Khám phá

Có một Sài Gòn “nổi” trên trang sách

Dưới hình thức Pop-up (một dạng của tranh 3D) về Sài Gòn - Tp. Hồ Chí Minh, cuốn sách “Sài Gòn Phố” của nhóm bạn trẻ từng là sinh viên ngành thiết kế đồ họa, Trường Đại học Văn Lang hiện đã được Sở Du lịch Tp. Hồ Chí Minh chọn là một trong 8 sản phẩm lưu niệm đặc trưng của Thành phố để giới thiệu đến bạn bè thế giới.
“Sài Gòn Phố” bắt nguồn từ ý tưởng của một môn học đồ án tại trường đại học của nhóm bạn trẻ Đặng Hoài Vũ, Phạm Thị Bích Thảo, Lương Thị Thanh Trúc, Nguyễn Vũ Tuấn Phát. Với mong muốn lưu giữ và giới thiệu đến du khách các điểm đến hấp dẫn tại Tp. Hồ Chí Minh trực quan dưới thể loại sách Pop-up khá phổ biến trên thế giới nhưng còn là mới ở Việt Nam...

Nhóm bạn trẻ là tác giả “Sài Gòn Phố” . Ảnh: Thông Hải


Phương pháp tô màu các địa danh tại Sài Gòn bằng đồ họa vi tính. Ảnh: Thông Hải


Khâu vẽ phác thảo các địa danh... Ảnh: Thông Hải


... từ các nét vẽ tay. Ảnh: Thông Hải


Bản phác thảo nhà thờ Tân Định. Ảnh: Tư liệu


Bản phác thảo chợ Bến Thành. Ảnh: Tư liệu


Bản hoàn thiện sơ bộ màu sắc cầu Bình Lợi bằng đồ họa vi tính. Ảnh: Tư liệu


Cắt từng địa danh nổi tiếng theo khuôn khổ nhất định sau đó ghép lại thành trang sách. Ảnh: Thông Hải


Cuốn sách “Sài Gòn Phố” dưới hình thức Pop-up, một dạng của tranh 3D thực về Sài Gòn - Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thông Hải

Theo bạn Phạm Thị Bích Thảo, một thành viên của nhóm thì “Sài Gòn Phố” mong muốn được thực hiện như một bản đồ du lịch cho những ai chưa từng đặt chân đến Tp. Hồ Chí Minh. Tuy vậy, với kiểu vẽ bình thường, dễ gây nhàm chán và hiệu quả truyền tải không cao nên nhóm đã chọn thể loại Pop-up để truyền tải một sinh động và cuốn hút hơn với người xem. Du khách khám phá Sài Gòn - Tp. Hồ Chí Minh qua từng trang sách của “Sài Gòn Phố” sẽ cảm nhận như có một Sài Gòn thực đang hiện ra theo từng hình khối, nổi trực tiếp lên mặt giấy.

Còn bạn Lương Thị Thanh Trúc, một thành viên khác chia sẻ, để có một “Sài Gòn Phố” theo thể loại Pop-up hoàn thiện, cả nhóm phải trải qua rất nhiều khâu, từ việc tìm và xây dựng ý tưởng; tổng hợp tư liệu, hình ảnh, biên tập nội dung; sắp xếp bố cục các công trình và kỹ thuật cắt ghép dựng các trang sách cho đến khâu vẽ phác thảo bằng tay, vẽ trên máy, lên màu hoàn chỉnh; dàn trang kết hợp hình ảnh và nội dung cần cung cấp, rồi in ấn và sử dụng cắt ghép dán giấy ra thành phẩm.

Cuối cùng là kỹ thuật gấp giấy để dựng lên thành khối khi cuốn sách mở ra, và nằm xuống khi đóng lại. Ở đây, mỗi trang sách lại có kỹ thuật gấp riêng. “Khâu gấp và vẽ phải thật sự ăn ý với nhau. Người vẽ và người gấp phải chọn được điểm nhấn của công trình kiến trúc để cho nổi lên. Phải đảm bảo được kích thước của điểm nhấn sao cho khi mở cuốn sách thì điểm nhấn đó sẽ dựng lên ấn tượng và khi gấp sách lại vẫn nằm gọn trong trang sách”, bạn Lương Thị Thanh Trúc cho biết thêm.
 
