Tin tức

Chính thức khai mạc Đối thoại Shangri-La lần thứ 14 tại Singapore

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu tại lễ khai mạc Đối thoại Shangri La lần thứ 14.
(Ảnh: Việt Hải-Lê Hải-Mỹ Bình/Vietnam+)
Tối 29/5, Hội nghị thượng đỉnh An ninh châu Á (còn gọi là Đối thoại Shangri-La) lần thứ 14 đã khai mạc tại Singapore với sự tham dự của các quan chức quốc phòng cấp cao đến từ 26 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương, cùng nhiều học giả hàng đầu trong khu vực.

Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, dẫn đầu.

Phát biểu dẫn đề tại diễn đàn, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đề cập đến ba chủ đề lớn là cán cân quyền lực giữa các cường quốc trong khu vực, cơ chế hợp tác khu vực và vấn đề khủng bố.

Theo ông Lý Hiển Long, cán cân chiến lược ở châu Á đang thay đổi và quan hệ Mỹ-Trung Quốc chính là chìa khóa cho sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc trong khuôn khổ trật tự quốc tế.

Thủ tướng Singapore cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của tự do hàng hải với tuyến đường vận tải biển quan trọng đi qua Biển Đông hiện nay, đồng thời cảnh báo căng thẳng tiếp diễn trên Biển Hoa Đông và Biển Đông sẽ dẫn đến hệ quả xấu. Ông kêu gọi Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thúc đẩy ký kết Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) sớm nhất có thể để phá vỡ vòng luẩn quẩn hiện nay và không để tranh chấp làm hỏng mối quan hệ lớn hơn. Ông Lý Hiển Long khẳng định kết quả tốt nhất là tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS). Theo ông, trong dài hạn, trật tự khu vực ổn định không thể được duy trì chỉ bởi một siêu cường duy nhất, mà đòi hỏi phải được cộng đồng quốc tế nhất trí và công nhận.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Singapore cũng nhấn mạnh mối đe dọa từ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các tổ chức cực đoan đối với sự ổn định và an ninh khu vực, đồng thời cho biết Singapore rất quan tâm đến vấn đề này.

Thủ tướng Singapore cũng bày tỏ hy vọng trong tương lai, Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ tiếp tục là các cường quốc trong khu vực, trong khi Ấn Độ sẽ có một vai trò lớn hơn. Tuy nhiên, khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ không phải là nơi "kẻ mạnh luôn đúng và có thể làm bất kì điều gì họ muốn," mà là "một thế giới nơi luật pháp và sự can dự mang tính xây dựng sẽ là nguyên tắc quốc tế, tất cả các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, đều có thể cạnh tranh hòa bình để có cơ hội phát triển thịnh vượng."

Đối thoại Shangri-La lần thứ 14 diễn ra từ ngày 29-31/5 với sáu phiên thảo luận về các chủ đề: Mỹ và các thách thức an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương; Các phương thức hợp tác an ninh tại châu Á; Ngăn chặn leo thang xung đột; Vai trò của Trung Quốc trong việc duy trì an ninh và ổn định khu vực châu Á-Thái Bình Dương; Tăng cường trật tự khu vực châu Á-Thái Bình Dương; Hướng tới giải quyết xung đột tích cực; Các thách thức an ninh toàn cầu và châu Á-Thái Bình Dương./.

TTXVN/VNP

Khai mạc Triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng tại Lào

Khai mạc Triển lãm ảnh “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, chiều 18/4, tại Trung tâm văn hóa Việt Nam ở thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm ảnh nghệ thuật "Tổ quốc bên bờ sóng" do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào và Học viện Mỹ thuật Quốc gia Lào tổ chức. Đây là sự kiện nhằm làm phong phú thêm các hoạt động giao lưu, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Top