Tin tức

Đặc sắc lễ khai mạc Những ngày Văn hóa Thái Lan tại Việt Nam


Một góc Thái Lan. (Ảnh minh họa. Nguồn: Zuma Press)
Nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thái Lan, tối 28/7, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa Vương quốc Thái Lan, Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Những ngày Văn hóa Thái Lan tại Việt Nam.

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Vương quốc Thái Lan Tanasak Patimaprakorn; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành hai nước Việt Nam và Thái Lan, các tổ chức quốc tế, đoàn ngoại giao tại Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Những ngày Văn hóa Thái Lan tại Việt Nam, Đại sứ Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam Manopchai Vongphakdi nhấn mạnh trong 40 năm qua, quan hệ Việt Nam-Thái Lan không ngừng được tăng cường, là đối tác chiến lược trong nhiều lĩnh vực như hợp tác an ninh, kinh tế, thương mại, lao động, tài nguyên thiên nhiên và năng lượng, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác.

Chính phủ Thái Lan đã khuyến khích các doanh nghiệp Thái Lan đầu tư vào các nước ASEAN và Việt Nam đã nhiệt tình chào đón các nhà đầu tư Thái Lan giúp cho nền kinh tế hai nước tăng trưởng trong những năm gần đây.

Thái Lan và Việt Nam đã và đang hợp tác chặt chẽ trong các dự án phát triển trong Tiểu vùng sông Mekong mở rộng như các dự án phát triển hạ tầng và giao thông nhằm tạo điều kiện kết nối giữa hai nước. Nhân dân hai nước đã gần gũi nhau hơn, các hoạt động văn hóa đã giúp người dân hai nước hiểu nhau sâu sắc hơn, đồng thời góp phần tăng cường quan hệ song phương giữa hai nước Việt Nam-Thái Lan.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện cho biết Việt Nam và Thái Lan thiết lập quan hệ ngoại giao (6/8/1976-6/8/2016).

Trong 40 năm qua, quan hệ nhiều mặt giữa Việt Nam và Thái Lan không ngừng được củng cố và phát triển. Với những thành quả to lớn trong quan hệ song phương, năm 2013 ghi dấu mốc quan trọng khi Việt Nam và Thái Lan nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược, tạo khuôn khổ mới cho hợp tác song phương với độ tin cậy cao và phát triển năng động, trong đó có lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

Hợp tác giao lưu văn hóa Việt Nam-Thái Lan càng thêm có ý nghĩa khi năm 2016 là năm đầu tiên Việt Nam và Thái Lan cùng triển khai nhiều dự án, kế hoạch chung của Cộng đồng ASEAN, trong đó có văn hóa nghệ thuật, góp phần tích cực xây dựng Cộng đồng ASEAN ngày càng vững mạnh.

Ngay sau lễ khai mạc, đoàn ca, múa, nhạc truyền thống thuộc Cục Nghệ thuật, Bộ Văn hóa Vương quốc Thái Lan đã thực hiện chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống Thái Lan với các tiết mục: điệu múa Borarnkhadi Sri Siam; Múa Mặt nạ Khon với chương "Nàng Sita bị bắt cóc-Cảnh trận chiến"; điệu múa bốn vùng miền với các tiết mục (võ thuật, đấu gậy và múa trống Teut-Teung, Điệu múa Joget và Múa chim công, điệu múa Tai Phukhao và Ponglang...

Chương trình biểu diễn nghệ thuật của các nghệ sỹ Thái Lan lần này là dịp để quý khán giả và nhân dân Việt Nam hiểu sâu hơn về nền văn hóa Thái Lan rất phong phú, giàu bản sắc và rất gần gũi với người dân Việt Nam.

Những ngày Văn hóa Thái Lan tại Việt Nam diễn ra từ ngày 28-31/7./.
 
TTXVN/VNP


Top