Nghệ thuật

Cuộc sống của manơcanh

Với sự phối hợp những gam màu mang đậm chất văn hóa phương Đông nhưng cũng rất hiện đại, bộ tranh “Cuộc sống của manơcanh” của họa sĩ Nguyễn Khắc Chinh đã mang đến cho người xem những góc nhìn độc đáo và thú vị về cuộc sống và con người trong không gian nghệ thuật đương đại.
Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật năm 2006, họa sĩ Nguyễn Khắc Chinh đã sở hữu một tay nghề sơn dầu khá thuần thục do được rèn luyện qua những triển lãm nhóm từ thời sinh viên. Quá trình học tập và tham gia các triển lãm nghệ thuật với nhiều hình thức thể hiện khác nhau, có khi là sắp đặt, trình diễn, video art,... có lúc lại là sơn dầu, sơn mài…đã cho anh những am hiểu và kinh nghiệm về nghệ thuật. Và sự nghiêm túc trong công việc nghệ thuật đã được họa sĩ Nguyễn Khắc Chinh thể hiện rất rõ trong triển lãm cá nhân “Cuộc sống của Manơcanh”.

Bộ tranh “Cuộc sống của manơcanh” bày tỏ nhiều tính tự sự cá nhân. Quan sát kỹ có thể cảm nhận được sự khao khát và tham vọng của người họa sĩ. Đó là anh muốn xây dựng thành phong cách riêng của mình thông qua các tác phẩm độc đáo này. Bộ tranh tuy được chia thành những chủ đề nhỏ như: “Tìm kiếm gương mặt thật”, “Chuyện nhỏ chuyện to”... Tuy nhiên, xuyên suốt cuộc Triển lãm, người xem như bắt gặp ở đó một thông điệp mà họa sĩ muốn gửi gắm đằng sau mỗi bức tranh, đó là sự cô đơn trong cuộc sống hiện đại. Sự cô đơn đến mức con người hiện đại dường như bị vô cảm, bị "manơcan hóa"... Vì vậy, hầu hết các nhân vật trong tranh Nguyễn Khắc Chinh có một khuôn mặt khá vô cảm, lạnh lùng như những khuôn mặt của manơcanh. Và sự lạnh lùng, vô cảm ấy dường như càng trở nên khó hiểu, huyền bí hơn trong những bộ trang phục áo dài truyền thống cũ xưa và tông màu trầm tối. Vì vậy, tranh của Nguyễn Khắc Chinh hấp dẫn người xem bằng cảm giác hiện thực pha lẫn siêu thực và nó khiến người xe như đang thầm hỏi chính mình rằng có khi nào đã từng sống, từng xử thế như là manơcanh hay không.

Nói về ý tưởng bộ tranh “Cuộc sống của manơcanh”, họa sĩ Nguyễn Khắc Chinh chia sẻ: “Đây là bộ tranh tôi ấp ủ từ hơn hai năm nay, được lấy ý tưởng rất ngẫu nhiên khi đi trên đường tôi bất chợt nhìn thấy một manơcanh to bằng người thật trong shop thời trang trên phố Hà Nội, rồi tôi tự hỏi rằng liệu giữa con người thực với “con người" manơcanh có mối liên hệ nào chăng?”.
 

Họa sĩ Nguyễn Khắc Chinh gửi gắm cảm xúc của mình vào từng nét vẽ.


Triển lãm “Cuộc sống của manơcanh” đã thu hút sự quan tâm của công chúng yêu nghệ thuật.


Tác phẩm “Thiền”.


Tác phẩm “Chuyện nhỏ chuyện to 2”.


Tác phẩm “Đàn ông và hoa sen”.


Tác phẩm “Tìm kiếm gương mặt thật 1”.


Tác phẩm “Song ca”.


Tác phẩm “Tìm kiếm gương mặt thật 3”.


Tác phẩm “Cuộc sống của manơcanh 2”.

 
Bài: Ngân Hà- Ảnh: Tất Sơn


Top