Tin tức

EU chính thức bãi bỏ gần hết các biện pháp cấm vận Belarus

(Ảnh minh họa: eurobelarus.info)
Liên minh châu Âu (EU) ngày 25/2 đã chính thức bãi bỏ gần như toàn bộ các biện pháp cấm vận Belarus.

Quyết định của EU được đưa ra trong cuộc họp của các Ngoại trưởng EU ngày 15/2 vừa qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 25/2.

EU không kéo dài thời gian áp đặt các biện pháp hạn chế nhằm vào 170 cá nhân Belarus, trong đó có Tổng thống Alexander Lukashenko cũng như 3 công ty của nước này.

Tuy nhiên, EU vẫn nhất trí rằng lệnh cấm vận vũ khí đối với Belarus và các biện pháp hạn chế đối với 4 cá nhân bị liệt vào danh sách có liên quan đến sự biến mất của 2 nhân vật chính trị, một doanh nhân và một nhà báo tại Belarus vẫn được kéo dài thêm 12 tháng nữa.

Việc EU dỡ bỏ hầu hết các biện pháp cấm vận đối với Belarus là do khối này nhận thấy những bước đi tích cực của Chính phủ Belarus trong 2 năm qua góp phần cải thiện quan hệ giữa Belarus với EU.

Quan hệ giữa Belarus và EU luôn trong trạng thái căng thẳng kể từ năm 1997 với việc liên minh này liên tục áp đặt các biện pháp trừng phạt Belarus.

Ngoài các biện pháp cấm nhập cảnh vào EU và phong tỏa tài sản hàng trăm cá nhân, EU cũng cấm các doanh nghiệp châu Âu giao dịch kinh tế với một loạt công ty của Belarus./.
 
TTXVN/VNP


Top