Thời trang

Duyên dáng liền anh, liền chị

Quan họ Bắc Ninh không chỉ mang đến cho tai người nghe những làn điệu giao duyên say đắm, mà còn mang đến cho mắt người xem vẻ đẹp duyên dáng của trang phục liền anh, liền chị. 
 
Theo truyền thống, trang phục Quan họ được may bằng chất liệu the, lụa tơ tằm Hà Đông. Với liền anh, trang phục gồm một cặp áo dài gấm in hoa văn hình chữ Thọ, quần trắng, đầu đội khăn xếp đen, chân đi giày và tay cầm ô tạo vẻ lịch lãm. Với liền chị thì trong ba lớp áo thấp thoáng lộ ra cổ yếm đào vắt qua vai, kết hợp với khăn đen mỏ quạ đội đầu theo hình búp hoa sen. Ngoài ra còn có thêm một số những phụ kiện không thể thiếu như thắt lưng tạo hình cánh hoa trước bụng, nón ba tầm...
 

Với những kỹ thuật may điêu luyện đã tạo nên trang phục đặc sắc của các liền anh
trong những hội hát giao duyên Quan họ.



Nhiều vị khác nước ngoài thích thú và có những trải nghiệm mới lạ khi khoác lên mình bộ trang phục Quan họ.


Liền anh, liền chị Kinh Bắc hát mời trầu.


Liền anh, liền chị  Kinh Bắc mời du khách nước ngoài thưởng thức hương vị trầu sau phần trình diễn .


Bộ trang phục quan họ tôn thêm vẻ duyên dáng, thanh lịch cho liền chị vùng Kinh Bắc.


Một vị khánh nước ngoài trong trang phục quan họ liền chị đến ngày hội vùng Kinh Bắc.


Trang phục là một phần làm nên Di sản thế giới Quan họ Bắc Ninh.

Để tìm hiểu thêm về bộ trang phục độc đáo này, chúng tôi tìm đến nhà ông Lê Duy Thu ở Tp. Bắc Ninh, là một trong người gắn bó với công việc may đo trang phục Quan họ đã hơn 40 năm. Ông Thu cho biết, kể từ khi còn làm Trưởng đoàn Dân ca Quan họ Bắc Ninh, ông đã sưu tầm các trang phục Quan họ từ những cụ già 70-80 tuổi ở vùng quê Kinh Bắc. Trang phục liền anh, liền chị trong hát Quan họ từ màu sắc đến kiểu dáng đều rất nền nã, duyên dáng, thanh lịch khác hẳn với trang phục của nghệ thuật Chèo, Tuồng, Cải Lương…
 
Từ bộ áo mớ ba của liền chị, ông đã biến tấu thành áo hai lớp với lớp áo trong màu đỏ may bằng chất liệu nhung lụa, lớp áo ngoài vẫn bằng lụa the đen hoặc tím than. Đặc biệt, ông ông Thu cũng cách tân trang phục liền anh với chiếc khăn xếp được xử lý thành 6 vòng, 7 nếp gấp trông đơn giản hơn, giúp cho người đội cảm thấy thoải mái.
 
Để bảo tồn và phát triển trang phục đặc sắc của dân ca Quan họ vùng quê Kinh Bắc, ông Thu đã truyền dạy lại kỹ thuật may trang phục liền anh, liền chị cho những người cháu trong gia đình. Đến nay, cửa hàng của ông Thu đã trở thành địa điểm quen thuộc cho dành cho những người yêu mến trang phục và các làn điệu dân ca Quan họ./.
 


Ông Lê Duy Thu ở Tp. Bắc Ninh, là người gắn bó 40 năm với nghề may trang phục Quan họ.


Để tạo nên bộ trang phục Quan họ, những người thợ may phải hết sức cẩn thận trong từng đường kim, mũi chỉ.


Có những chi tiết đòi hỏi người thợ phải dùng bàn tay khéo léo
để hoàn tất các chi tiết của bộ trang phục.



Ông  Lê Duy Thu chỉ dẫn cho người cháu của mình những đường may trang phục Quan họ.


Những trang phục Quan họ cho liền anh đã hoàn thiện
tại cửa hàng nhà ông Thu ở Tp. Bắc Ninh.


Bài: Ngân Hà- Ảnh: Việt Cường & Hoàng Hà

Đặc sắc trang phục truyền thống của dân tộc Mảng

Đặc sắc trang phục truyền thống của dân tộc Mảng

Tại huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu; người Mảng cư trú chủ yếu ở các xã: xã Vàng San (bản Nậm Suổng, Sang Sui, Nậm Xẻ), xã Bum Nưa (bản Nậm Củm) và xã Pa vệ sủ (bản A Mài) với tổng 218 hộ và 1.154 nhân khẩu. Cuộc sống của người Mảng tuy còn có những khó khăn nhất định nhưng việc bảo vệ và giữ gìn bản sắc dân tộc luôn được các thế hệ người Mảng coi trọng.

Top