Văn hóa

Hướng tới cộng đồng APEC phát triển bao trùm, bền vững và thịnh vượng

Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp (SOM 3) Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) diễn ra trong hai ngày 29- 30/8/2017 tại Tp. Hồ Chí Minh đã đáp ứng sự quan tâm của các thành viên, các doanh nghiệp và người dân trong khu vực, hướng tới cộng đồng APEC phát triển bao trùm, bền vững và thịnh vượng.
Trong hai ngày làm việc sôi nổi, do Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao, Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn chủ trì, Hội nghị đã dành nhiều thời gian bàn bạc, thảo luận sâu các vấn đề về phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội, các lĩnh vực hợp tác chuyên ngành.

Hội nghị đã khẳng định quyết tâm tiếp tục đưa hợp tác APEC mang lại những lợi ích thiết thực, cụ thể cho từng nền kinh tế, từng cộng đồng người dân cũng như doanh nghiệp.

Hội nghị SOM 3 tiếp tục khẳng định quyết tâm của các thành viên thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư khu vực thông qua thực hiện các Mục tiêu Bogor vào năm 2020, xây dựng tầm nhìn cho APEC sau 2020. Các đại biểu cũng chú trọng trong việc chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao năng lực cho các thành viên APEC, nhất là các thành viên đang phát triển, trong việc đàm phán, ký kết và triển khai các RTA/FTA.



Toàn cảnh Hội nghị SOM 3 diễn ra tại khách sạn Sheraton.


Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017,
Chủ tịch SOM APEC 2017 
Bùi Thanh Sơn (giữa) chủ trì  Hội nghị.


Hội nghị SOM 3 đã đạt được những kết quả quan trọng
góp phần thúc đẩy triển khai chủ đề và các ưu tiên của Năm APEC 2017.


Đại diện các nền kinh tế thành viên APEC tham dự Hội nghị.


Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia APEC 2017,
Chủ tịch SOM APEC 2017 
Bùi Thanh Sơn chụp ảnh chung với đại diện các nền kinh tế APEC tham dự Hội nghị.


Quang cảnh cuộc họp báo thông báo kết quả Hội nghị SOM 3.


Các phóng viên trong và ngoài nước theo dõi đưa tin về Hội nghị.

Hội nghị đã thông qua 3 văn bản định hướng trong các lĩnh vực hợp tác chuyên ngành, gồm: Khuôn khổ tạo thuận lợi thương mại điện tử qua biên giới, Bộ kinh nghiệm điển hình về thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ và Khuôn khổ giám sát đối với Chương trình hành động Khung kết nối cung ứng (SCFAP II), đồng thời nhất trí sẽ báo cáo các kết quả này lên các nhà Lãnh đạo APEC.

Việc chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và các hoạt động cấp Bộ trưởng của APEC sắp tới là một nội dung quan trọng mà Hội nghị đã thảo luận.

Trên cương vị chủ nhà, Việt Nam đã trình bày sáng kiến về tổ chức Diễn đàn phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội trong APEC - một hoạt động quan trọng hướng tới thúc đẩy phát triển bao trùm ở khu vực - đã nhận được sự ủng hộ và tham gia rất tích cực của các thành viên tham gia Hội nghị. Hội nghị đi đến thống nhất cần thiết hình thành một Chương trình hành động APEC về phát triển bao trùm, trong đó có các tiêu chí cụ thể, các giải pháp liên ngành, các biện pháp hỗ trợ nâng cao năng lực thể chế và pháp lý liên quan thúc đẩy phát triển bao trùm.


Tại buổi họp báo quốc tế sau Hội nghị, Tiến sĩ Alan Bollard, Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị SOM 3, hứa hẹn sẽ mang đến những kết quả cụ thể trọng việc hiện thực hóa các mục tiêu Borgo. Việt Nam sẽ có những bước đi mạnh mẽ hơn nữa để thực hiện những mục tiêu đã đặt ra cũng như phát huy nguồn nhân lực đang có./.


Ông Valery E. Sorokin, trưởng đoàn SOM của Nga trả lời báo chí bên lề Hội nghị.


Hai đại biểu tham dự SOM 3 bắt tay nhau thể hiện sự nhất trí.


Các đại biểu trao đổi bên lề Hội nghị.


Thực hiện: Lê Minh - Sơn Nghĩa


Top