Tin tức

“Cuộc sống tôn giáo: Chân thực và Sinh động” đoạt giải Nhất về thông tin đối ngoại

Các tác giả đoạt giải Nhất Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ nhất. Ảnh: Trịnh Văn Bộ.


Đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương và đồng chí Thuận Hữu,
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trao giải Nhì Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ nhất cho tác giả Trần Thanh Giang, Báo Ảnh Việt Nam. Ảnh: Trịnh Văn Bộ.



Các tác giả đoạt giải Ba Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ nhất. Ảnh: Trịnh Văn Bộ.
Lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ nhất - năm 2014 (lĩnh vực báo chí) đã diễn ra long trọng vào chiều 27/5 tại Trung tâm Thông tấn quốc gia (số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội).

Đây là giải thưởng do Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Chỉ đạo Trung ương về Công tác Thông tin đối ngoại tổ chức trên phạm vi toàn quốc lần đầu tiên ở Việt Nam.

Ông Phạm Văn Linh - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng ban chỉ đạo giải thưởng khẳng định: Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần đầu tiên tổ chức ở Việt Nam đã thành công tốt đẹp.

Trong thời gian từ ngày 8/12/2014-31/3/2015, Ban tổ chức đã nhận được tổng số 515 tác phẩm dự thi, thuộc năm thể loại: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình và ảnh báo chí. Các tác phẩm dự thi được thể hiện bằng 10 ngôn ngữ: tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Trung, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Nhật, tiếng Hàn Quốc, tiếng Lào và tiếng Bulgaria.

“Đối tượng tham gia rất đa dạng, bao gồm các nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên (cộng tác viên) ở các cơ quan báo chí trong nước, các nhà báo nước ngoài, các đại sứ, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, kiều bào ở nước ngoài…,” ông Linh cho biết.

Theo đánh giá của hội đồng giải thưởng, chất lượng các tác phẩm dự thi Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ nhất tương đối khá và đồng đều. Nội dung các tác phẩm tham dự giải rất đa dạng, đề cập toàn diện đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa trong nước cũng như đời sống của bà con Việt kiều, người Việt Nam ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, các tác phẩm còn giới thiệu sâu sắc những thành tựu công cuộc Đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam hòa bình, ổn định, phát triển, giàu tiềm năng, tích cực hội nhập quốc tế.

Không chỉ có vậy, các tác phẩm còn thông tin chính xác, kịp thời, sâu sắc và sinh động về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quan điểm và lập trường của Việt Nam trong các vấn đề quốc tế và khu vực; đấu tranh phản bác kịp thời những thông tin bịa đặt, xuyên tạc về Việt Nam. Nhiều tác phẩm dự thi cho thấy có sự đầu tư nghiêm túc của các tác giả, nhóm tác giả, chủ đề tốt, kỹ thuật thể hiện chuyên nghiệp, hấp dẫn.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh nhấn mạnh: Thông tin đối ngoại là một bộ phận rất quan trọng trong công cuộc tuyên truyền về tư tưởng của Đảng và Nhà nước, có nhiệm vụ quảng bá hình ảnh quốc gia, văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam; thông tin về tình hình trong nước, về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước quan điểm và lập trường của Việt Nam về các vấn đề quốc tế và khu vực.

Bên cạnh đó, công tác thông tin đối ngoại còn có nhiệm vụ cập nhật tình hình thế giới cho nhân dân trong nước; đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu sai trái của các thế lực cơ hội, thù địch với Việt Nam.

“Các hoạt động thông tin đối ngoại đã góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị-xã hội; củng cố và mở rộng quan hệ của Việt Nam với các nước và tổ chức quốc tế, thúc đẩy hội nhập quốc tế; hợp tác kinh tế, thu hút đầu tư và du lịch nước ngoài; tăng cường gắn kết cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc,” Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh khẳng định.

Cũng trong buổi lễ trao giải, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh đã chỉ rõ: Tuy hiện nay công tác thông tin đối ngoại đang có nhiều cơ hội thuận lợi nhưng cũng đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Từ đó, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh yêu cầu các lực lượng làm thông tin đối ngoại cần phải tiếp tục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền đối ngoại, thường xuyên đổi mới, nâng cao hiệu quả các hoạt động thông tin đối ngoại, tiếp tục triển khai thực hiện tốt “Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020” của Bộ Chính trị..

Sau hai vòng chấm sơ khảo và chung khảo, ban tổ chức đã chọn ra 59 tác phẩm để trao 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 13 giải Ba và 31 giải Khuyến khích theo năm thể loại: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình và ảnh báo chí.

Báo ảnh Việt Nam (Thông tấn xã Việt Nam), đã vinh dự nhận giải Nhất với tác phẩm “Cuộc sống tôn giáo: Chân thực và Sinh động” (nhóm tác giả Nguyễn Việt Cường, Nguyễn Tất Sơn và Nguyễn Luân - TL Ảnh Báo chí); Giải nhì với Phóng sự ảnh “Náo nhiệt lễ hội đường phố ở Huế” (tác giả Trần Thanh Giang - TL Ảnh Báo chí); 03 Giải Ba trong đó có 02 phóng sự ảnh “Điện về Lý Sơn” và “Năng lượng sạch ở Trường Sa” (TL Ảnh Báo chí); 1 bài viết, ngữ Tây Ban Nha “Đờn ca tài tử - dấu ấn đất phương Nam” (TL Báo điện tử) và 4 giải Khuyến khích./.
 
TTXVN/VNP


Top