Tin tức

Chủ tịch Quốc hội tiếp Chủ tịch Nhân đại tỉnh Quảng Đông

Quang cảnh buổi tiếp của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)
Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức hữu nghị Trung Quốc, chiều 26/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Chủ tịch Quốc hội và đoàn đã tiếp Chủ tịch Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân (Nhân đại) Quảng Đông Hoàng Long Vân tới chào.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và đoàn cũng tới thăm Khu di tích Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí hội; thăm, dâng hương tại khu mộ Liệt sỹ Phạm Hồng Thái và thăm khu tưởng niệm nhà lãnh đạo Tôn Trung Sơn, tại thành phố Quảng Châu.

Thông báo với Chủ tịch Nhân đại Quảng Đông Hoàng Long Vân về kết quả chính từ các cuộc hội đàm, hội kiến với các lãnh đạo Đảng, Nhà nước Trung Quốc trong chuyến thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc lần này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh hai bên đã trao đổi nhiều vấn đề quan trọng và nhất trí vun đắp tình hữu nghị, duy trì và củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị “vừa là đồng chí, vừa là anh em“ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Trung Quốc.

Theo đó, hai bên không chỉ tăng cường thúc đẩy hợp tác về kinh tế-xã hội mà còn nhất trí đẩy mạnh hợp tác về chính trị, ngoại giao và phối hợp trên các diễn đàn quốc tế. Hai bên cũng thống nhất đẩy mạnh hơn nữa trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, tạo sự đồng thuận trong nhân dân hai nước.

Tại các cuộc hội đàm, hội kiến, hai bên cũng trao đổi thẳng thắn, chân tình về những vấn đề còn có quan điểm khác nhau giữa hai nước, nhất là vấn đề trên biển. Hai bên nhất trí nỗ lực kiểm soát, quản lý các bất đồng, cùng nhau tìm các biện pháp giải quyết thông qua đàm phán, trao đổi, hiệp thương, xuất phát từ tầm nhìn chiến lược; không vì vấn đề này mà làm ảnh hưởng đến lợi ích chung và quan hệ giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc, trong đó có quan hệ giữa các địa phương của Việt Nam với tỉnh Quảng Đông phát triển ổn định, bền vững; đồng thời tăng cường giao lưu, hợp tác hiệu quả, thực chất giữa các địa phương hai nước.

Chủ tịch Nhân đại Hoàng Long Vân cho biết Quảng Đông đang tập trung phối hợp với thành phố Hải Phòng của Việt Nam để xây dựng khu thương mại hợp tác; mong muốn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chính phủ Việt Nam ủng hộ, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ dự án; đáp ứng lợi ích của doanh nghiệp và nhân dân hai địa phương, hai nước.

Đánh giá cao và chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Đông, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng tán thành đề nghị thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Quảng Đông với các địa phương, doanh nghiệp của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng những kết quả đạt được trong quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực giao lưu chính trị, hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Đông thời gian qua đã góp phần quan trọng vào việc vun đắp tình hữu nghị, nâng cao hiệu quả hợp tác đối tác chiến lược toàn diện giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Trung Quốc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng mong muốn lãnh đạo tỉnh Quảng Đông tiếp tục thực hiện các thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước; thúc đẩy và tăng cường hơn nữa giao lưu hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương Việt Nam và tỉnh Quảng Đông, nhất là lĩnh vực kinh tế-thương mại với những ngành nghề mà Quảng Đông có thế mạnh và các địa phương của Việt Nam có nhu cầu; ngoài ra, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực như giáo dục-đào tạo, văn hóa, thể thao và du lịch, qua đó tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.

Nhân dịp thăm chính thức hữu nghị Trung Quốc và thành phố Cách mạng Quảng Châu, chiều 26/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới thăm Khu di tích Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội; khu tưởng niệm Nhà lãnh đạo Tôn Trung Sơn và viếng mộ Liệt sỹ Phạm Hồng Thái.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn cũng đã dâng hương, hoa viếng mộ Liệt sỹ Phạm Hồng Thái, đặt tại công viên Hoàng Hoa Cương ở Quảng Châu. Đây là khu công viên nghĩa trang bao gồm 56 mộ liệt sỹ, cuộc đời hoạt động gắn với phong trào cách mạng Đảng cộng sản Trung Quốc.

Đây cũng là hoạt động cuối cùng của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tại thành phố Quảng Châu, trước khi lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc theo lời mời của Chủ tịch Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Trương Đức Giang./.

 
TTXVN/VNP


Top