Tin tức

Hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập thị trường thực phẩm Hàn Quốc

Chế biến nông sản xuất khẩu. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)
Tại hội thảo “Tiếp cận thị trường thực phẩm Hàn Quốc” tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 29/10, ông Oh Jae Hack, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu gạo, thứ 9 về thủy sản và nhiều sản phẩm rau củ, quả nhiệt đới có chất lượng cao, nhưng giá trị xuất khẩu còn thấp vì chưa hình thành được chuỗi cung ứng từ sản xuất, phân phối cho đến khâu đưa sản phẩm ra thị trường nên chưa xây dựng được thương hiệu cho hàng hóa.

Theo ông Oh Jae Hack, nhằm hỗ trợ Việt Nam tăng giá trị gia tăng cho hàng hóa xuất khẩu cũng như đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ sản phẩm thâm nhập vào thị trường Hàn Quốc, việc trước tiên là phải tăng cường quan hệ giao dịch thương mại giữa hai nước.

Mặt khác, các tổ chức xúc tiến, hiệp hội ngành nghề, cần có những giải pháp thiết thực để giúp cộng đồng doanh nghiệp liên kết, hợp tác trên cơ sở kết hợp sản phẩm nông sản chất lượng tốt của Việt Nam với năng lực chế biến nông-thủy sản của Hàn Quốc.

Trong 10 tháng năm 2014, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hàn Quốc đạt khoảng 23,3 tỷ USD; đồng thời tổng số vốn đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam là 2,5 tỷ USD và đang là quốc gia dẫn đầu về đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Một trong những mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc là nông sản, thực phẩm.

Hàn Quốc không chỉ là thị trường có nhu cầu tiêu thụ lớn các sản phẩm mà còn phù hợp với tiềm năng xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này chỉ chiếm khoảng 10% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Hàn Quốc.

Nhằm đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc, bà Bùi Thanh An, Phó Cục trưởnng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, cho rằng các doanh nghiệp cần nỗ lực hơn trong việc khai thác tiềm năng thị trường, nâng cao năng lực đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa…

Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp hai nước nên có sự chuẩn bị tốt trong việc tận dụng cơ hội khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Hàn Quốc dự kiến được ký vào cuối năm 2014, sẽ tạo ra những động lực và thuận lợi hơn nữa đối với sự phát triển các lĩnh vực thương mại, đầu tư của hai nước.

Hội thảo do Trung tâm ASEAN Hàn Quốc (AKC) phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cùng với sự tham gia của đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc gồm các nhà nhập khẩu hàng đầu trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm.

Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc cho biết, họ kỳ vọng được gặp gỡ, giao lưu trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam để tìm kiếm được đối tác, thiết lập quan hệ kinh doanh, tăng cường đưa sản phẩm Việt Nam vào thị trường Hàn Quốc./.

TTXVN/VNP


Top