Đời sống Việt

Huren Marsh - Góc ảnh đời sống Việt Nam từ sau xe máy

Hình ảnh xe máy tấp nập trên khắp phố phường Việt Nam vừa là thích thú, cũng là sự ngạc nhiên của nhiều du khách. Huren Marsh (người Anh) có góc nhìn riêng, anh tập trung vào câu chuyện đằng sau chiếc xe máy. Huren không chỉ chụp và chia sẻ những hình ảnh thú vị, mà còn tự tay chuẩn bị một triển lãm công phu mang tên “Đằng sau xe máy”.
Huren Marsh (quốc tịch Anh) đến Việt Nam từ tháng 6/2016 theo lời mời của Học viện Thời trang London (Hà Nội). Ấn tượng sâu sắc nhất đối với chuyên gia người Anh trong năm đầu tiên ở Việt Nam chính là không khí đón Tết của người dân Hà Nội. Hình ảnh những chiếc xe máy tấp nập chở cây quất sai trĩu quả in đậm trong tâm trí Huren. Ông đã ghi lại hình ảnh này, đặt tên bức ảnh là “Đằng sau xe máy” và chia sẻ trên Instagram Gallery. “Tác phẩm đầu tay” của Huren được người thân và bạn bè của ông ở Anh rất thích thú. Họ khích lệ Huren tìm kiếm và khám phá thêm nhiều câu chuyện thú vị đằng sau chiếc xe máy của người dân Việt Nam trên các nẻo đường mà ông đi qua.

Có trong tay kho tư liệu ảnh phong phú, Huren quyết định thực hiện triển lãm cá nhân đầu tiên. Sau 40 ngày nỗ lực tự thiết kế, Huren Mash đã ra mắt triển lãm “Đằng sau xe máy”. Đây là một sắp đặt bao gồm nhiếp ảnh, văn bản, hình ảnh động và bảng đèn 3D rất ấn tượng. Gần 100 bức ảnh ông chụp được ghi chú cụ thể từ tên nhân vật, địa điểm chụp. Các văn bản tư liệu sưu tập được ghi chú rõ ràng kèm theo chú thích cụ thể, giúp người xem hiểu hơn câu chuyện đằng sau mỗi tấm hình. 


Đối với ông Huren Marsh xe máy không chỉ là một phương tiện giao thông
mà còn là công cụ mưu sinh của rất nhiều người dân Việt Nam.


Sự thân thiện của người dân Việt Nam dành cho ông Huren Marsh khi ông đang chụp ảnh những chiếc xe máy trên đường.


Công đoạn chỉnh sửa những nội dung, hình ảnh để chuẩn bị cho triển lãm ảnh của mình.


Huren Marsh giới thiệu với người xem về triển lãm ảnh “Đằng sau xe máy” của mình tại 83B Xuân Diệu – Hà Nội.


Triển lãm “Đằng sau xe máy” của Huren Marsh tại 83B Xuân Diệu – Hà Nội thu hút đông đảo người xem.


Một góc triển lãm “Đằng sau xe máy” của Huren Marsh tại 83B Xuân Diệu – Hà Nội.

Bằng quan sát của mình, Huren cho rằng, xe máy ở Việt Nam đang trở thành hiện tượng quá tải. Huren dẫn chứng bằng một video quay chậm do chính ông thực hiện trên đường phố Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, chỉ trong 16 phút có đến gần 900 trăm chiếc xe máy di chuyển qua lại. Với mật độ xe máy nhiều như vậy hiển nhiên sẽ dẫn đến tắc đường trong giờ cao điểm.

Tuy nhiên, chuyên gia người Anh cũng có cách nhìn riêng về vai trò của xe máy trong cuộc sống hiện đại. Theo ông, một mặt, không thể phủ nhận vai trò hiện nay của xe máy trong cuộc sống của người dân Việt Nam. Mặt khác, nếu duy trì sử dụng xe máy lâu dài sẽ gây ra ô nhiễm môi trường. Huren cho rằng Việt Nam có thể nghiên cứu và phát triển xe máy điện để thay thế.

Huren sẽ trở lại Vương quốc Anh trong thời gian tới nhưng ông vẫn kỳ vọng tìm một địa điểm lớn hơn cho triển lãm “Đằng sau xe máy”. Ông mong muốn tạo một sân chơi nghệ thuật cho một số nghệ sỹ nước ngoài khác đã và đang sáng tạo các tác phẩm dựa trên quan sát của họ ở Việt Nam./.


Một số tác phẩm trong triển lãm ảnh “Đằng sau xe máy” của Huren Marsh:




















 
Bài: Trần Vân - Ảnh: Tất Sơn & Tư liệu

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Thay vì những không gian thưởng thức cà phê đường phố ồn ào, náo nhiệt như thường thấy thì giờ đây mô hình những quán cà phê mang phong cách đồng quê đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì ở đó người ta tìm thấy sự thư giãn bình yên, một liệu pháp chữa lành chứng quá tải của đời sống đô thị thời hiện đại. Và đó chính là sự thú vị mà Chic Chillax, một không gian thưởng thức cà phê mang đậm phong vị đồng quê xứ Quảng mà nhiều người khó có thể bỏ qua khi đến với phố cổ Hội An.

Top