEAN trao quà từ thiện cho một số phụ nữ ở Hà Nội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn./.
 
TTXVN/VNP


Top