Tin tức

Học sinh Việt Nam giành hai huy chương vàng thi khoa học quốc tế


Đoàn học sinh Việt Nam nhận huy chương vàng của cuộc thi. (Ảnh: Trường THPT Thực nghiệm)
Ba đội học sinh đại diện của Việt Nam tham gia cuộc thi quốc tế Global Natural History Day-GNHD (Ngày lịch sử thiên nhiên Trái Đất) đều đạt giải với hai huy chương vàng và một huy chương đồng.

Cuộc thi vừa diễn ra từ ngày 22 đến 26/7, tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.

Hai huy chương vàng thuộc về đội học sinh trường Trung học phổ thông Thực nghiệm và trường Trung học cơ sở Thực nghiệm. Trường Trung học cơ sở Thực nghiệm cũng dành thêm một huy chương đồng.

Các đội thi đã tranh tài cùng hàng trăm đội tuyển đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Mỹ, Hong Kong, Thái Lan, Myanmar, Philippine...

Chủ đề năm nay của cuộc thi là mỗi đội làm một nghiên cứu khoa học với chủ đề mối quan hệ trong tự nhiên (thực vật , động vật, môi trường và con người).

Đội trường Trung học phổ thông Thực nghiệm gồm hai em học sinh lớp 10B là Đỗ Ngân Hà và Từ Việt Thảo, dưới dự hướng dẫn của thầy giáo Nguyễn Đức Toàn, dự thi với đề tài tác dụng của cây sả trong việc xua muỗi và cách phòng chống bệnh Zika từ thiên nhiên.

Đề tài này đã được ban giám khảo quốc tế đánh giá rất cao vì tính ứng dụng và nhân rộng lên cộng đồng cũng như việc các em làm ra sản phẩm trực tiếp và bán được ngay tại cuộc thi.

Hai đội đến từ trường Trung học cơ sở Thực nghiệm dành huy chương vàng gồm các em Đào Nhật Minh và Đặng Vũ Minh (đề tài bảo tồn loài vọoc) và em Nguyễn Vũ Bình An, Đinh Trọng Hoà (đề tài về sự tăng đột biến của các loài côn trùng tại Ba Vì, Hà Nội). Người hướng dẫn là cô giáo Lê Hương.

Mỗi đội phải trình bày bằng tiếng Anh cho ban giám khảo quốc tế, cũng như trả lời các câu hỏi của họ. Ngoài khả năng trình bày lưu loát tiếng Anh, nghiên cứu khoa học phải làm theo đúng các bước chuẩn quốc tế, các em phải thể hiện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, đồng thời phải nêu bật được ứng dụng của nghiên cứu khoa học của các em trong đời sống thực tế.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có đội tham gia và trường Thực nghiệm được Bộ Giáo dục và Đào tạo tin tưởng cử đại diện cho Việt Nam.

Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Thực nghiệm, tiến sỹ Phan Thị Luyến cho biết, nghiên cứu khoa học là hướng đi phát triển trọng tâm trong nhiều năm của trường.

“Thành tích này là những quả ngọt cho sự đầu tư phát triển chuyên môn theo hướng mở dành cho giáo viên nhà trường cũng như tạo môi trường phát huy tính sáng tạo và năng động của các em học sinh trong quá trình học tập cũng như tham gia các hoạt động ngoại khóa của nhà trường,” tiến sỹ Phan Thị Luyến nói./.
 
TTXVN/VNP


Top