Thương hiệu Việt

Ecolink - đưa hương vị chè cổ thụ Việt Nam ra thế giới

Là 1 trong 10 doanh nghiệp xuất khẩu chè lớn nhất Việt Nam hiện nay, Công ty Hiệp Thành ( Ecolink) với thế mạnh tiêu thụ chè thông qua kênh phân phối thương mại công bằng quốc tế (FLO) đã đưa sản phẩm mang tên chè hữu cơ Việt Nam đến với người tiêu dùng quốc tế.
Thành lập năm 2004 với dự án đưa cây chè trở thành cây xóa đói giảm nghèo cho bà con dân tộc thiểu số, Ecolink đã gặp không ít gian nan. Khái niệm sản xuất hữu cơ khi đó còn rất mới lạ mà tiềm năng sản xuất chè tại các vùng núi thì rất lớn.

Ecolink giữ tốc độ tăng trưởng đều đặn 20% mỗi năm và chiến lược đến năm 2022 sẽ xuất khẩu 500 tấn chè. Ecolink đã triển khai 17 dự án và làm việc với 1750 nông dân trồng chè hữu cơ để tiêu thụ thông qua kênh phân phối thương mại công bằng quốc tế (FLO).
Ông Phạm Minh Đức - Giám đốc Điều hành của Ecolink cho biết, khi khởi nghiệp với ý tưởng sản xuất chè hữu cơ, Ecolink đã triển khai dự án đầu tiên tại Tân Cương, Thái Nguyên nhưng đã bị thất bại nhưng anh và các cộng sự không nản chí. Ecolink nhận thấy cơ hội chuyên nghiệp hóa chuỗi cung ứng sản xuất chè hữu cơ là một hướng đi triển vọng nên đã tiếp tục mở rộng đầu tư sản xuất chè tại Bản Liền (Lào Cai) rồi đến Quang Bình (Hà Giang) và Tam Đường (Lai Châu).

Để sản phẩm chè Việt Nam được người người tiêu dùng phương tây đón nhận, Ecolink đã phải nghiên cứu tìm ra đặc tính riêng. Điển hình như thị trường Châu Âu Ecolink đã  dành 8 năm để thấu hiểu thị hiếu này và sáng tạo ra hương vị chè có vị êm, thơm tư nhiên mùi hương hoa quả.

Ngoài ra, Ecolink còn tạo ra những sản phẩm chè hữu cơ mang hương vị văn hóa Việt và tư vấn cho các doanh nghiệp khác cùng mở rộng thành lập các đơn vị sản xuất sản phẩm rau, quế, gừng hữu cơ tại các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Hà Nội…
 Ecolink đã liên kết với các hợp tác xã nông dân, đào tạo và tư vấn cho các nhóm để họ xây dựng chuỗi cung ứng từ trồng trọt chế biến đến phân phối.

13 dòng sản phẩm chè của Ecolink như Black Tea Op, Red Tea, Jasmine Tea, Shan Steamed Green tea, Green Tea Straighten, White Tea, Green Tea Fanning… đã đạt chứng nhận sản xuất bền vững tiêu chuẩn hữu cơ của Châu Âu (EC834/2007), Canada (CAN/CGSB 32.310, 32.311) và được sử dụng logo chứng nhận của Mỹ (USDA). Các sản phẩm này đang được tiêu thụ ổn định qua kênh phân phối thương mại công bằng quốc tế (FLO) và được khách hàng Châu Âu rất ưa thích.


Đồi chè tự nhiên ở Bản Liền ( Bắc Hà - Lào Cai).


Bà con dân tộc Tày thu hoạch chè cổ thụ trên đồi cao để cung cấp cho nhà máy  
Ecolink.


Những gốc chè cổ thụ được người dân tộc hái lá về chế biến thành thức uống hằng ngày.
Những búp chè tươi xanh là tài nguyên tinh khiết để có những sản phẩm chè Ecolink.



Búp chè tự cổ thụ tinh khiết được thu hoạch theo phương pháp tự nhiên, đảm bảo tốt nhất hương vị của lá chè.

Hiện nay, 3 nhà máy lớn của Ecolink tại tại Bắc Hà (Lào Cai), Quang Bình (Hà Giang) và Tam Đường (Lai Châu) đang hoạt động với công xuất 150 tấn một năm xuất khẩu đi thị trường Châu Âu và Bắc Mỹ gồm Mỹ, Canada…

Ngoài ra công ty cũng có những nhà máy hỗ trợ cho quy trình sản xuất chè hữu cơ như nhà máy ở Di Linh (Lâm Đồng), nhà máy tại Xamneua ( Lào) và đã tiến hành đầu tư cơ sở vườn ươm sản xuất giống và nhà máy sản xuất phân bón để hỗ trợ và kiểm soát hoàn toàn chuỗi sản xuất chè mà không phải phụ thuộc vào nhà cung cấp.


Nếu như tại thị trường Việt Nam một kg chè trung bình giá 2 USD thì giá thành trung bình một kg chè của Ecolink xuất khẩu đi Châu Âu giá 8 USD và có những sản phẩm chè đặc biệt giá lên đến 150 USD. Điều này cho thấy sản phẩm chè hữu cơ Ecolink thực sự chất lượng và được đón nhận xứng đáng ở các thị trường khó tính như EU, Mỹ và Canada.


Bà con dân tộc chế biến chè.


Một công đoạn làm chè trong nhà máy của Ecolink do bà con dân tộc đảm nhiệm.



Dây chuyền phơi khô chè dưới nắng mặt trời.



Một loại chè xanh hữu cơ của Ecolink.


Chè đen hữu cơ của Ecolink đạt chứng chỉ hữu cơ của Mỹ và Thái Lan đang được tiêu thụ ổn định tại thị trường Châu Âu.


Một sản phẩm chè đen của Ecolink.

Nếu có dịp đến với các vùng cao Việt Nam như Lào Cai, Lai Châu…, nơi có bạt ngàn các cây chè hữu cơ cổ thụ được trồng trên những sườn đồi và hình ảnh bà con dân tộc với nụ cười tươi rói mời du khách thưởng thức các sản phẩm chè của Ecolink, bạn sẽ nhận ra hương vị tinh khiết của tự nhiên thấm đẫm trong từng chén chè./.

Bài: Bích Vân - Ảnh: Ecolink

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Mô hình mô phỏng lại các sản phẩm của cà phê được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã trở thành tâm điểm chú ý của Nhà triển lãm Việt Nam tại World Expo 2020. Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Minh Tiến theo đuổi cũng là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Top