Chân dung

“Cánh chim đầu đàn” của Aikido Việt Nam

Trong hơn nửa thế kỷ luyện tập môn phái Aikido, võ sư Đặng Văn Phát là người đã từng bước truyền được đam mê và tinh thần thượng võ của mình đến từng môn sinh, cùng nhau từng bước xây dựng phong trào học Aikido phát triển mạnh tại Việt Nam. 
Năm 1958, môn võ Aikido của Nhật Bản du nhập vào Việt Nam, đến năm 1961 người thiếu niên Đặng Văn Phát khi đó mới 13 tuổi đã có cơ duyên được học tập và góp công lớn trong việc gây dựng và phát triển bộ môn này tại Việt Nam.

Võ sư Đặng Văn Phát chia sẻ: “Aikido với triết lý hòa hợp bất phân tranh, lấy tình thương làm phương châm của người học võ” nên vị võ sư lại mong muốn giới thiệu môn võ đậm chất nhân văn này đến với thật nhiều người Việt Nam cùng luyện tập.

Trong hơn nửa thế kỷ luyện tập Aikido, cũng là quá trình võ sư Đặng Văn Phát gây dựng phong trào luyện tập Aikido đến cộng đồng. Từ Tp. Hồ Chí Minh. Ông lặn lội đến các địa phương lân cận trực tiếp mở các phòng tập và thuyết phục thanh, thiếu niên tham gia. Tuy nhiên với tinh thần hòa hợp của môn phái, không có thi đấu để tranh thành tích như nhiều môn võ khác cũng là một rào cản khiến bộ môn này không được nhiều người ưa chuộng. Thế nhưng, bằng sự quyết tâm không mệt mỏi, võ sư Đặng Văn Phát từng bước truyền được đam mê và tinh thần thượng võ của mình đến từng môn sinh, cùng nhau từng bước xây dựng phong trào học Aikido phát triển mạnh. Đến nay, phong trào học Aikido ở Bình Dương, Cần Thơ, Rạch Giá, Nha Trang, Lâm Đồng… đang trở nên mạnh mẽ thu hút đông đảo môn sinh tham gia luyện tập.


Hai vợ chồng võ sư Aikido Đặng Văn Phát và Nguyễn Thị Thanh Loan cùng giảng dạy Aikido tại Tp. ồ Chí Minh.
Ảnh: Thông Hải



Võ sư Đặng Văn Phát là một trong số ít võ sư Aikido ở Việt Nam đạt tới đẳng huyền đai quốc tế Aikikai 
do chính Tổ sư sáng lập Aikido - Morihei Ueshiba (Nhật Bản) chứng nhận. Ảnh: Thông Hải



Võ sư Đặng Văn Phát hướng dẫn môn sinh một thế gậy dài trong Aikido. Ảnh: Thông Hải


Võ sư Đặng Văn Phát tận tâm hướng dẫn các môn sinh luyện tập trên võ đường. Ảnh: Thông Hải


Aikido là môn võ nổi tiếng với những thế quật và hóa giải đòn thế hiệu quả. Ảnh: Thông Hải


Võ sư Đặng Văn Phát hướng dẫn một thế gậy dài trong Aikido. Ảnh: Thông Hải


Võ sư Đặng Văn Phát biểu diễn trong đợt tập huấn và biểu diễn Aikido quốc tế - Hà Nội năm 2010. Ảnh: Tư liệu


Võ sư Đặng Văn Phát tổ chức khóa tập huấn lần thứ nhất năm 2016 cho các chuẩn võ sư và các huấn luyện viên Aikido
vào tháng 5/2016 tại Nhà thi đấu Rạch Miễu (Quận Phú Nhuận, Tp.
Hồ Chí Minh). Ảnh: Thông Hải


Võ sư Đặng Văn Phát thắp nhang tưởng nhớ đến Tổ sư sáng lập Aikido - Morihei Ueshiba (Nhật Bản). Ảnh: Thông Hải




Một số văn bằng của võ sư Đặng Văn Phát do Hội Aikido ở Tp. Hồ Chí Minh và Nhật Bản chứng nhận. Ảnh: Tư liệu

Riêng ở Tp. Hồ Chí Minh, từ chỗ chỉ có vài phòng tập Aikido trước đây, hiện nay đã phát triển được 44 trung tâm, câu lạc bộ, phòng tập với hơn 3.000 môn sinh theo học. Bộ môn Aikido đang được xúc tiến thành lập Liên đoàn Aikido tại Tp. Hồ Chí Minh, nhằm tạo sự thuận lợi hơn cho các hoạt động của môn phái. Võ sư Đặng Văn Phát được biết đến như một nhân tố đóng vai trò quan trọng đầu tàu và xuyên suốt trong quá trình gầy dựng và phát triển môn phái.

Đến nay, dù đã 70 tuổi nhưng vị võ sư già vẫn bôn ba nhiều tỉnh thành, để giúp các đơn vị Aikido ở mỗi địa phương hoàn thiện giáo án giảng dạy, hay để huấn luyện các võ sư đứng lớp, chấm thi lên cấp cho các môn sinh. Hoặc đơn thuần để lão võ sư đi thăm lại các phòng tập mà mình đã một thời gắn bó, động viên các môn sinh tích cực rèn luyện.

Hôm gặp chúng tôi ở lớp võ Nhà thi đấu Rạch Miễu, quận Phú Nhuận, vị võ sư hồ hởi cho biết: “Hiện nay mỗi năm Aikido ở Tp. Hồ Chí Minh tổ chức hai đợt tập huấn toàn thành để huấn luyện tập trung nhằm nâng cao trình độ và tổ chức thi lên đẳng cho các chuẩn võ sư trở lên. Và những đợt tập huấn như những ngày hội, thu hút đông đảo môn sinh tham gia, là điều khiến tôi rất vui mừng”.

Cũng từ lớp học Aikido mà ông đã gặp được nữ võ sư Nguyễn Thị Thanh Loan, người đệ tử cùng tuổi và sau này trở thành người vợ của ông. Võ sư Đặng Văn Phát và võ sư Thanh Loan là hai trong số ít võ sư Aikido ở Việt Nam đạt tới đẳng huyền đai quốc tế Aikikai do chính tổ sư sáng lập Aikido - Morihei Ueshiba (Nhật Bản) chứng nhận. Đặc biệt, võ sư Thanh Loan đã cùng chồng mở ra một lớp võ Aikido miễn phí hơn 15 năm qua để dạy cho các em bị khuyết tật, nhằm giúp các em có nơi sinh hoạt, cũng là cách để giới thiệu Aikido đến với cộng đồng.

Là đệ tử theo thầy Phát suốt 10 năm nay, môn sinh Nguyễn Chương Anh Vũ (CLB Aikido quận 3) nhận xét về người thầy của mình: “Chúng tôi học tập được tinh thần võ sĩ đạo từ thầy, biết kính trên nhường dưới, yêu thương anh em và cùng chung tay gầy dựng ngôi nhà Aikido ngày càng phát triển”./.

 
Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Thông Hải & Tư liệu

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Top