Phóng sự chuyên đề

Đánh thức vùng đất “Rồng”

Vân Đồn được ví là “vùng đất Rồng”, bởi nơi đây gắn liền với truyền thuyết nơi rồng mẹ đáp xuống (vịnh Hạ Long) và nơi đàn rồng con về chầu mẹ (vịnh Bái Tử Long). Huyện đảo Vân Đồn gồm 600 hòn đảo lớn nhỏ, nằm phần lớn trên khu vực vịnh Bái Tử Long và một phần ở vịnh Hạ Long. Bởi vậy, câu chuyện về “vùng đất Rồng” sẽ trở thành Khu Hành chính - Kinh tế đặc biệt trong tương lai gần đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận…
“Đất Rồng” chuyển động
«

     Huyện đảo Vân Đồn nằm ở phía Đông và Đông Nam tỉnh Quảng Ninh, cách Tp. Hạ Long khoảng 50km. Diện tích tự nhiên: 551,3km2. Dân số khoảng 40.000 người. Đơn vị hành chính: 1 thị trấn (Cái Rồng) và 11 xã.

»
Là một trong những huyện đảo lớn nhất Việt Nam, năm 2006 Vân Đồn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phát triển Khu Kinh tế Vân Đồn, gần đây lại được Bộ Chính trị chỉ đạo phát triển thành “Khu Hành chính – Kinh tế đặc biệt Vân Đồn”, nên vùng đất “tiền đồn” phía Đông Bắc của Tổ quốc bắt đầu có những bước chuyển mình mạnh mẽ.

Lật lại lịch sử hơn 800 năm trở về trước, khi vua Lý Anh Tông cho xây dựng Vân Đồn trở thành thương cảng quốc tế đầu tiên của Đại Việt (thế kỷ 12), nơi đây đã trở thành trung tâm giao thương với các nước khu vực Đông Á và thế giới như: Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia... Tuy nhiên, phải đến thời Trần (thế kỷ 13), Vân Đồn mới thực sự phát triển mạnh mẽ, trở thành thương cảng lớn “bậc nhất trời Nam”, mang đậm nét văn hoá đặc trưng của vùng biển đảo Đông Bắc.

Vân Đồn là một huyện đảo có nhiều lợi thế về giao thông đường biển, hàng không và đường bộ. Đặc biệt, Vân Đồn là điểm giao thoa của hành lang kinh tế: một vành đai kinh tế Việt – Trung và hành lang kinh tế Nam Ninh – Singapore, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ (Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh). Đây có thể nói là những lợi thế vượt trội và khác biệt của huyện đảo này.

Không chỉ vậy, Vân Đồn còn được thiên nhiêu ưu đãi với nguồn hải sản phong phú cả về số lượng và chủng loại. Nguồn lợi từ biển này là nguồn thu lớn và tạo cơ sở cho Vân Đồn phát triển thế mạnh kinh tế biển với nghề nuôi trồng thủy hải sản. Thêm vào đó, chạy dọc suốt bờ biển các xã đảo Quan Lạn, Minh Châu là những bãi cát trắng dài tới hàng chục kilomet. Đây là nguồn nguyên liệu làm thủy tinh cung cấp cho hầu hết các nhà máy sản xuất kính ở miền Bắc nước ta do Công ty Cổ phần Viglacera Vân Hải khai thác. Bởi vậy, Vân Đồn còn được mệnh danh là một trong những “vương quốc” cát trắng ở Việt Nam.
 
