15/08/2016 15:07 GMT+7 Email Print Like 0

Bốn chìa khóa mở "cánh cửa" thành công của ông chủ FSI

Nguyễn Khoa Bảo và FSI (Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Phát triển Công nghệ FSI) phải mất 6 năm âm thầm xây dựng nền tảng nhưng chỉ cần 1 năm sau khi nhà nước ban hành chủ trương số hoá và khi xã hội bắt đầu có nhu cầu thì FSI đã khẳng định được vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực số hoá tại Việt Nam.

Năm 2015, anh Nguyễn Khoa Bảo được vinh danh trong Top 10 gương mặt khởi nghiệp xuất sắc nhất. Thành công của Nguyễn Khoa Bảo có thể dễ dàng nhìn thấy khi anh là người đã đưa FSI, từ một công ty khởi nghiệp với vỏn vẹn 4 nhân viên, trong 8 năm hoạt động đã trở thành một công ty dẫn đầu thị trường Việt Nam về các dòng sản phẩm số hoá. Thế nhưng câu chuyện thành công của người sáng lập FSI thì lại không đơn giản là câu chuyện về thành tích, mà trong đó chứa đựng về ý chí, khát vọng của một doanh nhân trẻ thế hệ 8X luôn khát khao được đóng góp cho sự phát triển thịnh vượng của đất nước.
 
Năm 2008, Công ty ký kết hợp đồng là nhà phân phối độc quyền sản phẩm máy quét (sản phẩm đầu vào của số hóa) ở khu vực phía Bắc với một đối tác đến từ Đức. Khi được nghe nhà cung cấp nói về ứng dụng, tiện ích cũng như sự phát triển rộng rãi của nền tảng số hoá ở những nước phát triển, anh Bảo đã nhận ra rằng đây là con đường mà chắc chắn trong tương lai Việt Nam phải làm. “FSI mong muốn tìm một lĩnh vực kinh doanh mới, tiềm năng và có thể giúp ích được nhiều cho đất nước”, ông chủ FSI chia sẻ về bước ngoặt quyết định chọn con đường số hoá của Công ty.
 


Nguyễn Khoa Bảo với cương vị giám đốc đã đưa  FSI trở thành “nhà tiên phong”
cho dòng sản phẩm số hóa hàng đầu tại thị trường Việt Nam. 
Ảnh: Tất Sơn


 Nguyễn Khoa Bảo cùng đồng nghiệp giới thiệu sản phẩm số hóa của FSI
với đại diện Tập đoàn Canon tại Việt Nam. 
Ảnh: Tất Sơn


 Nguyễn Khoa Bảo giới thiệu cho khách hàng về công ty FSI. Ảnh: Tất Sơn


Nguyễn Khoa Bảo làm việc cùng đồng nghiệp tại văn phòng FSIẢnh: Tất Sơn


Nhiều tập đoạn lớn như FPT, Viettel  đang  sử dụng sản phẩm phần mềm số hóa của FSI . Ảnh: Tất Sơn


Tháng 9 năm 2015, Nguyễn Khoa Bảo vinh dự nhận được giải thưởng
dành cho Top 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức. Ảnh: Tư liệu

Thế nhưng bởi bối cảnh xã hội Việt Nam thời điểm 2008, theo như anh Bảo chia sẻ “vẫn còn rất lạ lẫm với khái niệm số hoá”. Và phải mãi đến đầu năm 2014, một số đơn vị mới bắt đầu sử dụng các dịch vụ số hoá tài liệu theo chủ trương của Chính phủ. Công tác tuyên truyền, phổ biến những lợi ích của số hoá mới thúc đẩy rộng rãi trong toàn xã hội. Và cũng lúc này, FSI mới bắt đầu thu được những lợi nhuận đầu tiên từ các sản phẩm số hoá của mình. Điều đó có nghĩa là trong gần 6 năm, FSI đã không thu được chút lợi nhuận nào từ sản phẩm chiến lược của Công ty. FSI phải duy trì hoạt động bằng lợi nhuận thu được từ hoạt động kinh doanh phân phối các dòng máy văn phòng. Bởi vậy, có những thời điểm, người sáng lập FSI phải đối diện với những chất vấn về chiến lược cũng như tương lai của Công ty. Thế nhưng bằng bản lĩnh và niềm tin kiên định, đặc biệt là tầm nhìn về con đường đã chọn, anh Bảo đã tập hợp được sức mạnh tập thể để tiếp tục thực hiện ước mơ, hoài bão xây dựng nền tảng số hoá ở Việt Nam.

