Tin tức

Hội nghị hòa bình Paris thúc đẩy nối lại đàm phán Palestine - Israel


Hội nghị hòa bình Paris thúc đẩy nối lại đàm phán Palestine - Israel. (Nguồn: EPA/TTXVN
Ngày 15/1, trong tuyên bố kết thúc Hội nghị hòa bình Trung Đông tại thủ đô Paris (Pháp), hơn 70 quốc gia đã kêu gọi Israel và Palestine nhắc lại các cam kết về một thỏa thuận hòa bình, đồng thời tránh thực hiện những hành động đơn phương.

Tuyên bố kêu gọi Israel và Palestine "chính thức nhắc lại cam kết của hai bên đối với giải pháp hai nhà nước" và tránh xa những ý kiến phản đối điều này.

Bản tuyên bố cũng kêu gọi hai bên không nên có những hành động đơn phương có khả năng làm ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán.

Tuyên bố này được xem như một thông điệp mạnh mẽ gửi tới Tel Aviv cũng như chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, nhằm gìn giữ những hy vọng cho một giải pháp "hai nhà nước" đối với Israel và Palestine.

Liên quan đến vấn đề chính quyền của ông Trump dự định chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem, phát biểu kết thúc hội nghị, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cho rằng đây sẽ là một "hành động khiêu khích" và là mối đe dọa tới các nỗ lực cho một giải pháp "hai nhà nước" đối với cuộc xung đột giữa Israel và Palestine.

Ông Ayrault cho rằng phần lớn các nước trên thế giới đều mong muốn nối lại các cuộc hòa đàm giữa Israel và Palestine. Ông khẳng định Pháp sẽ cố gắng duy trì mối quan hệ tốt với chính quyền của ông Trump, tuy nhiên Paris lo ngại việc Washington dời đại sứ quán sẽ tạo ra một làn sóng bạo lực mới tại Trung Đông.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng việc đưa vấn đề này vào tuyên bố kết thúc Hội nghị hòa bình Trung Đông ở Paris là "không phù hợp."

Phát biểu trước báo giới sau hội nghị, ông Kerry cho biết vấn đề này đang được tranh luận công khai tại Mỹ và không dành cho một diễn đàn quốc tế./.
 
TTXVN/VNP

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top