Tin tức

Indonesia trao trả ngư dân Việt Nam đợt đầu tiên trong năm nay


Các ngư dân tại sân bay Soekarno Hatta chuẩn bị về nước. (Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+)
Ngày 13/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia phối hợp với các cơ quan chức năng của nước này tổ chức đưa 27 ngư dân Việt Nam về nước.

Số ngư dân này xâm phạm vào lãnh hải của Indonesia trong khi khai thác hải sản và nằm trong nhóm 74 ngư dân Việt Nam được trao trả trong đợt đầu tiên của năm nay.

Trong số ngư dân này có 30 người quê ở Kiên Giang, 12 người quê ở Kiên Giang, số còn lại thuộc các tỉnh khác như Bình Định, Tiền Giang, Bến Tre, Cà Mau… bị bắt và bị giam giữ từ 4-5 tháng đến hơn một năm tại đảo Tarempa, thuộc khu vực hẻo lánh của Indonesia.

Từ đầu năm đến nay, Indonesia đã bắt giữ 16 tàu cá của Việt Nam, với tổng cộng hơn 170 ngư dân.

Ngay khi đoàn ngư dân này được trao trả về nước, phía bạn thông báo có thêm 10 tàu Việt Nam bị bắt giữ với khoảng 60 ngư dân do vi phạm vùng biển của Indonesia.

Theo thông tin từ Cơ quan xuất nhập cảnh đảo Tarempa, tỉnh Riau, Indonesia, số ngư dân Việt Nam bị phía Indoensia bắt giữ và đang giam tại Tarempa trong 3 tháng qua là 83 người, tăng đột biến so với con số chưa đến 70 ngư dân bị bắt giữ trong cả năm trước.

Ông Ikhsanul Humala Pane, người đứng đầu cơ quan xuất nhập cảnh đảo Tarempa, nói: “Chúng tôi mong trong thời gian tới, Việt Nam và Indonesia tích cực hợp tác hơn nữa để đảm bảo sự bình yên tại các khu vực vùng biển, không xảy ra tình trạng đánh bắt cá bất hợp pháp, không tái diễn việc ngư dân vi phạm vùng biển của Indonesia”./.
 
TTXVN/VNP


Top