Văn hóa

"Đời sống" của những bản sách quý

Những quyển sách, bản in đặc biệt quý hiếm xuất bản tại Việt Nam từ trước năm 1945 đến nay của các nhà sưu tập đã được trưng bày tại Đường sách Tp. Hồ Chí Minh thu hút mọi người tham quan. Những bản sách này chứa đựng những thông tin kèm theo về đời sống của cuốn sách gắn liền với tác giả và độc giả đặc biệt.
33 bản in đặc biệt khác với các bản in thường, vì sách được in trên giấy đẹp, có đánh số thứ tự hoặc có đánh ký tự riêng để tạo dấu ấn. Trong bản in đặc biệt đó có chữ ký, dấu triện hoặc thủ bút của tác giả đề tặng. Giới chơi sách quý rất thích thú khi tìm đươc những quyển sách này vì nó mang một giá trị riêng biệt.
 
Rất nhiều cuốn sách quý được lưu giữ còn nguyên vẹn. Tập kỷ yếu kỷ niệm 350 năm ngày sinh Alexandre de Rhodes (1591 – 1666), in tại Hà Nội năm 1941 (chỉ in 200 quyển) bằng tiếng Pháp thuộc loại cực hiếm vì cũng còn lại rất ít; tác phẩm “Lều chõng” bản đặc biệt in trên giấy dó năm 1941 có chữ ký của tác giả Ngô Tất Tố, được bảo quản nguyên vẹn cả hộp; quyển Việt Nam cổ văn học sử trên giấy dó năm 1942, có chữ ký của tác giả Nguyễn Đổng Chi; quyển khảo cứu về sự nghiệp Phan Đình Phùng do nhà Đại La in năm 1945, có chữ ký của tác giả Đào Trinh Nhất; bộ Nho giáo hai tập bản đặc biệt in lần đầu, trên giấy dó vào năm 1932... Đại Việt sử ký toàn thư, Nhượng Tống dịch, in 1945 trên giấy dó, có đánh số...  khiến người xem không hỏi trầm trồ.



Tập kỷ yếu kỷ niệm 350 năm ngày sinh Alexandre de Rhodes (1591 – 1666),
in tại Hà Nội năm 1941 (chỉ in 200 quyển) in bằng tiếng Pháp thuộc loại cực hiếm ở Việt Nam.


Đại Việt sử ký toàn thư, Nhượng Tống dịch, in 1945 trên giấy dó, có đánh số bên cạnh Sử ký Tư mã thiên,
bản dịch của Nhượng Tống in năm 1943 trên giấy dó, có đánh số.


Quyển Nhà văn hiện đại của Vũ Ngọc Phan xuất bản năm 1943-1944,
bản giấy dó, có đánh số và có bút tích của tác giả.


Tác phẩm “Lều chõng” bản đặc biệt in trên giấy dó năm 1941 có chữ ký của tác giả Ngô Tất Tố, bản số 243.


“Kim Vân Kiều” bản Pháp văn của René Crayssac xuất bản năm 1926 trên giấy trắng.


Bản “Quê ngoại” của Hồ - DZếnh.


Quyển khảo cứu về sự nghiệp Phan Đình Phùng do nhà Đại La in năm 1945, có chữ ký của tác giả Đào Trinh Nhất.


Tập thơ “Đường vào tình sử” của Đinh Hùng, bản đặc biệt in năm 1961
có chữ ký và thủ bút Đinh Hùng tặng Nguyễn Đình Toàn.


Quyển “Kỷ niệm văn thi sĩ hiện đại” của Bàng Bá Lân, xuất bản năm 1969, có bút tích của tác giả.


Quyển Việt Nam cổ văn học sử bản in trên giấy dó năm 1942, có chữ ký của tác giả Nguyễn Đổng Chi.


Tập thơ “Vân muội” của Vũ Hoàng Chương, xuất bản 1971 có bút tích của tác giả.

Ngoài những bản in trên, người xem cũng lần đầu tiên được chiêm ngưỡng các bản đặc biệt của sách in tại miền Nam trước 1975 như: Hai tập thơ của Vũ Hoàng Chương gồm Vân muội, xuất bản 1971, và Thi tuyển Vũ Hoàng Chương, xuất bản 1963. Cả hai bản đều có bút tích của tác giả. Kỷ niệm văn thi sĩ hiện đại của Bàng Bá Lân, xuất bản năm 1969, có bút tích của tác giả; tập thơ Đường vào tình sử của Đinh Hùng, bản đặc biệt in năm 1961có chữ ký và thủ bút Đinh Hùng tặng Nguyễn Đình Toàn…
 
Bác Lê Trọng Sâm, năm nay 86 tuổi, sau khi xem các bản in  đánh giá: “Công đầu phải thuộc về những nhà sưu tập. Không có họ, chúng ta sẽ không thể xem tận mắt những tư liệu quý giá này. Mỗi quyển sách nó chứa đựng nhiều thông tin về đời sống bên lề của tác giả và độc giả. Thực sự nó chứa đựng nhiều giá trị về văn hóa, lịch sử… và càng ngày càng quý giá”.
 
Nhà sưu tập Phạm Thị Thu, chủ nhân của  cuốn “Lều chõng” bản đặc biệt in trên giấy dó năm 1941 có chữ ký của tác giả Ngô Tất Tố chia sẻ: “Cuộc trưng bày lần này, chúng tôi muốn đem những cuốn sách quý để công chúng tận mắt nhìn thấy một dòng sách riêng, từng làm nên một thú chơi tao nhã là tìm kiếm, giữ gìn những bản in đặc biệt của sách qua nhiều thế hệ. Đây cũng là cái tâm mà của chúng tôi muốn góp phần lưu giữ những nét tin hoa của dân tộc”.
 
Trong đợt trưng bày lần này, Ban tổ chức cũng bán đấu giá sách gây quỹ từ thiện “Một quyển sách – một hạt gạo cho khúc ruột miền Trung”./.



Những quyển sách - bản in đặc biệt quý hiếm được xuất bản tại Việt Nam từ trước năm 1945 đến nay
được trưng bày tại Đường sách Tp. Hồ Chí Minh.


Những quyển sách - bản in đặc biệt quý hiếm rất thu hút công chúng từ người già...


...đến cả các em nhỏ.


Bác Bác Lê Trọng Sâm, năm nay 86 tuổi (người mặc áo trắng)
 xem lại cuốc sách ảnh về đời sống xã hội Việt Nam xưa.


Du khách nước ngoài cũng rất quan tâm đến những bản in đặc biệt.

Thực hiện: Nguyễn Oanh

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

Trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, hơn 35 năm qua, Nhà giàn DK1 vẫn luôn đứng đó, sừng sững, hiên ngang như một “pháo đài thép”. Giữa sóng gió trùng khơi, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn luôn nắm chắc tay súng, vững chân sóng giữ cho lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tung bay, khẳng định đanh thép chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Top