Chân dung

Đô cử Lê Văn Công và hành trình vượt lên số phận

Sáng ngày 9/9/2016 (theo giờ Việt Nam), đô cử Lê Văn Công đã xuất sắc giành huy chương vàng Paralympic Rio 2016 ở nội dung 49kg nam với tổng cử là 183kg, bỏ xa đối thủ giành huy chương bạc người Jordan Omar Qarada (mức tạ 177kg) và  vận động viên giành huy chương đồng người Hungary Nandor Tunkel (mức tạ 155kg). Với tấm huy chương vàng quý giá này, Lê Văn Công trở thành huyền thoại mới của thể thao Việt Nam. Trước khi giành được vinh quang ở Paralympic, cuộc đời Lê Văn Công là một hành trình dài vượt lên số phận.
Sinh ra ở Hà Tĩnh, đô cử Lê Văn Công bị chứng teo cơ và liệt cả hai chân ngay khi mới sinh nên mọi sinh hoạt cá nhân của anh đều dựa trên đôi tay và chiếc xe lăn hỗ trợ. Một lần xem chương trình thể thao trên truyền hình, chứng kiến hình ảnh các vận động viên khỏe mạnh, cơ bắp căng tràn khi nâng tạ thi đấu đã khiến anh yêu thích bộ môn này. Theo Công nhớ lại, lúc đó anh chỉ nghĩ đơn giản là mình bị liệt chân thì giúp cho hai tay chắc khỏe để bù lại cũng là điều… hợp lý.

Năm 2005, Lê Văn Công vào Tp. Hồ Chí Minh học nghề điện tử gia dụng tại Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II và tham gia Câu lạc bộ Hướng nghiệp dành cho người khuyết tật. Sau đó, anh tiếp tục tham gia vào CLB Cử tạ quận Tân Bình. Tại đây, Công được thầy Nguyễn Hồng Phúc trực tiếp huấn luyện và phát huy khả năng cử tại của anh.


Đô cử Lê Văn Công và người thầy của mình – HLV Nguyễn Hồng Phúc. Ảnh: Nguyễn Luân


Trước khi lên đường thi đấu ở Paralympic Rio 2016, đô cử  Lê Văn Công miệt mài luyện tập
dưới sự chỉ dẫn tận tình của HLV Nguyễn Hồng Phúc. Ảnh: Nguyễn Luân



Đô cử Lê Văn Công được bình chọn là VĐV người khuyết tật xuất sắc toàn quốc năm 2015. Ảnh: Nguyễn Luân


3 kỷ lục thế giới mà đô cử khuyết tật Lê Văn Công đang nắm giữ ở hạng cân 49kg, gồm: ASEAN Para Games (176kg),
Asian Para Games (181,5kg) và Giải vô địch Cử tạ khuyết tật châu Á 2015 (182kg). 
Ảnh: Tư liệu


Đô cử Lê Văn Công trong lễ khai mạc ASEAN Para Games 8 tại Singapore năm 2015. Ảnh: Tư liệu


Đô cử Lê Văn Công chuẩn bị bước vào phần thi của mình tại ASEAN Para Games 8 (tháng 12/2015). Ảnh: Tư liệu


Chàng lực sĩ khuyết tật Lê Văn Công với tấm HCV tại Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á 2015
(ASEAN Para Games 8) tại Singapore (tháng 12/2015). Ảnh: Tư liệu



Đô cử Lê Văn Công cùng đồng đội và HLV Nguyễn Hồng Phúc trong một lần tập huấn tại Nhật Bản. Ảnh: Tư liệu


Chàng lực sĩ khuyết tật 32 tuổi bên gia đình hạnh phúc của mình. Ảnh: Tư liệu

3 kỷ lục thế giới khác mà đô cử khuyết tật Lê Văn Công đang nắm giữ ở hạng cân 49kg, gồm: ASEAN Para Games lần thứ VII năm 2014 với thành tích 176kg, Asian Para Games II năm 2014 với thành tích 181,5kg và Giải vô địch Cử tạ khuyết tật châu Á 2015 với thành tích 182kg. Với các thành tích ấn tượng trên, Lê Văn Công được bình chọn là VĐV người khuyết tật xuất sắc toàn quốc năm 2015, HLV Nguyễn Hồng Phúc đạt danh hiệu HLV người khuyết tật xuất sắc toàn quốc.
Từ năm 2007, Công bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp ở các giải đấu cập khu vực và quốc tế. Dấu ấn thi đấu đỉnh cao mà Công nhớ nhất là tấm HCV hạng 49kg với mức tạ 152,5kg tại ASEAN Para Games 2007 - giải đấu quốc tế đầu tiên của anh. Kể từ đó, Công trở thành “chủ công” của Đội tuyển cử tạ người khuyết tật Việt Nam, liên tiếp gặt được nhiều thành tích cao. Việc phá được 3 kỷ lục thế giới trong khoảng một năm trở lại đây là thành tích ấn tượng nhất mà Công gặt hái được trên con đường chinh phục đam mê và vượt qua khiếm khuyết của cơ thể.

Nhưng một lần nữa, số phận lại đùa cợt với anh. Một tai nạn xe máy nghiêm trọng vào năm 2011 khiến Công phải nghỉ thi đấu dài hạn. Suốt hai năm sau đó, Công không thể chạm tay vào tạ. Paralympic London trở thành một ảo ảnh xa vời.

