Kinh tế

Chính phủ tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp

Chủ trì Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2016 tại Tp. Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để khởi nghiệp kinh doanh, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển cả về số lượng và chất lượng.
Hội nghị mang chủ đề "Doanh nghiệp Việt Nam - động lực phát triển kinh tế của đất nước”. Cùng dự và tham gia đối thoại với doanh nghiệp tại Hội nghị có các Phó Thủ tướng: Trương Hòa Bình, Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng và các thành viên Chính phủ. Ngoài ra còn có Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng; Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Lê Minh Trí; lãnh đạo các các địa phương; đại diện hàng ngàn doanh nghiệp, trong đó có cả các hiệp hội, nhà đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố
với sự tham dự của hàng nghìn doanh nghiệp. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN



 
Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, doanh nghiệp là động lực phát triển kinh tế đất nước, Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để khởi nghiệp kinh doanh, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển cả về số lượng và chất lượng. Nhà nước sẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng, bảo đảm quyền kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp được hoạt động kinh doanh tất cả các loại hình, lĩnh vực mà pháp luật không cấm. 

"Tất cả các doanh nghiệp không phân biệt quy mô, loại hình (ngoại trừ một số doanh nghiệp an ninh, quốc phòng), thành phần kinh tế đều bình đẳng trong tiếp cận các nguồn lực như vốn, tài nguyên, đất đai, thị trường và cơ hội kinh doanh. Nhà nước bảo đảm sự ổn định lâu dài của chính sách để doanh nghiệp yên tâm bỏ vốn đầu tư, không sớm nắng chiều mưa về chính sách”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố định kỳ hàng quý phải tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc với nhà đầu tư, doanh nghiệp để nhận diện vướng mắc, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn. Quán triệt đến từng cán bộ công chức về cải cách hành chính, chống quan liêu, tham nhũng, sách nhiễu, chuyển mạnh mẽ sang tinh thần chính quyền phục vụ và hỗ trợ doanh nghiệp. 

Thủ tướng cũng chỉ đạo bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không còn phù hợp, trong đó có các giấy phép con; nghiêm cấm ban hành bất cứ điều kiện kinh doanh mới nào trái quy định của pháp luật, ban hành không đúng thẩm quyền. Thủ tướng cũng tán thành với đề xuất về việc tạo dựng môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp sáng tạo và khởi nghiệp và cho biết sẽ chỉ đạo xây dựng một Nghị quyết riêng của Chính phủ về phát triển doanh nghiệp./.

TTXVN/Báo ảnh Việt Nam

Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Với mong muốn giải quyết tình trạng thiếu cơ hội sinh kế và thu nhập thấp của thanh niên dân tộc thiểu số, Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản đã triển khai dự án “Tăng cường trao quyền phát triển kinh tế cho Thanh niên dân tộc thiểu số tại Hà Giang và Lai Châu” giúp các thanh niên dân tộc thiểu số trong độ tuổi lao động có thêm kiến thức về phát triển kinh tế và mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất.

Top