Công nghệ ONE (nhận dạng và bóc tách thông tin tự động) là một trong những giải pháp số hoá nổi bật, độc quyền của FSI. Với công nghệ này, khi một công văn được gửi đến, ONE sẽ nhận dạng, phân loại tài liệu theo ngày gửi đến, loại công văn và một bản text lưu trên máy.
Chẳng vậy mà, ông chủ FSI đã rất tự tin khi chia sẻ với chúng tôi về những “key” (chìa khoá) mà anh cùng ban lãnh đạo đã xây dựng để giúp FSI vượt qua được khó khăn và trở thành người dẫn đầu thị trường như hiện nay.
 
“Key” đầu tiên đó là con người. Theo anh Bảo, đây là dòng sản phẩm trí tuệ, đòi hỏi nhiều chất xám, bởi vậy công ty đã luôn chú trọng đến việc tuyển chọn và đào tạo nhân tài. Hiện nay, FSI đã quy tụ được đội ngũ các nhà nghiên cứu, chuyên gia giỏi trong lĩnh vực CNTT ở cả trong nước và những người đi du học từ nước ngoài.
 
“Key” thứ hai để đi đến thành công chính là chọn cho mình con đường khác biệt, sản phẩm khác biệt. Bởi vậy, thay vì kinh doanh các sản phẩm giống những công ty khác đang làm, FSI chọn cho mình dòng sản phẩm ngách của ngành CNTT còn rất mới lạ ở thị trường Việt Nam để theo đuổi.
 
“Key” thứ ba không thể không nói tới đó chính là đưa mô hình quản trị khoa học vào Công ty. Quy trình này, theo anh Bảo được chuẩn hoá từ sự kết hợp quy trình quản trị công ty của các nước hiện đại như Mỹ, Nhật,... với những yếu tố văn hoá, truyền thống và nền tảng cơ sở hạ tầng ở Việt Nam. Trong quản trị công ty, quản trị rủi ro luôn được tính toán song hành với chiến lược phát triển của công ty.
 
Chính vì vậy mà, khi kết hợp với “key” thứ tư là tinh thần đoàn kết, thống nhất nội bộ, FSI đã trở thành người dẫn đầu thị trường chỉ sau một năm các sản phẩm được tung ra trên thị trường. Quan điểm của ông chủ FSI, Nguyễn Khoa Bảo đó là “ý chí và ước mơ của mọi thành viên trong tổ chức đều phải được nuôi dưỡng và lắng nghe”. Bởi vậy, anh tạo ra môi trường FSI như một “vườn ươm”, nuôi dưỡng ý chí, khát vọng và tài năng của mọi thành viên. Anh Bảo chia sẻ rằng ước mong lớn nhất của anh đó chính là sản phẩm của FSI có thể đồng hành cùng sự phát triển xã hội, sẽ giúp việt Nam chuẩn hoá và không còn khoảng cách với thế giới.
 
Hiện nay, các đối tác của FSI có ở tất cả các ngành, các lĩnh vực, trong đó đặc biệt phải kể đến các khách hàng lớn như: FPT, Viettel,... Các giải pháp số hoá của FSI được khách hàng đáng giá ưu việt bởi bộ nhận diện khung chữ tiếng Việt rất thông minh. Đây là thế mạnh nổi bật và độc quyền mà các dòng sản phẩm ngoại cũng như các sản phẩm trong nước không theo kịp./.

 
Bài: Thảo Vy - Ảnh: Tất Sơn & Tư liệu
CÁC BÀI ĐÃ ĐƯA