Tin tức

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải làm việc với Thành phố Hồ Chí Minh

Quang cảnh buổi làm việc giữa UBND TPHCM với Bộ Giao thông vận tải.  Ảnh: VGP
Chiều 10-7, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đã làm việc với Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) về các vấn đề giao thông, phát triển các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố. Cùng tham dự buổi làm việc có Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Văn Khoa, lãnh đạo các Sở - ngành Thành phố và quận - huyện có liên quan.
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND TP.HCM cho biết, hiện nay quỹ đất dành cho giao thông trên địa bàn Thành phố còn thấp trong khi dân số tăng nhanh; đồng thời Thành phố còn là trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với kết nối giao thông hàng hóa rất lớn nên ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên và ngày càng khó khăn. Để giải bài toán giao thông, Thành phố đang tập trung thực hiện các biện pháp như: Phát triển giao thông công cộng các tuyến xe điện ngầm (metro), monorail, BRT; triển khai các dự án nâng cấp hạ tầng, kết nối giao thông vùng; phát triển giao thông thủy;…

Do vậy, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ Thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường vành đai số 3 và 4, các tuyến đường cao tốc kết nối TP.HCM với các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ để góp phần giải quyết giao thông, vận chuyển hàng hóa đồng thời giảm áp lực gia tăng dân số cơ học từ các địa phương lên Thành phố; giải quyết tình trạng quá tải cho sân bay Tân Sơn Nhất; ủng hộ Thành phố đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tuyến đường sắt đô thị (metro);…

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho rằng, quan điểm của Bộ là việc giải quyết giao thông cho TP.HCM cần phải được ưu tiên vì Thành phố vừa là cửa ngõ đồng thời là trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Do đó, những khó khăn của TP.HCM trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đô thị sẽ được Bộ GTVT tổng hợp trình lên Chính phủ xem xét giải quyết.

Bộ trưởng cũng cho rằng, vấn đề ùn tắc giao thông khu vực Tân Sơn Nhất đã đến lúc phải “giải cứu”, vì dự kiến đến cuối năm 2017 sản lượng hành khách đạt khoảng 36 triệu lượt khách. Hiện nay, Bộ GTVT đang tập trung các giải pháp nhằm nâng công suất của sân bay lên 43-45 triệu lượt khách/năm; song song đó tập trung đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành để đến năm 2025 đưa vào khai thác một phần nhằm chia tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng giao các cơ quan tham mưu nghiên cứu để cùng TPHCM xây dựng hệ thống đường trên cao kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất; yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam làm việc với các cơ quan liên quan triển khai làm hồ điều tiết nước trong sân bay Tân Sơn Nhất để giải quyết tình trạng ngập nước trong sân bay.

Đối với đề nghị nghiên cứu xây dựng đến tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, Bộ GTVT hoàn toàn đồng tình, ủng hộ thực hiện nhằm giải quyết vấn đề giao thông và vận chuyển hàng hoá giữa Thành phố với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long./.
 
Nguồn: WebSite Thành phố Hồ Chí Minh


Top