Tin tức

Cuba khẳng định không tái gia nhập Tổ chức các nước châu Mỹ

Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Hội nghị. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngày 4/4, hãng tin nhà nước PL của Cuba đã dẫn lời thành viên phái đoàn Cuba tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ lần 7, sẽ diễn ra trong hai ngày 10-11/4 tới tại Panama, cho biết đảo quốc Caribe này sẽ không tái gia nhập Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS).

Quan chức Cuba trên cũng khẳng định sự tham dự của Chủ tịch Raúl Castro vào cuộc hội nghị châu lục lần này thuần túy theo lời mời của nước chủ nhà Panama và La Habana sẽ khẳng định “sự cắt đứt hoàn toàn” với OAS, đồng thời không liên quan tới văn kiện chính thức “Nguyên thủ hành động” mà tổ chức trên soạn thảo cho hội nghị thượng đỉnh lần này.

PL cũng trích lời Chủ tịch Raúl Castro cho biết nguyên nhân La Habana không tái gia nhập OAS do vẫn nhìn nhận tổ chức này như “một Bộ Thuộc địa hành động theo chỉ đạo của Mỹ”.

Cuba bị khai trừ ra khỏi OAS, tổ chức có trụ sở chính tại Washington, theo đề xuất của Mỹ và sự đồng tình của các chính phủ Mỹ Latinh - khi đó vẫn đang chịu ảnh hưởng lớn từ Mỹ, ngoại trừ Mexico. Cuba cũng không được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ, diễn đàn do OAS khởi xướng từ năm 1994 với định kỳ 3 năm/lần.

Tuy nhiên, với việc các chính phủ cánh tả lên cầm quyền tại nhiều nước Mỹ Latinh và gây sức ép với OAS, Hội nghị thượng đỉnh năm 2009 đã ra nghị quyết hủy bỏ quyết định khai trừ Cuba năm 1962. Tuy nhiên, La Habana vẫn cương quyết giữ lập trường không tái gia nhập thể chế châu lục này.

Cuba cũng sẽ tham dự cả 4 diễn đàn bên lề của Hội nghị thượng đỉnh về xã hội, thanh niên, doanh nghiệp và giữa các hiệu trưởng các trường đại học. Tuy nhiên PL cũng chỉ trích việc OAS cho phép nhiều thành phần chống đối chính phủ Cuba tham dự các cuộc họp trên.

OAS hiện tại có 35 thành viên chính thức, và hiện đã có 27 nguyên thủ tại châu Mỹ khẳng định sẽ tham dự hội nghị sắp tới tại Panama./.
 
TTXVN/VNP


Top