Hai năm vật lộn với khó khăn, vừa mưu sinh, vừa điều trị chấn thương, cuối cùng Lê Văn Công đã trở lại. Ở hạng cân 49kg tại Giải vô địch châu Á 2013, lực sỹ Lê Văn Công xuất sắc giành huy chương vàng. Kể từ đây, sự nghiệp của anh thăng tiến chóng mặt.

Trở về từ Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á 2015 (ASEAN Para Games 8) tại Singapore (tháng 12/2015) với tấm huy chương vàng (HCV), Lê Văn Công lại lao vào luyện tập miệt mài tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia II (Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh) với khí thế tràn trề. Chàng lực sĩ khuyết tật quê Hà Tĩnh tự tin cho biết: “Được chơi cử tạ và phá kỷ lục thế giới là giấc mơ của tôi, nay điều đó đã thành hiện thực. Tham gia Paralympic Games 2016 vừa là phần thưởng vừa là thách thức mà tôi phải đến đích”. Paralympic Games 2016 là lần đầu tiên anh góp mặt vào đấu trường thế giới, bởi vậy anh tỏ ra rất quyết tâm và háo hức.

Những gì diễn ra sau đó đã trở thành lịch sử. Mức tạ 181kg ở lần cử thứ ba và 183kg ở lần cử cuối cùng của Văn Công đã bỏ xa mức tạ 177kg của Omar Qarada. Anh cũng phá luôn kỷ lục của chính mình, xác lập kỷ lục mới tại Paralympic. Sau Hoàng Xuân Vinh, huyền thoại kế tiếp của thể thao Việt Nam đã xuất hiện. Sau rất nhiều sóng gió, số phận đã mỉm cười với anh.
 

Đô cử Lê Văn Công tự tin và quyết tâm cao trước khi lên đường thi đấu
Paralympic Games 2016 tại  Rio de Janeiro, Brasil. Ảnh: Nguyễn Luân



Chàng lực sĩ khuyết tật quê Hà Tĩnh với các bài tập thể lực chuẩn bị cho 
Thế vận hội cho người khuyết tật (Paralympic Games 2016) tại  Rio de Janeiro - Brasil. Ảnh: Nguyễn Luân



Đô cử Lê Văn Công, tháng 01/2016. Ảnh: Nguyễn Luân


Vận động viên Lê Văn Công thi đấu ở nội dung cử tạ nam hạng 49 kg tại Paralympic 2016. THX/ TTXVN


Niềm vui chiến thắng của vận động viên Lê Văn Công sau khi hoàn thành nội dung cử tạ nam hạng 49 kg tại Paralympic 2016.
THX/ TTXVN



... Khoảnh khắc phá kỷ lục hạng cân 49 kg cử tạ nam tại Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic 2016
ở Rio de Janeiro, Brazil của đô cử Lê Văn Công. THX/ TTXVN



Vận động viên Lê Văn Công đã xuất sắc giành Huy chương vàng và phá kỷ lục hạng cân 49 kg cử tạ nam
tại Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic 2016 ở Rio de Janeiro, Brazil.
Lê Văn Công (trong ảnh, giữa) về nhất khi vượt qua mức tổng cử 181 kg, đồng thời 2 lần phá kỷ lục Paralympic ở hạng cân này.
Huy chương bạc thuộc về Omar Qarada (ảnh, trái), người Jordan với mức tổng cử 177 kg
và Huy chương đồng được trao cho Nandor Tunkel (ảnh, phải) của Hungary với mức tổng cử 155 kg. THX/ TTXVN

 


Nói về người học trò cưng của mình, HLV Nguyễn Hồng Phúc lấy làm tự hào: “Công rất chăm chỉ và chuyên nghiệp trong luyện tập cũng như trong thi đấu, anh ấy là niềm hi vọng số một của đội tuyển cử tạ khuyết tật Việt Nam hiện nay”. Lê Văn Công cùng với Nguyễn Bình An, Đặng Thị Linh Phượng và Châu Hoàng Tuyết Loan hợp thành đội tuyển cử tạ khuyết tật số 1 của Việt Nam đã đủ tiêu chuẩn tham dự Paralympic Games .


Sau những giờ luyện tập và thi đấu mệt mỏi, chàng lực sĩ 32 tuổi lại trở về quây quần bên gia đình ở Long An với người vợ hiền lành đảm đang và cậu con trai kháu khỉnh. Cửa hàng điện tử mà Công đang làm chủ là kết quả của những ngày vừa đi học nghề vừa đi tập cử tạ với bao cố gắng và quyết tâm của chàng lực sĩ khuyết tật./.


 

Lực sỹ Lê Văn Công đã giành huy chương vàng đầu tiên cho Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam khi vượt qua mức tổng cử 181kg, không những vậy còn 2 lần phá kỷ lục Paralympic ở hạng cân này. Đây là tấm huy chương đầu tiên của Thể thao Việt Nam tại những các kỳ Paralympics kể từ khi tham dự năm 2000.


Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Nguyễn Luân, THX (Thông tấn xã Việt Nam phát) & tư liệu

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Top