“Sài Gòn Phố” mở ra với lời giới thiệu về một Sài Gòn - Tp. Hồ Chí Minh năng động, trẻ trung nhưng cũng chứa đựng nhiều giá trị văn hóa độc đáo, hấp dẫn. Tiếp đó, tấm bản đồ chỉ dẫn về Tp. Hồ Chí Minh để du khách có thể thoải mái tìm cho mình một điểm đến cần khám phá. Nội dung chính của cuốn sách là 10 công trình kiến trúc tiêu biểu thiết kế đẹp mắt và đầy sáng tạo theo thể loại Pop-up là: Khuôn viên xanh mát của hồ Con Rùa nhìn từ trên cao xuống; kiến trúc đặc trưng của các di tích lịch sử - văn hóa nhà thờ Đức Bà, nhà thờ Tân Định, Bưu điện Thành phố, chợ Bến Thành...; hay những cây cầu mang những giá trị lịch sử đặc biệt như: cầu Mống, cầu Bình Lợi. Trong đó, ấn tượng hơn phải kể đến một số chi tiết như xe buýt, xe con, ca nô... đều có thể di chuyển được ngay trên trang giấy, tạo nên sự sinh động và lạ mắt cho người xem. Cùng với phần hình ảnh, mỗi trang sách đều có phần viết tóm lược lịch sử cũng như các thông tin về từng công trình kiến trúc cụ thể. “Sài Gòn Phố” cũng sử dụng song ngữ Việt - Anh, rất thuận tiện cho du khách nước ngoài khi khám phá Sài Gòn - Tp. Hồ Chí Minh.



Trang bìa cuốn sách “Sài Gòn Phố” là tổng hợp các địa danh tại Sài Gòn được thiết kê hài hòa với nhau. Ảnh: Thông Hải 


Cuốn sách “Sài Gòn Phố” ấn tượng với thieesrt kế màu xanh nổi bật... Ảnh: Thông Hải


...và có chỉ dẫn bản đồ từng địa danh nổi tiếng tại Sài Gòn. Ảnh: Tư liệu


Địa danh Việt Nam Quốc Tự tọa lạc tại đường 3/2, Quận 10, Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu


Chợ Bến Thành trên trang sách “Sài Gòn Phố”. Ảnh: Tư liệu


Địa danh cầu Mồng trên trang sách “Sài Gòn Phố”. Ảnh: Thông Hải


Địa danh Bưu điện Thành phố trên trang sách “Sài Gòn Phố”. Ảnh: Thông Hải


Địa danh nhà thờ Tân Định  trên trang sách “Sài Gòn Phố”. Ảnh: Tư liệu


Cầu Bình Lợi trên trang sách “Sài Gòn Phố”. Ảnh: Thông Hải


Độc giả cũng có thể tìm hiểu gái trị lịch của từng địa danh trong cuốn sách “Sài Gòn Phố”. Ảnh: Thông Hải

Được biết, sản phẩm sách Pop-up “Sài Gòn Phố” của nhóm bạn trẻ đã được Sở Du lịch Tp. Hồ Chí Minh chọn là một trong 8 sản phẩm lưu niệm đặc trưng của Tp. Hồ Chí Minh để giới thiệu đến bạn bè thế giới như một cái nhìn mới mẻ về một thành phố năng động bậc nhất của Việt Nam thông qua các công trình kiến trúc tiêu biểu. ./.
 
Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Thông Hải & Tư liệu
 

Tháp Đôi - dấu ấn văn hóa Chăm Pa ở Quy Nhơn

Tháp Đôi - dấu ấn văn hóa Chăm Pa ở Quy Nhơn

Đến với Quy Nhơn (Bình Định), du khách không chỉ được khám phá những bãi biển đẹp, các danh lam thắng cảnh hùng vĩ mà còn được chiêm ngưỡng những tòa tháp Chăm cổ kính có niên đại trên dưới ngàn năm tuổi. Trong số đó, Tháp Đôi là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu luôn thu hút đông đảo du khách tới tham quan và khám phá.

Top