Tin tức

Bệnh nhân đầu tiên được ghép tim khu vực phía Nam đã xuất viện


Hình ảnh ca ghép tim đầu tiên tại Bệnh viện Chợ Rẫy. (Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp)
Sáng 21/6, 22 ngày sau khi được ghép tim, bệnh nhân T.Đ - trường hợp ghép tim đầu tiên của khu vực phía Nam, đã xuất viện trong niềm vui của gia đình, người thân.

Bác sỹ Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức-Phẫu thuật Tim (Bệnh viện Chợ Rẫy), cho biết đây là bệnh nhân cuối cùng được xuất viện trong số bốn bệnh nhân được ghép tạng từ người cho là một cô gái bị tai nạn giao thông mà Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện ngày 30/5 vừa qua.

Theo bác sỹ Nguyễn Thái An, sau ghép tim, sức khỏe của nam thanh niên nhận tim đã bình phục khá tốt, các chỉ số đều ở giới hạn bình thường. Tuy nhiên, trong quá trình ghép do tim cũ và khoang tim của người nhận rất rộng, trong khi tim của người cho là cô gái 18 tuổi nhỏ hơn, sau khi ghép đã xảy ra tình trạng tràn dịch màng tim. Sau khi hút dịch và xử lý, đến nay trái tim được ghép đã ổn định.

Mặc dù vậy, các bác sỹ khuyến cáo bệnh nhân còn phải dùng thuốc sau ghép tạng nên cần được liên tục điều trị và theo dõi sát sao. Bệnh nhân phải tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt như ăn sạch, uống sạch, không được ăn đồ tái, không được hút thuốc lá cả chủ động và bị động, tránh bị lây nhiễm các bệnh do vi rút như cảm cúm…

“Ít nhất khoảng 2-3 tháng sau, bệnh nhân có thể hòa nhập cuộc sống như người bình thường, có thể đi làm trở lại," bác sỹ Nguyễn Thái An cho biết.

Không giấu nổi niềm vui, anh T.Đ chia sẻ, ba năm trước, bỗng nhiên anh cảm thấy hay bị khó thở vào ban đêm, tim đập lúc nhanh lúc chậm. Đi khám, các bác sỹ kết luận bị giãn nở cơ tim. Cũng từ đó, cuộc sống của anh gần như phải gắn với chiếc máy trợ tim và sức khỏe ngày một yếu đi.

Mặc dù đã đăng ký ghép tim từ ba năm trước nhưng vẫn không có người hiến, anh tiếp tục chờ. May mắn được gia đình bệnh nhân tai nạn giao thông đồng ý hiến tặng nên trái tim của anh mới lại được hồi sinh như hôm nay.

“Em vô cùng biết ơn người đã hiến tim cho em. Sau khi có trái tim mới, nhiều đêm em mượn ống nghe của bác sỹ để tự nghe tiếng đập của trái tim mình," bệnh nhân T.Đ xúc động nói.

Bác sỹ Trần Minh Trường, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết sau thành công của ca ghép tim này, dưới sự chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy có thể tự tin thực hiện kỹ thuật này trong tương lai./. 
 
Nguồn: vietnam+


Top