Tin tức

Chủ tịch nước làm việc với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đại biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Tại buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, các Hiệp hội và các doanh nghiệp Việt Nam về đầu tư vào thị trường Nga tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 24/5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết Việt Nam và Nga có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực như chính trị, văn hóa, an ninh, quốc phòng…

Tuy nhiên, quan hệ kinh tế, thương mại còn chưa tương xứng với tiềm năng, trao đổi thương mại giữa hai bên còn thấp.

Hiện tại mục tiêu giữa hai nước là đạt 10 tỷ USD kim ngạch thương mại hai chiều vào năm 2020. Sau khi ký kết FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu, nhiều rào cản sẽ được tháo gỡ, các ngành cùng các doanh nghiệp cần phải đề ra mục tiêu tăng gấp đôi về kim ngạch thương mại.

Về việc thành lập Khu công nghiệp nhẹ của doanh nghiệp Việt Nam tại Nga, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị cần phải chọn lựa địa điểm có hạ tầng tương đối thuận lợi cho việc đầu tư.

Trước mắt, các doanh nghiệp Việt Nam cần ngồi lại để bàn việc thành lập công ty cổ phần quản lý khu công nghiệp này (phía Nga nắm giữ 51% cổ phần); đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp trong nước tham gia đầu tư tại đây.

Bên cạnh đó, khi đi vào hoạt động, phải ưu tiên lao động người Việt Nam tại chỗ, cùng với đó là chăm lo chỗ ăn, ở và các chế độ an sinh xã hội cho người lao động Việt Nam.

Đánh giá cao các doanh nghiệp Việt Nam chủ động qua Nga để tìm thị trường đầu tư, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng, các ngành may mặc, đồ gỗ, nhựa, thủy sản, chế biến các loại thực phẩm… là thế mạnh của các doanh nghiệp Việt Nam và sẽ có nhiều triển vọng khi đầu tư sang thị trường Nga.

Do đó, cần xây dựng các nhà máy chất lượng, sản xuất ra các mặt hàng có chất lượng tốt để cung ứng ra thị trường. Thị trường tiêu thụ sẽ hướng vào các nước Liên minh Kinh tế Á-Âu, trước mắt là thị trường Nga.../.
 
TTXVN/VNP


Top