Chân dung

Đại sứ Ted Osius và “nhân duyên” với Việt Nam

Thân thiện, khá giỏi tiếng Việt cùng những nỗ lực đóng góp cho việc tăng cường quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đang để lại nhiều tình cảm và ấn tượng đẹp đối với nhân dân Việt Nam.
Trước ngày sang Việt Nam nhậm chức, trên trang Facebook cá nhân Đại sứ Ted Osius đã chia sẻ rằng: “Quyết định của Tổng thống Obama bổ nhiệm tôi làm Đại sứ mới của Hoa Kỳ tại Việt Nam đã biến ước mơ của tôi trở thành hiện thực”.

Và “ước mơ” ấy đã được Đại sứ Ted Osius biến thành hiện thực bằng những nỗ lực rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển quan hệ hai nước, trong đó có những thành quả đáng chú ý như việc nâng quan hệ hai nước lên tầm Đối tác Toàn diện, thuyết phục thành công chính phủ Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình đàm phán thành công Hiệp định TPP, và đặc biệt là chuyến thăm lịch sử rất thành công của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống Mỹ Barack Obama…

Nói về quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, Đại sứ Ted Osius khẳng định, quan hệ hai nước hiện đang tốt nhất từ trước tới nay và mối quan hệ này sẽ còn tiếp tục phát triển trong thời gian tới, trong đó có những lĩnh vực đã “chín muồi” để có thể tiến xa hơn nữa như: chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, khoa học - công nghệ, y tế - môi trường, giáo dục…

Không chỉ nỗ lực trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước, Đại sứ Ted Osius còn thể hiện được hình ảnh của một quan chức ngoại giao thân thiện, cởi mở và rất am hiểu văn hóa, phong tục Việt Nam.



Đại sứ Ted Osius tại buổi "Tọa đàm khoa học quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ". Ảnh: TL Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam


Ngài  Đại sứ Ted Osius tham dự buổi tọa đàm khoa học quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ. Ảnh: Trần Thanh Giang


Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), Đại sứ Ted Osius và các thành viên trong gia đình
thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), trường đại học đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: Trần Thanh Giang



Đại sứ Mỹ Ted Osius cùng thành viên đại sứ quán đến thăm làng trẻ em SOS Hà Nội. Ảnh: Lê Hiếu


Nhân ngày lễ Vu lan báo hiếu, Đại sứ Ted Osius và chị gái dâng áo đỏ làm từ lụa Việt Nam lên mẹ
để tỏ lòng tôn kính với đấng sinh thành tại chùa Quán Sứ (Hà Nội). Ảnh: Trần Thanh Giang



Đại sứ Ted Osius thể hiện nghi lễ tôn kính trước các nhà sư trong ngày lễ Vu lan báo hiếu năm 2015. Ảnh: Trần Thanh Giang


Đại sứ Mỹ Ted Osius thả ba con cá chép xuống hồ Tây trong ngày tiễn ông Công ông Táo về trời
theo phong tục Tết của người Việt. Ảnh: Lê Hiếu

Đại sứ Ted Osius là môt nhà ngoại giao chuyên nghiệp của Hoa Kỳ. Trước khi được bổ nhiệm làm Đại sứ tại Việt Nam, ông đã từng kinh qua nhiều vị trí quan trọng trong ngành ngoại giao như: Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Indonesia; Tham tán Công sứ Chính trị tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở New Delhi, Ấn Độ; Phó Giám đốc Văn phòng các vấn đề về Bán đảo Triều Tiên; Cố vấn cao cấp về các vấn đề quốc tế tại Văn phòng Phó Tổng thống…
Trong lần đón Tết Ất Mùi 2015, cái Tết đầu tiên tại Việt Nam trên cương vị Đại sứ, Đại sứ Ted Osius đã tạo được hình ảnh đẹp bằng clip “Xin chào Việt Nam!” đăng trên facebook để chúc Tết và chia sẻ những cảm nhận của mình về Tết Việt.

Vào ngày Tết ông Công ông Táo, Đại sứ Ted Osius cũng cùng với gia đình ra hồ Tây thực hiện nghi lễ thả cá chép tiễn ông Công, ông Táo về Trời giống như bao gia đình người Việt ở Hà Nội. Và nhiều người càng ngạc nhiên hơn khi bắt gặp ông đi chợ sắm Tết, vào bếp sắn tay áo gói bánh chưng… Những cách trải nghiệm ấy cho thấy ông không chỉ am hiểu mà còn rất trân trọng và mong muốn khám phá những điều thú vị trong văn hóa truyền thống của người Việt.

Đại sứ Ted Osius cũng thường hay tham dự nhiều ngày lễ lớn trong văn hóa truyền thống của người Việt. Giữa cơn mưa như trút nước của ngày rằm tháng Bảy, nhiều người đã bắt gặp ông đưa gia đình đi dự lễ Vu Lan - lễ báo hiếu của người Việt, tại chùa Quán Sứ (Hà Nội). Và mới đây không lâu, nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ông đã cùng gia đình đi dâng hương tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trường Đại học đầu tiên của Việt Nam. Tại đây, ông đã nhắc lại câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người.”.

Đại sứ Ted Osius cũng là người rất tích cực trong các hoạt động xã hội như tham gia đi xe máy cổ động việc đội mũ bảo hiểm, đạp xe vì môi trường, tham gia hiến máu tình nguyện… Đặc biệt, ông còn thực hiện những chuyến đạp xe đạp xuyên Việt, đến thăm từng ruộng lúa, nói chuyện với từng nông dân. Đây có lẽ cách trải nghiệm có một không hai của vị Đại sứ đặc biệt này.

Vì thế, mới chỉ một năm trong nhiệm kỳ nhưng hình ảnh Đại sứ Ted Osius đã trở nên quen thuộc và xuất hiện thường xuyên trên báo chí của Việt Nam. Đó là hình ảnh một vị Đại sứ thân thiện, cởi mở, am hiểu văn hóa, phong tục Việt Nam, và rất nỗ lực vì sự phát triển chung của hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ./.

 
Bài: Thảo Vy - Ảnh: Trần Thanh Giang, Lê Hiếu và Tư liệu Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Top