Tin tức

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thị sát khu xử lý rác Đa Phước

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nghe giới thiệu về quy trình xử lý nước thải từ bãi chôn lấp của bãi rác Đa Phước. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng
Chiều 27/5, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh (Tp. HCM) Nguyễn Thiện Nhân đã có chuyến thị sát Khu Liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước, tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, Tp. HCM.

Sau khi đi thực tế tại khu xử lý nước rỉ rác, bãi chôn lấp..., Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch UBND Tp. HCM Lê Văn Khoa cùng lãnh đạo các sở, ngành đã làm việc với Ban lãnh đạo Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS).

Mở đầu, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đặt câu hỏi với đại diện đơn vị xử lý rác và lãnh đạo UBND Tp. HCM rằng, sau gần 10 năm hoạt động thì những cam kết của công ty với thành phố đến nay đã làm được gì, những gì chưa làm được? Và thành phố cũng đã thực hiện đúng những cam kết của mình với công ty chưa? Các sở, ngành chức năng đã làm hết chức năng của mình chưa?

Trả lời Bí thư Thành ủy, đại diện VWS, bà Huỳnh Thị Lan Phương, Phó Tổng Giám đốc cho biết những gì đã cam kết với phía thành phố khi được cấp phép hoạt động trong khả năng đều đã thực hiện. Những việc còn lại là khâu xử lý, tái chế rác do thành phố chưa thực hiện phân loại rác từ nguồn. Cùng với đó, khu quy hoạch trồng cây xanh cách ly đến nay cũng chưa được thực hiện.

Cũng theo đại diện VWS, ngoài khu chôn lấp rác, đơn vị hiện đang vận hành nhà máy xử lý nước rỉ rác, nhà máy sản xuất phân compost từ rác hữu cơ, nhà máy phân loại rác tái chế, nhà máy sản xuất điện bằng khí gas thu khu chôn lấp rác với công xuất 12MW…

Giải thích về những việc chưa thực hiện như cam kết ban đầu với đơn vị xử lý, ông Lê Văn Khoa cho biết, hai vấn đề mà đại diện VWS nêu ra trong đó có việc trồng cây xanh cách ly để giảm thiểu phát tán mùi hôi ra bên ngoài nhưng nhiều năm chưa làm được, tuy nhiên gần đây, thành phố đã tập trung chỉ đạo giải tỏa nốt những hộ dân trong tổng số 700 hộ dân để thực hiện việc này.

Đối với vấn đề phân loại rác tại nguồn, theo ông Khoa, thành phố đã tiến hành việc phân loại rác tại nguồn nhiều năm nay nhưng hiệu quả chưa như mong muốn.

Tuy nhiên, quy trình xử lý rác của VWS tại thời điểm cụ thể cách đây 10 năm là phù hợp nhưng đến nay việc chôn lấp không thích hợp nữa. Thành phố đã yêu cầu phải chuyển đổi sang công nghệ đốt, trước mắt đầu tư dây chuyền đốt rác khoảng 2.000 tấn mỗi ngày và hiện VWS đang lập dự án.

Phó Chủ tịch UBND Tp. HCM cũng yêu cầu VWS thực hiện tốt 10 điều mà thành phố giao trong năm 2016, đặc biệt là vấn đề xử lý mùi hôi vào thời điểm giao mùa nắng và mùa mưa, thiết lập hệ thống quan trắc nội bộ thu thập thông tin về môi trường khu vực để kịp thời xử lý.

Về phía Sở Tài nguyên Môi trường, Giảm đốc Sở Nguyễn Toàn Thắng cho hay, đơn vị thường xuyên kiểm tra các vấn đề liên quan môi trường ở trong xử lý chất thải rắn Đa Phước. Đối với việc thực hiện quan trắc các chỉ số môi trường, hiện chưa tự động mà phải làm thủ công mỗi tháng một lần. Thành phố cũng đã có chỉ đạo phải triển khai quan trắc tự động để quan trắc liên tục môi trường ở khu vực Khu xử lý.

Sau khi nghe lãnh đạo UBND thành phố và đại diện VWS phát biểu, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, đối với Tp. HCM, rác, môi trường đang là vấn đề người dân rất quan tâm, dân số tăng thì đương nhiên rác thải cũng tăng. Như vậy, cần phải đặt vấn đề là lượng rác tăng đó sẽ được xử lý như thế nào?

Nhà máy xử lý rác ở đây đã hoạt động được 10 năm nay, quy mô cũng rất lớn, gần như là lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Với một nhà máy như thế này, công ty cần kịp thời có giải pháp xử lý hiệu quả những phát sinh được người dân phản ánh, tránh gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu lãnh đạo UBND thành phố đối những kiến nghị của công ty VWS trong việc phân loại rác tại nguồn, trồng cây xanh cách ly… cần phải tiến hành sớm, để đơn vị chuyển sang tái chế, giảm chôn lấp rác như hiện nay./.
 
Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ


Top