Những lợi thế về vị trí và nguồn lợi tự nhiên đó đã tạo bước đệm cho Vân Đồn có những chuyển biến đáng kể trong vài năm trở lại đây, nhất là sau khi Thủ tướng Chính phủ quyết định phát triển thành Khu Kinh tế Vân Đồn, nơi đây đã không ngừng được đầu tư nâng cấp cả về cơ sở vật chất cũng như hạ tầng với những dự án “dọn đường”, “tạo nền” quy mô lớn.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khảo sát thực địa “Khu Hành chính - Kinh tế đặc biệt Vân Đồn”. Ảnh: Trí Dũng – TTXVN


Huyện đảo Vân Đồn có 600 hòn đảo, trong đó có nhiều địa danh gắn liền với truyền thuyết về rồng. Ảnh: Trọng Chính


Với hàng ngàn ha mặt nước, Vân Đồn rất có lợi thế
phát triển kinh tế biển bằng nghề nuôi trồng thủy hải sản. Ảnh: Việt Cường



Công ty Taiheiyo Shinju Viet Nam của Nhật Bản
đã sớm đầu tư phát triển nghề nuôi trai lấy ngọc tại Vân Đồn. Ảnh: Trọng Chính



Sản phẩm ngọc trai của Vân Đồn rất nổi tiếng vì đẹp và có giá trị kinh tế cao. Ảnh: Trọng Chính


Vân Đồn cũng là nơi nổi tiếng với nhiều loại đặc sản biển quý hiếm như:
hải sâm, sá sùng, mực, cá chim, cá thu, tu hài, hàu biển… Ảnh: Trọng Chính


Cầu Vân Đồn 3 được khánh thành tạo sự thuận lợi về giao thông đường bộ ở Vân Đồn. Ảnh: Việt Cường


Cát thạch anh ở Vân Đồn là nguồn nguyên liệu chính
cho hầu hết các nhà máy sản xuất kính ở miền Bắc của Việt Nam. Ảnh: Trọng Chính



Cầu cảng Cái Rồng ở trung tâm huyện đảo là cảng trung chuyển quan trọng của Vân Đồn. Ảnh: Việt Cường


Nơi đây còn có nhiều tuyến giao thông đường biển nội địa và đường giao thông hàng hải quốc tế quan trọng
giữa Việt Nam với Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Philippine. Ảnh: Việt Cường

 Đặc biệt, mới đây, Đề án “Khu Hành chính - Kinh tế đặc biệt Vân Đồn” đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ Chính trị. Tháng 4 vừa qua, đích thân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chuyến làm việc, thị sát huyện đảo Vân Đồn để nắm bắt và chỉ đạo hướng phát triển tối ưu cho Đề án quan trọng này.
4 lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của Khu Hành chính - Kinh tế đặc biệt Vân Đồn:
  - Du lịch sinh thái biển đảo chất
    lượng cao gắn với các dịch vụ
    giải trí cao cấp.
  - Công nghệ cao, công nghệ sạch.
  - Dịch vụ tài chính thương mại,
     vận tải biển.
  - Kinh tế biển.


Tổng Bí thư kỳ vọng Đề án xây dựng “Khu Hành chính - Kinh tế đặc biệt Vân Đồn” sẽ là hướng đi hiệu quả, thành công để đưa Vân Đồn trở thành một thành phố biển hiện đại, một hạt nhân kinh tế của vùng Nam sông Hồng và là cửa ngõ giao thương quốc tế.

Để sẵn sàng cho một “Khu Hành chính - Kinh tế đặc biệt”, hàng loạt các dự án tạo nền đã đem đến cho Vân Đồn những chuyển biển mạnh trong thời gian gần đây. Làm việc với ông Trịnh Văn Hồng, Phó Trưởng Ban quản lý Khu Kinh tế Quảng Ninh, chúng tôi được biết, Đề án đã quy hoạch cụ thể 4 ngành kinh tế mũi nhọn và 9 phân khu chức năng. Đây là những mắt xích để cụ thể hóa, tạo nền tảng cho sự phát triển tới đây của Khu kinh tế.

