Tin tức

Doanh nghiệp Việt Nam nhiều cơ hội hợp tác đầu tư với Cuba

Quang cảnh diễn đàn. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Ngày 14/4 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo Cơ hội kinh doanh và đầu tư tại Cuba, với sự tham gia của đoàn đại biểu đến từ Phòng Thương mại Cuba cùng rất nhiều doanh nghiệp, doanh nhân Cuba và Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch VCCI, nhấn mạnh Việt Nam và Cuba thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1960, đến nay đã trải qua 55 năm hợp tác và ủng hộ lẫn nhau.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Cuba đạt 206 triệu USD và nhập khẩu hơn từ Cuba khoảng 1 triệu USD. Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Cuba chủ yếu là lương thực, ngũ cốc, bánh kẹo, giày dép các loại, sản phẩm gốm sứ, sản phẩm vệ sinh, vật liệu xây dựng, than, dệt may, hóa chất... Ngoài ra, Việt Nam nhập khẩu từ Cuba một số loại thuốc tân dược và thực phẩm chức năng.

Ông Orlando Hernandez Guillen, Chủ tịch Phòng Thương mại Cuba đánh giá cao quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực giữa Việt Nam và Cuba trong suốt thời kỳ kháng chiến và những năm tháng hòa bình.

Cơ hội bình thường hóa quan hệ song phương giữa Cuba và Hoa Kỳ sẽ là điều kiện tốt để doanh nghiệp Cuba phát triển kinh tế.

Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư và kinh doanh tại Cuba về du lịch, nông nghiệp, viễn thông, hàng tiêu dùng, giày dép, dệt may, vốn là những lĩnh vực mà Cuba có nhu cầu và Việt Nam có thế mạnh.

Ngược lại, Cuba có nhiều thế mạnh về dược phẩm, đào tạo, y tế, xây dựng có khả năng hợp tác tốt với Việt Nam.

Ngoài ra, việc thành lập Đặc khu kinh tế phát triển Mariel - khu chế xuất thương mại tự do đầu tiên của Cuba cũng sẽ mang lại cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam, vốn đã là bạn hàng thương mại truyền thống của Cuba để đẩy mạnh đầu tư vào quốc đảo Caribe xinh đẹp này và từ đó xâm nhập sâu rộng hơn vào thị trường Hoa Kỳ cũng như các nước Mỹ Latinh.

Theo số liệu thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến tháng 12/2014, Cuba có một dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký là 6,6 triệu USD, xếp thứ 69/101 trong danh sách các quốc gia nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.

Cùng với đó, Việt Nam hiện có hai dự án đầu tư thăm dò dầu khí với Cuba của Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khi (PVEP) thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam./.


TTXVN/VNP


Top