Thể thao

KAN Club - điểm hẹn của "môn đệ" côn nhị khúc

Xuất phát từ một binh khí sử dụng phổ biến trong môn phái Karate, côn nhị khúc hiện đang thu hút nhiều bạn trẻ Sài Gòn say mê tập luyện không chỉ với mục đích tự vệ, mà còn để rèn luyện toàn diện cả thể chất và tinh thần.
Cứ vào cuối tuần, võ đường KAN Club tại quận 9 lại tràn ngập không khí luyện tập côn nhị khúc hay còn gọi là nunchaku trong tiếng Nhật. Trong bộ võ phục màu đen truyền thống, các bạn trẻ hăng say luyện tập dưới sự chỉ dẫn của võ sư Dương Xuân Nghiêm.

Những đường côn lúc mềm mại biến hóa đẹp mắt, lúc kín kẽ dứt khoát được các học viên trẻ thể hiện một cách thuần thục, đẹp mắt và đầy oai dũng.

Bạn Đỗ Văn Tài, 22 tuổi ở quận 9 cho biết: “Do đam mê côn nhị khúc và có tìm hiểu trên mạng xã hội, em biết đến KAN Club và theo học được hơn 2 năm. Tập côn giúp đầu óc thoải mái hơn và rèn luyện sức khỏe dẻo dai hơn”.



Huấn luyện viên Dương Xuân Nghiêm, người sáng lập KAN Club.



HLV Xuân Nghiêm trình bài kỹ thuật biểu diễn côn.



Bé Gia Huy, 7 tuổi, con trai HLV Xuân Nghiêm thực hiện bài biểu diễn song côn.


Học viên Tuấn Anh biểu diễn kỹ thuật côn nhị khúc kết hợp kỹ thuật đá trên không.


Học viên nữ Lê Thị Minh Hiển thực hiện bài biểu diễn cá nhân.


HLV Xuân Nghiêm thực hiện bài quyền đơn côn.


Kỹ thuật tung côn trên không, một trong nhưng kỹ thuật khó trong bộ môn biểu diễn côn nhị khúc.


HLV Duy Phương (bên phải, Trưởng chi nhánh Kanclub Đồng Nai) hướng dẫn kỹ thuật tự vệ với côn nhị khúc.

Không chỉ thu hút phái mạnh, côn nhị khúc còn hấp dẫn các bạn nữ theo tập với số lượng ngày càng tăng.

“Nửa năm học côn nhị khúc đã giúp em có thể sử dụng thuần thục cặp côn ở một số bài cơ bản và các bài tập tự vệ bản thân, cũng như giúp rèn luyện khả năng thuận cả hai tay”, Lê Thị Minh Hiển, một thành viên nữ 22 tuổi chia sẻ.


Là binh khí được cho là xuất phát từ môn võ Karate của Nhật Bản, côn nhị khúc gồm hai thanh côn ngắn hình tròn hoặc hình bát giác, chất liệu bằng gỗ, tre, nhựa, kim loại được nối với nhau bằng một sợi dây mềm hoặc dây kim loại. Độ dài của một khúc côn tính từ lòng bàn tay đến cùi chỏ của người sử dụng, phần dây nối được tính bằng chiều ngang của bốn ngón tay xếp lại.

KAN Club cung cấp những bài học cơ bản về cầm côn đúng cách, cách quật côn, cách chuyền côn đúng kỹ thuật. Chỉ riêng việc làm quen với bài tập đơn côn cho tay phải đã mất một tháng, rồi mới luyện tiếp đơn côn của tay còn lại trong điều kiện tập luyện thường xuyên.

Sau bước làm quen với côn nhị khúc, người học sẽ từng bước luyện tập 32 đường chuyền, 5 đường quật cơ bản trong côn nhị khúc. Sử dụng các kỹ thuật tung côn, thu côn kết hợp với các kỹ thuật  di chuyển, đá trên không là những kỹ thuật nâng cao phức tạp đòi hỏi nghị lực của người tập.



Một loại côn biểu diễn của KAN Club.


Một buổi tập của KAN Club tại Nhà văn hóa phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9.


Nhóm học viên KAN Club thực hiện bài đồng diễn côn nhị khúc.


Học viên thực hiện động tác quật côn.


HLV Dương Xuân Nghiêm chỉnh từng động tác cho học viên.

“Cái khó của côn nhị khúc thể hiện ở độ phức tạp khi đánh với hai côn, đặc biệt là các kỹ thuật tung côn, đòi hỏi người học phải tập nhiều và tùy theo thể trạng của từng người mà có thể học những bài côn sở trường khác nhau”, võ sư Dương Xuân Nghiêm cho biết.

KAN Club do võ sư Dương Xuân Nghiêm thành lập vào năm 2009. Từ chỉ vài người bạn cùng tham gia luyện tập trong những này đầu, đến nay KAN Club đã mở rộng thêm 4 chi nhánh tại Long An, Bạc Liêu, Đồng Nai và Đà Lạt với tổng số hơn 100 học viên thường xuyên theo học./.

 
Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Nguyễn Luân

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Sau 2 ngày tranh tài diễn ra đầy kịch tính, Giải đua mô tô nước thế giới 2024 (UIM-ABP Aquabike World Championship) – chặng đua Grand Prix of Binh Dinh, đã lựa chọn được những gương mặt vận động viên xuất sắc nhất để vinh danh tại đầm Thị Nại (tp.Quy Nhơn, Bình Định).

Top