Ông Hồng cho biết thêm, hiện Ban quản lý Khu Kinh tế đã và đang triển khai được một số dự án động lực mở đường cho các phân khu chức năng và các nhà đầu tư vào Khu Kinh tế như: Dự án khu sân bay Vân Đồn đã hoàn thiện về cơ bản hạng mục giải phóng mặt bằng; Dự án khu đô thị Cái Rồng, đã san lấp mặt bằng và đang thi công tuyến đường vào; Dự án Khu tái định cư, đã hoàn thiện cơ bản 80% hạ tầng nhà ở…

Trên địa bàn của Khu Kinh tế hiện đã có 78 dự án đăng ký, chỉ chờ quyết định phê duyệt Đề án là triển khai. Đặc biệt, với dự án sân bay Vân Đồn, hiện nay Tập đoàn CCC của Canada (tập đoàn của chính phủ Canada) đã có phản biện chắc chắn về phương án đầu tư khu sân bay bằng hình thức BOT (hình thức hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh – Chuyển giao).

Sở dĩ Vân Đồn cho khởi động xây dựng trước 2 dự án khu sân bay và công viên phức hợp, bởi đây là 2 dự án động lực cho một vùng kinh tế lấy kinh tế du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao làm chủ đạo. “Khi 2 dự án động lực này vận hành, nó sẽ kéo theo các dự án khác cùng vận hành và tạo động lực cho Khu Kinh tế phát triển”, ông Hồng nhấn mạnh.

“Thiên đường” bên bờ biển
Nếu địa thế tạo cho Vân Đồn sự khác biệt mà không vùng kinh tế ven biển nào trong cả nước có được, thì sự ưu ái của thiên nhiên cũng mang đến cho Vân Đồn một lợi thế đặc biệt về phát triển du lịch biển đảo cao cấp.

«
    Bộ Chính trị có chủ trương xây dựng 3 Khu Hành chính - Kinh tế đặc biệt trên cả nước gồm: Vân Đồn (Quảng Ninh - miền Bắc), Vân Phong (Khánh Hòa - miền Trung) và Phú Quốc (Kiên Giang - miền Nam).
»
Nói về lợi thế du lịch của Vân Đồn, ông Lê Quang Thạch, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn cho biết: “Vân Đồn có một đặc thù mà ở những nơi khác không có, đó là đan xen giữa những dãy núi đá là các đảo đất. Đây là địa hình có biển, có rừng… rất thuận lợi để Vân Đồn phát triển loại hình du lịch sinh thái nghỉ dưỡng chất lượng cao. Cả 5 xã đảo của Vân Đồn đều đã có cầu cảng và các tuyến đường giao thông liên xã”.

Cầu cảng Cái Rồng ở trung tâm của huyện đảo lúc nào cũng tấp nập. Đây là nơi trung chuyển của tất cả các chuyến giao thông biển phục vụ cho việc đi lại của người dân và khách du lịch. Mỗi ngày có hàng chục chuyến tàu cao tốc, tàu gỗ vào ra, rất thuận tiện cho việc di chuyển đến các xã đảo trong huyện. Từ đây, chỉ mất khoảng 45 phút lướt sóng với tàu cao tốc, du khách đã có mặt ở những bãi biển cát trắng hoang sơ của các xã đảo Quan Lạn, Minh Châu. Đây là những bãi biển nổi tiếng, đã trở thành thương hiệu và ghi dấu ấn trong lòng du khách mỗi khi đặt chân đến huyện đảo Vân Đồn.

Gặp chúng tôi, ông Lưu Thành Viên, Chủ tịch xã Quan Lạn cho biết, du lịch ở đây không phát triển sầm uất, đông đúc, náo nhiệt như các bãi biển Nha Trang, Cửa Lò hay Đồ Sơn… nhưng mỗi năm Quan Lạn vẫn đón hàng trăm nghìn lượt du khách trong và ngoài nước. Hàng loạt khu sinh thái nghĩ dưỡng cao cấp được xây dựng, điển hình là Vân Hải Viglacera resort. Đây là Khu sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp nằm ven bãi biển Quan Lạn, có dải cát dài tới 3km và một hệ thống nhà sàn bằng gỗ khang trang, đẹp đẽ, đầy đủ tiện nghi và thân thiện với môi trường… Tất cả đều nằm ẩn khuất trong rừng phi lao bốn mùa xanh mướt và nhìn ra biển để đón gió đại dương trong lành.


