Tin tức

Đức: Chính giới và các tổ chức tôn giáo míttinh lên án khủng bố

Tổng thống Đức Joachim Gauck phát biểu tại cuộc míttinh lên án chủ nghĩa khủng bố. (Nguồn: Đức Chung/TTXVN)
Chiều tối 13/1, Tổng thống Joachim Gauck cùng lãnh đạo Chính phủ Đức, Đại sứ Pháp và đại diện một số nước, các tổ chức tôn giáo đã tham dự cuộc míttinh lớn ở Cổng thành lịch sử Brandenburg tại thủ đô Berlin để lên án chủ nghĩa khủng bố, bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Pháp cũng như với cộng đồng các tôn giáo tại Đức.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, cuộc míttinh được tổ chức theo lời kêu gọi của Hội đồng trung ương Hồi giáo tại Đức (ZMD) và Cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ tại Berlin.

Trước khi bắt đầu, Tổng thống Joachim Gauck, Thủ tướng Angela Merkel cùng các quan chức của Đức và đại diện các tổ chức tôn giáo đã tới trước Đại sứ quán Pháp nằm bên Quảng trường Paris đặt hoa bày tỏ sự chia sẻ và tình đoàn kết với thân nhân các nạn nhân cũng như nhân dân Pháp sau các vụ khủng bố kinh hoàng vừa qua ở thủ đô Paris.

Phát biểu trước khoảng 10.000 người có mặt tại Quảng trường Paris, Tổng thống Gauck đã kêu gọi mọi người ở Đức, không phân biệt tôn giáo và nguồn gốc, cùng chung tay xây dựng một xã hội dân chủ, mở và đa sắc tộc.

Theo Tổng thống Gauck, mục tiêu của những kẻ khủng bố tại Paris là nhằm chia rẽ xã hội, điều chúng sẽ không bao giờ đạt được. Ông cũng đánh giá cao cộng đồng Hồi giáo tại Đức đã lên án và nói "Không" với chủ nghĩa khủng bố để tất cả mọi người dân, mọi tôn giáo có thể cùng chung sống hòa bình trong xã hội Đức.

Tổng thống Gauck cũng lên án nạn bài ngoại và thù hận người nước ngoài ở Đức, đồng thời nhấn mạnh tình đoàn kết của tất cả các tôn giáo tại nước này.

Tại cuộc míttinh, Thị trưởng Berlin, lãnh đạo Hội đồng trung ương Hồi giáo, Hội đồng trung ương Do Thái, Tổng Giám mục Berlin cũng đã phát biểu lên án chủ nghĩa khủng bố, bạo lực và bày tỏ đoàn kết với nhân dân Pháp.

Ủy viên phụ trách nhập cư, tị nạn và hội nhập của Chính phủ Đức, bà Aydan Özoguz, một người gốc Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng cuộc míttinh này là thông điệp mạnh mẽ của nhân dân Đức nhằm hướng tới những giá trị chung về tự do và tình bác ái.

Đây là lần đầu tiên những người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ Đức cùng nhận lời mời tham dự sự kiện do người Hồi giáo tổ chức nhằm biểu thị tình đoàn kết đối với cộng đồng các tôn giáo ở Đức. Đây cũng là lần đầu tiên các đại diện của cộng đồng người Hồi giáo, người Do Thái và Thiên chúa giáo cùng tham gia một sự kiện lên án chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan ở Đức.

Trước khi tham dự sự kiện trên, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh nạn bài ngoại, phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa cực đoan không có cơ hội phát triển trong xã hội Đức, trong khi Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maiziere kêu gọi người Hồi giáo cùng chung tay với giới chức Đức chống lại chủ nghĩa cực đoan.

Đại diện Hội đồng Điều phối Hồi giáo ở Đức khẳng định người Hồi giáo sẽ không bao giờ cho phép chủ nghĩa cực đoan, chủ nghĩa khủng bố chia rẽ xã hội dù với bất kỳ hình thức nào./.
 
TTXVN/VNP


Top