Tin tức

Hội nghị WTO đạt thỏa thuận đột phá trong lĩnh vực nông nghiệp

Các nước thành viên tham dự Hội nghị cấp bộ trưởng lần thứ 10 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vừa bế mạc tại Nairobi, Kenya, cho biết đã đạt được một thỏa thuận đột phá về dỡ bỏ trợ giá xuất khẩu nông sản, theo đó các nước phát triển cam kết dỡ bỏ ngay lập tức trong khi các quốc gia đang phát triển cam kết sẽ dỡ bỏ trong thời gian từ nay đến năm 2018.

Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo đánh giá cao thỏa thuận trên như “một kết quả đáng kể nhất về lĩnh vực nông nghiệp” trong lịch sử 20 năm thành lập và hoạt động của tổ chức này.

Còn Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman cho rằng thỏa thuận trên sẽ giúp tạo ra sân chơi bình đẳng cho nông dân và các chủ trang trại của Mỹ.

Theo ông, động thái của WTO trong vấn đề này sẽ chấm dứt một phần các khoản trợ giá bóp méo hoạt động thương mại nhất đang tồn tại và minh chứng khả năng giải quyết vấn đề của hệ thống thương mại đa phương.

Về phần mình, Ủy ban châu Âu (EC) cũng hoan nghênh “thỏa thuận cột” kể trên như một thông tin tích cực trong thương mại toàn cầu công bằng hơn.

Ủy viên Thương mại Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmstroem cho rằng đối với những người còn nghi ngại thì thỏa thuận này đã chứng minh vai trò và năng lực của WTO trong việc giải quyết các vấn đề.

Ngoài ra, hội nghị WTO kéo dài 5 ngày này cũng nhất trí mở rộng danh sách các sản phẩm công nghệ thông tin được miễn giảm thuế và chính thức kết nạp hai nước thành viên mới là Liberia và Afgahnistan vào WTO.

Tuy vậy, hội nghị WTO lần này vẫn chưa thu hẹp được những bất đồng còn tồn tại giữa các nước giàu và những quốc gia nghèo về cách thức khai thông sự bế tắc dai dẳng của vòng đàm phán thương mại tự do Doha, cho dù có thêm ngày họp thứ năm ngoài lịch trình dự kiến./.
 
TTXVN/VNP


Top