Biển Vân Đồn có 5 bãi cát mịn với làn nước trong xanh tạo thành những bãi tắm đẹp hoang sơ như:
Bãi Dài, Quan Lạn, Minh Châu, Sơn Hào và Ngọc Vừng. Ảnh: Trọng Chính


Du khách khám phá vẻ đẹp hoang sơ của Quan Lạn bằng cách đap xe qua những cánh rừng phi lao cổ thụ. Ảnh: Trọng Chính


Gia đình ông David Stewart đến từ Tây Ban Nha đã chọn bãi biển Minh Châu ở Vân Đồn 
làm điểm đến cho kỳ nghỉ hè của mình khi tới Việt Nam. Ảnh: Việt Cường


Bãi biển Minh Châu được du khách đánh giá là “hoang sơ và đẹp mê hồn”. Ảnh: Trọng Chính


Những ngôi nhà nghỉ dưỡng thanh bình của Vân Hải Viglacera Resort trên đảo Quan Lạn. Ảnh: Việt Cường


Du khách phấn khích với các trò chơi trên bãi biển Minh Châu. Ảnh: Trọng Chính


Xe tuktuk là một trong những phương tiện di chuyển chính của du khách
khi đi thăm các điểm du lịch trên các xã đảo Quan Lạn, Minh Châu. Ảnh: Việt Cường


Du khách tham gia đêm lửa trại bên bờ biển Quan Lạn. Ảnh: Trọng Chính

Ngoài bãi biển Quan Lạn, bãi biển Sơn Hào dài 3km trên xã đảo cũng là một bãi biển đẹp, hoang sơ với nước biển xanh ngắt, sóng to, cát trắng và những rừng dứa dại, phi lao xanh ngút ngàn… dành cho những du khách thích sóng to, mạo hiểm. Thêm vào đó, du khách đến Quan Lạn, còn được ghé thăm các địa danh nổi tiếng như cụm di tích đình, chùa, miếu, nghè Quan Lạn. Đây là cụm di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hoá của cư dân biển…

Nếu như biển Quan Lạn dành cho những ai thích mạo hiểm thì ngược lại những bãi biển trên xã đảo Minh Châu liền kề lại phù hợp với du khách ưa thích cảm giác thanh bình, yên ả với biển xanh trong và cát trắng mịn…

Hoang sơ và đẹp mê hồn là những cảm nhận chung của các thành viên trong gia đình ông David Stewart, du khách Tây Ban Nha, mà chúng tôi có dịp gặp trên bãi biển Minh Châu, khi họ đang tận hưởng một kỳ nghỉ hè lý thú tại đây.

Cô Montse Stewart, con gái của ông bà David hào hứng chia sẻ cảm xúc: “Tôi đã đi rất nhiều bãi biển trên thế giới nhưng không ở đâu mê hoặc và hút hồn như ở bãi biển Minh Châu”.

“Cái cảm giác được tắm biển thỏa thích, ngồi thư giãn trong những chiếc lều lá đơn sơ, ăn đồ biển tươi và được gặp những ngư dân thân thiện… thật là tuyệt vời!”, bà Alexandra vợ ông David chia sẻ thêm.

Sự ưu ái của thiên nhiên và những “đòn bẩy” hiện có của Vân Đồn khiến ai đã từng đặt chân đến mảnh đất này cũng đều tin tưởng về một tương lai xán lạn, bởi không xa Vân Đồn sẽ trở thành một Khu Hành chính – Kinh tế đặc biệt bên bờ biển phía Đông Bắc của Tổ quốc./.
Bài: Thảo Vy - Ảnh: Trọng Chính, Việt Cường 

Bài: Thảo Vy - Ảnh: Trọng Chính, Việt Cường


Top