Tin tức

Đàm phán hạt nhân Iran sẽ diễn ra tại Istanbul vào cuối tháng Một

Thứ trưởng Iran Abbas Araqchi tới dự vòng đàm phán mới tại Geneva hồi tháng 12/2014. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Iran ngày 24/1 thông báo các thứ trưởng ngoại giao của quốc gia Hồi giáo này cùng với những người đồng cấp của Anh, Pháp và Đức sẽ nhóm họp tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 29/1 tới, để đàm phán về vấn đề hạt nhân của Tehran.

Hai thứ trưởng Ngoại giao Abbas Araghchi và Majid Takht-Ravanchi đại diện cho Iran sẽ tham dự các cuộc đàm phán.

Hôm 23/1, đoàn đàm phán của Iran do Thứ trưởng Araqchi dẫn đầu cũng đã có các cuộc tiếp xúc với nhà ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cùng quan chức cấp cao phụ trách chính trị của Liên minh châu Âu (EU) Helga Schmid tại Zurich để bàn về một thỏa thuận toàn diện nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran.

Cuộc gặp kéo dài hai ngày nói trên diễn ra chưa đầy một tuần sau khi ông Araghchi có cuộc gặp với ông Sherman và các đại diện của năm cường quốc khác trong Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) tại Geneva.

Trong động thái mới nhất nhằm thúc đẩy hàng loạt các cuộc đối thoại để đạt được thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Tehran, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Iran Mohammad Jawad Zarif đã có cuộc gặp gỡ song phương hôm 23/1 bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới tại Davos, Thụy Sĩ.

Một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay: “Ngoại trưởng Kerry và người đồng cấp của Iran Zarif đã tiến hành một cuộc gặp kéo dài một giờ đồng hồ tại Davos,” song không cho biết thêm chi tiết và cũng như chưa rõ liệu hai bên đã đạt được tiến bộ nào tại cuộc gặp này hay không.

Trong khi đó, một số nhà lập pháp tại hai đảng của Mỹ đã bày tỏ ủng hộ về các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Tehran nhưng Tổng thống Barack Obama đe dọa sẽ phủ quyết bất kỳ động thái nào của Quốc hội nhằm đưa ra các lệnh trừng phạt mới.

Phát biểu trước một cuộc gặp của các nhà lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp tại Davos, ông Zarif cảnh báo Quốc hội Mỹ không nên áp đặt thêm các lệnh trừng phạt và cho rằng điều đó sẽ khiến các cuộc thương lượng bị đổ vỡ./.

TTXVN/VNP

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức.

Top