Tin tức

Hội nghị thượng đỉnh APEC-2017: Thế giới hướng đến Việt Nam


Đại biểu dự phiên họp kỹ thuật thứ 2 Hội nghị các Quan chức cao cấp APEC về Quản lý thiên tai lần thứ 11. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Đối với Việt Nam, việc đứng ra tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương 2017 (APEC-2017) không chỉ là một vinh dự mà còn là một trách nhiệm để chứng minh vị thế xứng đáng của Việt Nam giữa các nền kinh tế dẫn đầu thế giới hiện nay.

Tác giả Grigory Trofimchuk - Phó Chủ tịch Hội đồng Chuyên gia của Quỹ hỗ trợ nghiên cứu khoa học “Ý tưởng Á-Âu” đưa ra nhận định trên trong bài viết nhan đề “APEC-2017: Hướng đến Việt Nam” đăng tải ngày 21/9 trên trang mạng của Hãng thông tấn Rex (Nga).

Bài viết cho rằng người Nga đang ngày càng chú ý tới Việt Nam, song không chỉ với tư cách là một điểm du lịch tươi đẹp. Chỉ trong năm nay đã diễn ra rất nhiều sự kiện quan trọng trong lĩnh vực hợp tác song phương Nga-Việt, thậm chí còn có ý nghĩa trong cả thập kỷ tới.

Một sự kiện tiêu biểu chính là chuyến thăm Liên bang Nga cách đây không lâu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và chuyến thăm Việt Nam sắp tới để tham dự APEC-2017 của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cũng giống như Liên bang Nga, Việt Nam cũng là một trong những thành viên trẻ nhất của APEC khi cùng gia nhập vào tổ chức này vào năm 1998. Năm 2012, Nga đã là nước chủ nhà của Hội nghị Thượng đỉnh và năm nay đến lượt Việt Nam sẽ chứng minh, không chỉ cho các quốc gia trong khu vực của mình mà cho cả thế giới, tiềm năng kinh tế vốn đã có những bước phát triển chưa từng thấy về chất lượng trong thập kỷ vừa qua.

Địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh APEC-2017 là Đà Nẵng, thành phố nổi tiếng thứ ba ở Việt Nam sau Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Bài viết nhận định Đà Nẵng giống như một “Sochi của người Việt Nam," thành phố vốn cũng nổi tiếng thứ ba ở Nga đối với khách du lịch nước ngoài, sau Moskva và St-Peterburg. Với APEC-2017, Đà Nẵng đang nhanh chóng trở thành một thương hiệu toàn cầu.

Theo ông Trofimchuk, Việt Nam xứng đáng được đứng ra tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh APEC-2017 dựa trên trọng lượng và vai trò của Việt Nam trong nền kinh tế thế giới bởi khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang được công nhận là trung tâm của sự phát triển thế giới, và nhìn chung cũng là một trung tâm về địa chính trị. Đối với Việt Nam, việc tổ chức hội nghị không chỉ là một vinh dự lớn mà còn là một trách nhiệm lớn để chứng minh được vị trí xứng đáng của mình giữa các nền kinh tế dẫn đầu trên thế giới hiện nay.

Bản thân Việt Nam cũng có những kỳ vọng lớn vào kỳ Hội nghị Thượng đỉnh sắp tới, đó là sự phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng; sự đóng góp đáng kể cho tiềm năng của APEC; việc quảng bá hình ảnh Việt Nam với tư cách một đất nước có nhiều tiềm năng lớn; là bước tiến lớn để biến APEC trở thành một diễn đàn kinh tế dẫn đầu, cũng như hướng đến một thế giới nhân văn hơn.

Hội nghị Thượng đỉnh lần này diễn ra trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế đang diễn ra khá phức tạp. Chính vì vậy, Việt Nam với tư cách là nước chủ nhà APEC-2017, sẽ còn có thêm trọng trách đưa ra không chỉ những đánh giá và dự báo chính xác mà còn cả những giải pháp cho những vấn đề cấp bách đó./.
 
TTXVN/VNP


Top