Tin tức

Công dân từ 40 nước sẽ được cấp thị thực điện tử vào Việt Nam


Thay vì phải đến trực tiếp cửa khẩu quốc tế để xin thị thực, người nước ngoài tại các quốc gia được quy định có thể xin thị thực điện tử qua Internet từ tháng 2/2017. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
Bắt đầu từ ngày 1/2 tới đây, công dân đến từ 40 quốc gia được quy định cụ thể sẽ được cấp thị thực điện tử để nhập cảnh vào Việt Nam. Sau khi có thị thực này, người nước ngoài sẽ nhập cảnh, xuất cảnh qua các cửa khẩu hàng không, đường bộ và đường biển.

Theo Thiếu tướng Lê Xuân Viên, Cục trưởng Cục Quản lý Xuất nhập Cảnh (Tổng Cục An ninh, Bộ Công An), ngày hôm nay, 25/1, Chính Phủ đã ban hành Nghị định quy định trình tự, thủ tục thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam. Căn cứ theo Nghị định này, từ đầu tháng 2/2017, người nước ngoài là công dân của 40 quốc gia được lựa chọn sẽ có thể xin thị thực trực tuyến thông qua cổng thông tin điện tử về xuất nhập cảnh (http://www.immigration.gov.vn) thay vì phải đến trực tiếp cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hoặc cửa khẩu quốc tế.

Người nước ngoài đề nghị cấp thị thực điện tử chỉ cần truy cập vào trang web trên, khai thông tin theo mẫu, tải ảnh và trang nhân thân hộ chiếu. Mức phí cấp thị thực là 25USD và được nộp thẳng vào tài khoản quy định. Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ thông tin và phí, Cục Quản lý xuất nhập cảnh xem xét, trả lời yêu cầu.

Bên cạnh việc cấp thị thực điện tử theo nhu cầu cá nhân, cổng thông tin cũng tiếp nhận việc cấp thị thực điện tử theo đề nghị của cơ quan, tổ chức mời, bảo lãnh. Các tổ chức này trước khi đề nghị cấp thị thực cho người nước ngoài phải đăng ký tài khoản điện tử. Thời gạn để xem xét giải quyết cũng trong 3 ngày kể từ khi nhận đầy đủ thông tin và lệ phí.

Thiếu tướng Lê Xuân Viên cho biết: Việc chính thức triển khai cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài vào Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng, đáp ứng được nhu cầu hội nhập quốc tế của Việt Nam cũng như góp phần đảm bảo an ninh quốc gia trong thời kỳ mới. Ngoài ra, chính sách mới cũng thể hiện quyết tâm cao độ của Chính Phủ trong cải cách thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực này.

Người đứng đầu Cục Quản lý Xuất nhập cảnh nhấn mạnh: 40 quốc gia được lựa chọn để cấp thị thực điện tử đều có quan hệ ngoại giao với Việt Nam, phù hợp với sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của nước ta. Công dân từ các quốc gia này cũng không làm phương hại đến an ninh, quốc phòng, trật tự xã hội trong nước.

Trước lo ngại việc cấp thị thực điện tử sẽ làm nảy sinh khó khăn trong khâu kiểm tra, kiểm soát đối với người nước ngoài vào Việt Nam, đại diện Cục Quản lý Xuất nhập cảnh khẳng định: Bộ Công an có đủ lực lượng, phương tiện để kiểm tra, kiểm soát những người nước ngoài nhập cảnh bằng loại thị thực trên.

“Chúng tôi đã tiến hành nghiệm thu và chạy thử hệ thống cấp thị thực qua Internet từ nhiều tháng trước đây và đảm bảo hệ thống này chạy tốt. Từ ngày 1/2 tới đây, chúng tôi tin việc cấp thị thực điện tử sẽ thực hiện được,” Thiếu tướng Lê Xuân Viên nói.

Thời hạn thực hiện thí điểm kéo dài trong 2 năm. Sau thời gian này, các cơ quan liên quan sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế./.
 
TTXVN/VNP

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trăn trở, day dứt, cảm thấy có lỗi khi có những người có công đời sống còn khó khăn

Hướng tới Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân Chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức.

Top